Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Việt Nam đang thiếu cơ chế phát triển dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO

Việt Nam đang thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ tài chính cho việc phát triển và thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO.
EVN: Đẩy mạnh mô hình Esco Đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp

ESCO Việt Nam quy mô nhỏ, ít kinh nghiệm

Phát biểu tại Hội thảo tham vấn Hợp tác xây dựng lộ trình thành lập Hiệp hội ESCO tại Việt Nam do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đình Hiệp – Chủ tịch Hội Khoa học Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (CECAE) cho biết: Theo số liệu điều tra, khảo sát của VECAE, Việt Nam hiện có trên 200 tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng (ESCO).

Cần cơ chế để phát triển dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO
Việt Nam hiện có trên 200 tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng

Cụ thể, ông Nguyễn Đình Hiệp cho rằng, có 3 loại hình tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tiết kiệm năng lượng, bao gồm: Tổ chức công lập; doanh nghiệp nhà nước; doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài.

Theo đó, tổ chức công lập là các Trung tâm khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp, chuyển giao khoa học công nghệ, viện nghiên cứu và các trường đại học. Tham gia vào lĩnh vực tiết kiệm năng lượng khá đa dạng, bao gồm: Các dịch vụ kiểm toán năng lượng, đào tạo truyền thông, tư vấn tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp… phần lớn không tham gia về các dịch vụ tài chính, đầu tư thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Doanh nghiệp nhà nước là các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam (TKV) thực hiện các dự án mô hình kinh doanh dịch vụ năng lượng thí điểm như: Đầu tư hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô gia đình và công nghiệp, các dự án chiếu sáng tiết kiệm năng lượng… lợi nhuận chia sẻ theo thoả thuận hoặc cung cấp năng lượng dài hạn theo hình thức mua bán tiện ích.

Doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực năng lượng có phạm vi khá rộng, bao phủ hầu hết các lĩnh vực như: Tư vấn, đầu tư, thu xếp tài chính, chia sẻ lợi nhuận, chia sẻ rủi ro, nhiều doanh nghiệp đa tư vấn đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời, cung cấp thiết bị lò hơi hiệu suất cao,… tập trung vào các lĩnh vực dễ đầu tư, thu vốn hanh và ít phức tạp về cả kỹ thuật lắp đặt, vận hành, đặc biệt là phương pháp tính toán tiết kiệm và thu hồi vốn.

“Trừ các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực mua bán năng lượng như bán hơi, điện, nước nóng năng lượng mặt trời, nhìn chung các ESCO Việt Nam còn non trẻ, quy mô nhỏ, ít kinh nghiệm, khả năng tổ chức, quản lý, thực hiện các dịch vụ tiết kiệm năng lượng, liên kết với các nhà thầu, cing cấp thiết bị và thu xếp tài chính để thực hiện dự án hiệu quả năng lượng còn nhiều hạn chế” - ông Nguyễn Đình Hiệp khẳng định.

Cần cơ chế để phát triển dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO
Cần hoàn thiện thể chế, hành lang pháp luật cho tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo mô hình ESCO

Lên phương án thành lập Hiệp hội ESCO

Nói về lý do các dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO tại Việt Nam chưa phát triển, ông Nguyễn Đình Hiệp cho rằng: Hiện tại việt Nam thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ tài chính cho việc phát triển và thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO. Chưa có quy định thanh toán, chi trả cho dịch vụ ESCO khi có sự tham gia của doanh nghiệp nhà nước, chưa có quy định về kiểm tra, giám sát mức độ tiết kiệm năng lượng của bên thứ 3, giải quyết tranh chấp hợp đồng và các vấn đề nảy sinh giữa ESCO và doanh nghiệp.

Theo đó, để phát triển mô hình ESCO tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng cần hoàn thiện thể chế, hành lang pháp luật cho tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo mô hình ESCO, bao gồm: Chi tiết các quy định về điều kiện kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh. Cùng với đó, xây dựng cơ chế tài chính bền vững thông qua các chính sách cho vay lãi suất thấp, gây quỹ và quỹ bảo lãnh; thiết lập các kênh hợp tác với các tổ chức tài trợ và các quỹ. Xây dựng mô hình liên kết tài chính giữa doanh nghiệp, công ty ESCO và các tổ chức tín dụng.

Đặc biệt, Chính phủ nên khuyến khích áp dụng các mô hình kinh doanh đơn giản, phù hợp với điều kiện thị trường của nước mình để phát triển các dự án ESCO trong khu vực công.

Các chuyên gia cũng kiến nghị, cần trao quyền tự chủ về tài chính cho các tổ chức tư vấn, dịch vụ tiết kiệm năng lượng tại địa phương; xây dựng cơ chế phân bổ nguồn lực từ các quỹ đầu tư cho các tổ chức tư vấn, dịch vụ để đầu tư vào các dự án tiết kiệm năng lượng.

Xây dựng các chương trình công nhận hoặc chứng nhận chính thức cho ESCO giúp nâng cao uy tín ESCO với các cơ quan nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch dự án hiệu quả năng lượng, quá trình thực hiện phải minh bạch và không tạo ra rào cản nào đối với thị trường dịch vụ hiệu quả năng lượng.

Để tạo thuận lợi cho phát triển các dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đang phối hợp với một số đơn vị liên quan, lên phương án thành lập Hiệp hội ESCO vào thời điểm thích hợp, nhằm thực hiện vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình ESCO.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiết kiệm năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Bắc Giang cơ bản khắc phục xong lưới điện, đảm bảo điện cho các trạm bơm

PC Bắc Giang cơ bản khắc phục xong lưới điện, đảm bảo điện cho các trạm bơm

Tính đến ngày 13/9, Công ty Điện lực Bắc Giang đã cơ bản khắc phục xong lưới điện, cấp lại điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bỡi bão số 3.
Bình Thuận: Nhiều tiềm năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh

Bình Thuận: Nhiều tiềm năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh

Ngày 13/9, UBND tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với Công ty HDF Energy về công nghệ, giải pháp và khả năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh.
Công ty Than Uông Bí kịp thời khắc phục

Công ty Than Uông Bí kịp thời khắc phục '3 không' sau bão để sản xuất

Từ ngày 12/9, Công ty Than Uông Bí đã chính thức quay trở lại sản xuất, sau khi khắc phục được 3 không: Không điện, không nước và không thông tin.
Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai vừa xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh tại 24 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Nước về các hồ phía Bắc giảm dần, thủy điện giảm mạnh xả lũ từ ngày 13/9/2024

Nước về các hồ phía Bắc giảm dần, thủy điện giảm mạnh xả lũ từ ngày 13/9/2024

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, mực nước các hồ thuỷ điện khu vực Tây Bắc tiếp tục xu hướng giảm.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn CIP khánh thành trang trại điện gió ngoài khơi thứ hai tại Châu Á

Tập đoàn CIP khánh thành trang trại điện gió ngoài khơi thứ hai tại Châu Á

CIP phối hợp với doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) vừa chính thức khánh thành trang trại điện gió ngoài khơi Zhong Neng với tổng công suất 300MW.
Nhiệt điện Đông Triều đảm bảo an toàn sản xuất trong bão số 3

Nhiệt điện Đông Triều đảm bảo an toàn sản xuất trong bão số 3

Với sự chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, Công ty Nhiệt điện Đông Triều đã đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị, môi trường nhà máy trong cơn bão số 3.
Dự kiến tiến độ hoàn thành các hạng mục xây dựng vào năm 2026

Dự kiến tiến độ hoàn thành các hạng mục xây dựng vào năm 2026

Dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch có dự kiến tiến độ hoàn thành các hạng mục xây dựng vào năm 2026, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Công ty Điện lực Lào Cai vượt lên trong bão lũ, nỗ lực cấp điện trở lại

Công ty Điện lực Lào Cai vượt lên trong bão lũ, nỗ lực cấp điện trở lại

Với tinh thần vượt khó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.
Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La và Lai Châu đã đóng toàn bộ các cửa xả

Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La và Lai Châu đã đóng toàn bộ các cửa xả

Theo EVN, các thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La và Lai Châu hiện đã đóng toàn bộ các cửa xả theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV tại Thanh Hóa

Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV cấp điện TBA 110kV.
Nhiều hồ Thủy điện miền Bắc đóng cửa xả đáy từ ngày 11/9/2024

Nhiều hồ Thủy điện miền Bắc đóng cửa xả đáy từ ngày 11/9/2024

Nhiều hồ Thủy điện miền Bắc đóng cửa xả đáy từ ngày 11/9/2024.
Công ty Điện lực Quảng Ninh cấp điện kịp thời cho các khu vực quan trọng

Công ty Điện lực Quảng Ninh cấp điện kịp thời cho các khu vực quan trọng

Tính đến 6h30 sáng nay ngày 11/9, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã khôi phục, vận hành và đóng điện 28/59 đường dây, kịp thời cấp điện cho các khu vực quan trọng.
Bộ Công Thương chủ động ứng phó, khắc phục sự cố điện sau bão số 3

Bộ Công Thương chủ động ứng phó, khắc phục sự cố điện sau bão số 3

Bộ Công Thương đang phối hợp cùng các địa phương, đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại về điện sau cơn bão số 3 để phục vụ đời sống của nhân dân miền Bắc.
Tiếp tục lan tỏa tinh thần

Tiếp tục lan tỏa tinh thần 'mạch 3' khắc phục sự cố lưới điện 220 kV-500 kV sau bão

Từ chỉ đạo của Thủ tướng “Chỉ bàn làm, không bàn lùi” khi thi công đường dây 500 kV mạch 3, tinh thần đó được tiếp nối trong khắc phục sự cố lưới điện do bão.
100% khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hưng Yên được cấp điện trở lại

100% khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hưng Yên được cấp điện trở lại

Đến sáng ngày 10/9, toàn bộ khách hàng sử dụng điện tại Hưng Yên bị ảnh hưởng bởi bão số 3 đã được cấp điện trở lại.
Bộ Công Thương thông tin về các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc chiều 10/9

Bộ Công Thương thông tin về các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc chiều 10/9

Ngày 10/9, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương đã có thông tin cụ thể về tình trạng các hồ chứa thủy điện trên cả nước.
Thông tin mới tình trạng xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang

Thông tin mới tình trạng xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang

Công ty Thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang thông báo cùng đóng 1 cửa xả đáy vào 12h ngày 10/9.
Sau nỗ lực khắc phục, Sơn La còn 40/28.000 khách hàng chưa cấp điện do ngập lụt

Sau nỗ lực khắc phục, Sơn La còn 40/28.000 khách hàng chưa cấp điện do ngập lụt

Dù bị thiệt hại nặng nề song với những nỗ lực không mệt mỏi, tính đến sáng ngày 10/9, tại Sơn La chỉ còn 40 khách hàng chưa được cấp điện trở lại
Nguồn điện vận hành ổn định, khôi phục cấp điện gần 100% cho Hà Nội, mỏ than 90%

Nguồn điện vận hành ổn định, khôi phục cấp điện gần 100% cho Hà Nội, mỏ than 90%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tính đến sáng nay (10/9), nguồn điện vẫn đảm bảo vận hành ổn định, an toàn; đã khôi phục cấp điện cho nhiều địa phương.
Cập nhật tình hình khắc phục sự cố, cấp điện cho người dân vùng bão sáng ngày 10/9

Cập nhật tình hình khắc phục sự cố, cấp điện cho người dân vùng bão sáng ngày 10/9

Tính đến sáng ngày 10/9, ngành điện miền Bắc đã khôi phục 84,4% lưới trung thế, đã cấp điện trở lại cho 90% trạm bơm và khoảng 4,3 triệu khách hàng.
PC Lào Cai ngừng cung cấp điện khoảng 100.000 khách hàng nhằm ngăn ngừa sự cố, đảm bảo an toàn

PC Lào Cai ngừng cung cấp điện khoảng 100.000 khách hàng nhằm ngăn ngừa sự cố, đảm bảo an toàn

Để ngăn ngừa sự cố điện, đảm bảo an toàn cho người dân, PC Lào Cai đã chủ động cắt điện nhằm phòng ngừa nguy cơ sự cố từ cơn bão số 3 gây ra.
Hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam

Hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam

CME Solar Investment và Vista Global thuộc Samsung C&T (Samsung C&T) hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam.
Nhiều cửa hàng xăng dầu ở địa phương ‘tâm bão’ hoạt động bình thường trở lại

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở địa phương ‘tâm bão’ hoạt động bình thường trở lại

Dù chịu nhiều ảnh hưởng sau bão số 3 song các doanh nghiệp đang nỗ lực sửa chữa, khắc phục để đưa các cửa hàng xăng dầu quay lại hoạt động.
Đến ngày 9/9 đã hoà lưới 7 tổ máy sau bão số 3

Đến ngày 9/9 đã hoà lưới 7 tổ máy sau bão số 3

Tính đến 10h sáng nay (9/9/2024) ngành điện đã hoà lưới 7 tổ máy bị ngừng cấp điện do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động