Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

An ninh năng lượng: Góc nhìn từ giá điện

Bài 3: Chính sách giá điện đang dần theo hướng thị trường

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg, đây là tiền đề để giá điện theo hướng thị trường có tăng, có giảm.
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Cần xử phạt nghiêm minh trường hợp trục lợi từ tăng giá điện Bài 1: Giá điện và công tác thực thi chính sách Bài 2: Quốc hội giám sát, chỉ ra điểm nghẽn trong chính sách phát triển điện lực

Việc quản lý giá là trách nhiệm của Nhà nước

Ngày 11/10 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,1159 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% từ ngày 11/10.

Bài 3: Chính sách giá điện đang dần theo hướng thị trường
Từ ngày 11/10, EVN điều chỉnh giá điện tăng 4,8% (Ảnh minh họa: TH)

Đây là lần điều chỉnh tăng giá lần thứ 3 kể từ năm 2023. Trước đó, vào năm 2023, giá điện đã có 2 lần điều chỉnh tăng, lần thứ nhất vào ngày 4/5/2023 với mức điều chỉnh tăng hơn 55,9 đồng/kWh (tăng 3%) và lần điều chỉnh tăng thứ 2 vào ngày 9/11/2023 là 86,4168 đồng/kWh (tương ứng mức tăng 4,5%). Như vậy, giá điện tăng thêm trong năm 2023 là hơn 142,3 đồng/kWh, giá điện sau tăng giá là 2.006,79 đồng/kWh.

Chia sẻ với Vuasanca , PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho biết, điện là một lĩnh vực đặc quyền, do đó, trong cơ chế hiện nay, việc quản lý giá là trách nhiệm của nhà nước. Nhà nước quyết định dựa trên việc tính toán chi phí hợp lý và đảm bảo doanh nghiệp có lãi để tồn tại và phát triển. Hiện nay, giá điện được quản lý rất cẩn trọng vì điện là một mặt hàng chiến lược, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống và nền kinh tế. Nó tác động đến lạm phát, tăng trưởng và an ninh xã hội. Trong khi chúng ta chưa có thị trường điện cạnh tranh thực sự, nhà nước vẫn phải kiểm soát thông qua việc kiểm soát chi phí và giá thành. Dựa trên những yếu tố này, nhà nước quyết định mức giá bán lẻ điện.

Hiện nay, giá điện sinh hoạt có 6 bậc và tính theo phương án lũy tiến. Tại sao lại có cơ chế lũy tiến? Theo PGS.TS Ngô Trí Long: Do sản xuất điện của Việt Nam vẫn chủ yếu sử dụng các nguồn nhiên liệu hóa thạch có giới hạn. Nếu không áp dụng cơ chế giá lũy tiến, người tiêu dùng sẽ không có động lực tiết kiệm. Càng dùng nhiều, giá càng cao, khác với các mặt hàng khác, càng mua nhiều càng rẻ. Điều này nhằm khuyến khích tiết kiệm năng lượng, vì nguồn cung điện có giới hạn trong khi nhu cầu ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, theo báo cáo, năm 2023 EVN lỗ hơn 34.200 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất kinh doanh điện. Ngay cả khi trừ đi thu nhập tài chính khác, số lỗ vẫn ở mức hơn 21.800 tỷ đồng.

Nguyên nhân khách quan như chi phí đầu vào tăng cao. Dù EVN đã cố gắng giảm chi phí thường xuyên và tìm kiếm nguồn năng lượng hợp lý hơn, giá mua điện vẫn cao hơn giá bán, dẫn đến tình trạng thua lỗ. Nếu không điều chỉnh giá, ngành điện không thể duy trì hoạt động.

Bài 3: Chính sách giá điện đang dần theo hướng thị trường
PGS.TS Ngô Trí Long chia sẻ với phóng viên Vuasanca (Ảnh: Thu Hường)

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, đây là cơ sở để EVN quyết định thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 03 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất, có thể tăng hoặc giảm tùy vào chi phí đầu vào.

Chúng ta phải chấp nhận điện là nguồn năng lượng cực kỳ quan trọng đối với sản xuất và đời sống. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta không thể duy trì ổn định xã hội và kinh tế nếu thiếu điện. Vì vậy, dù giá điện có tăng, nhưng nếu được kiểm soát hợp lý bởi nhà nước, người tiêu dùng cũng cần phải chấp nhận mức giá cao hơn để đảm bảo hệ thống điện ổn định”- PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, hiện nay, giá điện ở Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, việc này có thể gây khó khăn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng 4,8% trong thời gian qua là hợp lý và cần thiết, mặc dù hơi muộn khi ngành điện đã gặp phải tình trạng thua lỗ lớn.

Nói về chính sách giá điện, ông cho rằng, chính sách quản lý giá điện ở một số quốc gia khác, mỗi nước có cơ chế khác nhau tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội của họ. Ví dụ, có những nước áp dụng cơ chế giá điện thống nhất, không phân biệt theo mức tiêu dùng, nhưng điều này không khuyến khích tiết kiệm năng lượng và không bảo đảm an sinh xã hội. Ở Việt Nam, việc áp dụng cơ chế giá điện lũy tiến giúp thúc đẩy tiết kiệm và hỗ trợ người tiêu dùng có thu nhập thấp.

Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi theo hướng thị trường

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, điện là yếu tố cực kỳ quan trọng, không chỉ cho sản xuất mà còn là nền tảng đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ đời sống người dân. Điều này liên quan trực tiếp đến câu chuyện về giá điện và cách người dân phản ứng. Từ xưa đến nay, đảm bảo nguồn cung điện luôn đòi hỏi những khoản đầu tư lớn, vì vậy cần có mức giá phù hợp với cơ chế thị trường.

Bài 3: Chính sách giá điện đang dần theo hướng thị trường
Vấn đề lớn hiện nay là đảm bảo tính minh bạch trong quản lý giá điện, tách bạch giữa giá thành sản xuất và hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn (Ảnh minh họa: Thu Hường)

Trước đó, chia sẻ với phóng viên Vuasanca bên lề hội thảo về góp ý Dự thảo Luật điện lực sửa đổi do Hội Dầu khí Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, TS. Võ Trí Thành cho rằng: “Ở Việt Nam, nền kinh tế đang dần chuyển đổi theo hướng thị trường, nhưng cũng cần có giải pháp hỗ trợ cho các nhóm dân cư khó khăn. Một trong những giải pháp quan trọng là hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình nghèo, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng hiện tại”- TS. Võ Trí Thành nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, giữ ổn định kinh tế vĩ mô rất quan trọng và khẳng định: “Chúng ta đều biết, năm 2024 có nhiều yếu tố tác động đến giá điện, trong đó có cả những thay đổi về khung giá điện và các yếu tố bên ngoài như dịch bệnh. Mục tiêu của Chính phủ là phải vừa kiểm soát lạm phát, vừa đảm bảo nguồn cung điện, đồng thời giữ giá điện ở mức hợp lý để duy trì sự cạnh tranh của doanh nghiệp”.

TS. Võ Trí Thành cho hay: Theo các tổ chức quốc tế như IMF và Ngân hàng Thế giới, Việt Nam vẫn đang giữ được mức ổn định kinh tế dưới mục tiêu đề ra, bất chấp các thách thức. Vấn đề lớn hiện nay là đảm bảo tính minh bạch trong việc quản lý giá điện, tách bạch giữa giá thành sản xuất và hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn. Nhà nước cần rõ ràng trong việc phân định phần nào là kinh doanh thuần túy và phần nào là trách nhiệm xã hội.

Việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt ở các khu vực hải đảo và vùng xa, cũng là một thách thức lớn. Giá điện cần phải dần dần tăng lên để phản ánh đúng chi phí sản xuất, nhưng đồng thời cũng không thể để giá quá cao khiến việc đầu tư trở nên không hấp dẫn. Chính phủ cần có các biện pháp cải cách mạnh mẽ, bao gồm cả việc tăng cường tính cạnh tranh trong thị trường điện và minh bạch hóa các quy trình kinh doanh, quản lý.

Bài 3: Chính sách giá điện đang dần theo hướng thị trường
TS Võ Trí Thành (Ảnh: Thu Hường)

Nói về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo về tiền điện, đại diện EVN cho biết, các hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện hàng tháng tương đương với lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng, đây là mức quy định theo Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng, mức hỗ trợ cũng tương đương với số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng. Mức hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách (áp dụng theo Quyết định 2941/QĐ-BCT ngày 08/11/2023 của Bộ Công Thương) là 59.500 đồng/hộ/tháng. Nếu áp dụng theo giá mới, mỗi hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện khoảng 62.500 đồng/hộ/tháng.

Chính sách này nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí điện cho các hộ nghèo và hộ chính sách xã hội, giúp đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn”- đại diện EVN cho hay.

Thu Hường- Thế Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá điện

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2,6 triệu hộ gia đình miền Trung – Tây Nguyên sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH

Hơn 2,6 triệu hộ gia đình miền Trung – Tây Nguyên sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH

Hiện đã có hơn 2,6 triệu khách hàng miền Trung – Tây Nguyên sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH để quản lý lượng điện tiêu thụ, từ đó, có giải pháp tiết kiệm điện.
Chính phủ ban hành Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Chính phủ ban hành Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Ngày 22/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Đốc thúc gỡ vướng mặt bằng dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đốc thúc gỡ vướng mặt bằng dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Lãnh đạo EVNNPT đề nghị UBND huyện Nhơn Trạch hỗ trợ giải quyết sớm các vướng mắc liên quan đến dự án truyền tải giải toả công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4
Nghiên cứu, phát triển điện hạt nhân ở Đông Nam Á đã đi được đến đâu?

Nghiên cứu, phát triển điện hạt nhân ở Đông Nam Á đã đi được đến đâu?

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân tại Đông Nam Á, khu vực này vẫn còn những thách thức không nhỏ.
Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với PC Gia Lai

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với PC Gia Lai

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với PC Gia Lai về tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025.
Đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho các tháng cuối năm 2024 và năm 2025

Đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho các tháng cuối năm 2024 và năm 2025

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã vận hành sản xuất điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với sản lượng điện 9 tháng đạt 2.660,98 triệu kWh
Bài 2: Quốc hội giám sát, chỉ ra điểm nghẽn trong chính sách phát triển điện lực

Bài 2: Quốc hội giám sát, chỉ ra điểm nghẽn trong chính sách phát triển điện lực

Một trong những điểm nghẽn trong phát triển điện lực ở Việt Nam đó chính là giá điện, điều này cũng cản trở quá trình đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp.
Đồng Nai: Đóng điện thành công công trình lộ ra 110kV trạm 220kV An Phước

Đồng Nai: Đóng điện thành công công trình lộ ra 110kV trạm 220kV An Phước

Ngày 21/10, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công công trình lộ ra 110kV trạm 220kV An Phước.
Bài 1: Giá điện và công tác thực thi chính sách

Bài 1: Giá điện và công tác thực thi chính sách

Là một hàng hóa thiết yếu đặc biệt trong cả sản xuất và tiêu dùng, do vậy, hoạt động của ngành điện luôn có sự điều tiết, kiểm soát chặt chẽ từ nhà nước.
Tranh cãi việc Hoa Kỳ cho khai thác nhiệt lòng đất để sản xuất điện sạch

Tranh cãi việc Hoa Kỳ cho khai thác nhiệt lòng đất để sản xuất điện sạch

Chính phủ Hoa Kỳ vừa phê duyệt dự án năng lượng địa nhiệt khổng lồ tại Utah, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Trung Quốc

Trung Quốc 'phá kỷ lục' thế giới với tuabin gió khổng lồ dài 260m trên biển

Trung Quốc vừa ra mắt tuabin gió nổi lớn nhất thế giới có công suất 20 megawatt, dài 260m, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Cuba làm gì giữa cơn khủng hoảng điện

Cuba làm gì giữa cơn khủng hoảng điện 'tồi tệ' nhất trong nhiều năm?

Hàng triệu người dân ở Cuba trải qua tình trạng mất điện trên diện rộng kéo dài hai ngày sau khi một trong những nhà máy điện lớn nhất gặp trục trặc.
Công nghệ điện gió mới rẻ hơn nhờ quỹ đầu tư của Bill Gates

Công nghệ điện gió mới rẻ hơn nhờ quỹ đầu tư của Bill Gates

Một công ty tại Mỹ, vừa công bố một bước đột phá mới trong công nghệ điện gió, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách thức sản xuất năng lượng từ gió.
Ấn Độ tham vọng thành cường quốc công nghệ sạch toàn cầu vào 2030

Ấn Độ tham vọng thành cường quốc công nghệ sạch toàn cầu vào 2030

Ấn Độ đang nỗ lực để trở thành trung tâm sản xuất công nghệ sạch toàn cầu vào năm 2030 thông qua các chính sách khuyến khích mạnh mẽ.
Hợp tác năng lượng Việt Nam - Lào: Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn hai nước

Hợp tác năng lượng Việt Nam - Lào: Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn hai nước

Trong quan hệ Việt Nam - Lào, hợp tác về năng lượng, khoáng sản là trụ cột quan trọng và việc hợp tác này xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của hai nước.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo Chính phủ kịch bản cấp điện năm 2025

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo Chính phủ kịch bản cấp điện năm 2025

Sáng ngày 19/10/2024, EVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ công tác đảm bảo cấp điện cho 3 tháng cuối năm 2024 và năm 2025.
Bạc Liêu: Mong sớm sửa đổi Luật Điện lực, tháo gỡ khó khăn cho điện gió

Bạc Liêu: Mong sớm sửa đổi Luật Điện lực, tháo gỡ khó khăn cho điện gió

Các nhà máy điện năng lượng tái tạo tại tỉnh Bạc Liêu đang gặp khó khăn, chỉ hoạt động khoảng 70% công suất do hạn chế về khả năng truyền tải lên lưới.
Đóng điện nhánh rẽ đường dây 220kV dự án Trạm biến áp 500kV Chơn Thành - Bình Phước

Đóng điện nhánh rẽ đường dây 220kV dự án Trạm biến áp 500kV Chơn Thành - Bình Phước

Đêm qua, 4 mạch của nhánh rẽ 220kV Chơn Thành thuộc Dự án Trạm biến áp 500kV Chơn Thành và đấu nối đã được đóng điện thành công.

'Kỷ nguyên điện' mới sẽ xuất hiện khi nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh

Khi nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch dự kiến đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này, thì nguồn cung dầu và khí đốt dư thừa có thể thúc đẩy đầu tư vào năng lượng xanh.
Kinh nghiệm và công nghệ hiện đại của Thụy Điển sẽ mang lại nhiều giá trị cho ngành năng lượng Việt Nam

Kinh nghiệm và công nghệ hiện đại của Thụy Điển sẽ mang lại nhiều giá trị cho ngành năng lượng Việt Nam

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tài, kinh nghiệm, công nghệ hiện đại do chuyên gia Thụy Điển chia sẻ mang lại nhiều giá trị cho ngành năng lượng Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động