Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Buôn lậu thuốc lá: Nguy cơ kép về kinh tế và sức khỏe

Tình trạng buôn lậu thuốc lá vào Việt Nam đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng không chỉ về kinh tế mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dân.
Tọa đàm "Phòng chống buôn lậu các sản phẩm thuốc lá: Giải pháp chính sách phù hợp" Nguy cơ buôn lậu thuốc lá gia tăng trong những tháng cuối năm Nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá ở TP. Hồ Chí Minh

Ngày 16/10, báo Tiền Phong đã tổ chức một tọa đàm tập trung vào vấn đề cấp bách hiện nay: Phòng chống buôn lậu các sản phẩm thuốc lá. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan, nhằm cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến phức tạp.

Tại tọa đàm, các diễn giả đã đưa ra nhận định chung rằng, mặc dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực hơn 10 năm, nhưng việc thực thi vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Điều này được minh chứng qua số liệu thống kê về tình hình buôn lậu thuốc lá trong những năm gần đây.

Theo ông Thân Đức Công, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, lực lượng quản lý thị trường đã ghi nhận một lượng lớn vụ việc buôn lậu thuốc lá bị phát hiện và xử lý trong năm 2023. Đặc biệt, tình trạng buôn lậu thuốc lá thế hệ mới cũng ngày càng gia tăng, gây ra nhiều lo ngại về tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng.

buôn lậu thuốc lá vào Việt Nam đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng không chỉ về kinh tế mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe
Buôn lậu thuốc lá vào Việt Nam đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng không chỉ về kinh tế mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe. Ảnh: QLTT

Cụ thể, năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra 1.743 vụ, phát hiện vi phạm xử lý 1.500 vụ, thu nộp ngân sách 7,154 tỷ đồng.

Riêng về thuốc lá thế hệ mới, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra 303 vụ, phát hiện vi phạm xử lý 296 vụ, thu nộp ngân sách 3,959 tỷ đồng.

Còn từ ngày 1/1/2024 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra 996 vụ, phát hiện vi phạm và xử lý 752 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 2,9 tỷ đồng, thu nộp ngân sách gần 5,5 tỷ đồng; chuyển hồ sơ 3 vụ cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Đối với thuốc lá thế hệ mới, kiểm tra 132 vụ, phát hiện vi phạm và xử lý 129 vụ với trên 5.203 sản phẩm các loại, trị giá hàng hoá vi phạm 744 triệu đồng, thu nộp ngân sách hơn 1,9 tỷ đồng.

Theo đó, ông Thân Đức Công đã đưa ra con số ước tính về thiệt hại ngân sách nhà nước do buôn lậu thuốc lá gây ra. Mặc dù chưa có số liệu chính thức, nhưng ông Công cho biết, bình quân mỗi năm, ngân sách nhà nước thất thoát khoảng 10.000 tỷ đồng do hoạt động buôn lậu này.

Không chỉ gây thiệt hại về ngân sách, việc buôn lậu thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới, còn khiến cho các cơ quan chức năng phải tốn kém một khoản chi phí lớn để kiểm tra, kiểm soát và xử lý tang vật. Riêng đối với thuốc lá thế hệ mới, chi phí hoạt động này lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài tác động tiêu cực đến kinh tế, các chuyên gia y tế cũng đã lên tiếng cảnh báo về những nguy hại khôn lường của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe người sử dụng.

Ông Lê Thành Hưng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng Nông nghiệp Thực phẩm, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, đã chia sẻ những thông tin chi tiết về thành phần và tác hại của thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử. Theo ông Hưng, dù được quảng cáo là sản phẩm an toàn hơn, nhưng thực tế, cả hai loại thuốc lá này đều chứa nicotine – một chất gây nghiện mạnh và có hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, thuốc lá làm nóng sử dụng nguyên liệu thuốc lá tự nhiên, do đó lượng nicotine sinh ra cũng tương đương với thuốc lá truyền thống. Trong khi đó, thuốc lá điện tử có thể chứa nicotine từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả nicotine tổng hợp, và hàm lượng nicotine trong các sản phẩm này có thể thay đổi rất lớn.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hồng Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ xã hội, Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh thuốc lá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hiện nay, vẫn còn khoảng trống về pháp lý của các cơ quan quản lý nhà nước về giải pháp quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.

Vừa qua, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức Phiên giải trình trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Phiên giải trình đã làm rõ những tồn tại, hạn chế và xác định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan qua Kết luận số 2513/KL-UBXH15 ngày 4/5/2024.

Trong đó, Bộ Y tế có trách nhiệm trong việc chưa kịp thời đánh giá một cách toàn diện, cung cấp thông tin khoa học, khuyến cáo chính thức về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; chậm trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu thuốc lá, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện khung pháp lý về quản lý thuốc lá, tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá cũng là những giải pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tác hại thuốc lá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ viện E-Star hoạt động ‘chui’, ngang nhiên treo biển bệnh viện

TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ viện E-Star hoạt động ‘chui’, ngang nhiên treo biển bệnh viện

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phát hiện thẩm mỹ viện E-Star (59 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1) hoạt động trái phép nhưng treo biển “Hospital”.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế cấp phép lưu hành thêm gần 500 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế cấp phép lưu hành thêm gần 500 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế đã cấp mới, gia hạn 498 thuốc nước ngoài để phục vụ nhu cầu sử dụng thuốc, phòng chống dịch.
Sở Y tế sẽ cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm từ tháng 11/2024

Sở Y tế sẽ cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm từ tháng 11/2024

Bộ Y tế bãi bỏ quy định Cục Quản lý môi trường y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo một số sản phẩm, Sở Y tế địa phương phụ trách.
Nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá ở TP. Hồ Chí Minh

Nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá ở TP. Hồ Chí Minh

Sáng 17/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá tại TP. Hồ Chí Minh.
Nguy cơ buôn lậu thuốc lá gia tăng trong những tháng cuối năm

Nguy cơ buôn lậu thuốc lá gia tăng trong những tháng cuối năm

Bất chấp công tác phòng, chống buôn lậu của lực lượng chức năng, thuốc lá điếu vẫn là mặt hàng được buôn lậu nhiều do mức siêu lợi nhuận và vận chuyển dễ dàng.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt cơ sở bị xử phạt vi phạm trong lĩnh vực y tế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt cơ sở bị xử phạt vi phạm trong lĩnh vực y tế

Ngày 16/10, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã công khai hàng loạt quyết định xử phạt hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Đồng Nai: Container cùng xe ô tô tông sập nhà dân sau khi va chạm trên quốc lộ 51

Đồng Nai: Container cùng xe ô tô tông sập nhà dân sau khi va chạm trên quốc lộ 51

Xe container tông vào xe ô tô 7 chỗ rồi cùng lao vào nhà dân trên Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai), khiến 2 người bị thương và một phần nhà dân bị hư hỏng nặng.
Khói thuốc lá thụ động: Nguy hại khôn lường

Khói thuốc lá thụ động: Nguy hại khôn lường

Nhiều người hút thuốc lá cho rằng chỉ bản thân mình hút thuốc thì mới bị ảnh hưởng, không liên quan đến những người xung quanh.
2.000 chuyên gia Việt Nam và quốc tế

2.000 chuyên gia Việt Nam và quốc tế 'hội tụ' chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc sản khoa

Hội nghị quốc tế Sản phụ khoa Việt - Pháp, một diễn đàn khoa học lớn quy tụ nhiều chuyên gia của giới sản phụ khoa trên thế giới đã diễn ra tại Hà Nội.
Tiêm chủng sớm -

Tiêm chủng sớm - 'lá chắn' bảo vệ trẻ em trước các bệnh truyền nhiễm

Theo các chuyên gia y tế, tiêm chủng sớm cho trẻ là biện pháp can thiệp chủ động cấp thiết và hữu hiệu để ngăn chặn các bệnh: Nhiễm khuẩn đường hô hấp, ho gà...
Hà Nội: 6 người nhập viện cấp cứu sau giải chạy marathon

Hà Nội: 6 người nhập viện cấp cứu sau giải chạy marathon

6 người bị sốc nhiệt khi đang tham gia giải chạy marathon tại Hà Nội được đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu.
Uống ‘nước chữa bách bệnh’, nhiều người nhập viện nguy kịch

Uống ‘nước chữa bách bệnh’, nhiều người nhập viện nguy kịch

Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các ca bệnh ngộ độc, thậm chí khó thở, hôn mê bất tỉnh do uống loại nước được truyền bá có khả năng chữa bách bệnh.
Nâng cao ý thức người dân về lợi ích của việc rửa tay với xà phòng

Nâng cao ý thức người dân về lợi ích của việc rửa tay với xà phòng

Theo tổ chức y tế thế giới, rửa tay với xà phòng có thể giảm tới 40% nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiêu hóa và đường hô hấp ở trẻ em.
Bác sĩ cảnh báo nguy hiểm chết người từ trào lưu

Bác sĩ cảnh báo nguy hiểm chết người từ trào lưu 'bắt pen' trên TikTok

Bác sĩ cảnh báo, khi theo đuổi trào lưu ''bắt pen'', người chơi sẽ đối mặt với hàng loạt nguy cơ sức khỏe rất nguy hiểm, thậm chí tử vong.
Hà Nội: Triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng dịch sởi cho hàng nghìn trẻ em

Hà Nội: Triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng dịch sởi cho hàng nghìn trẻ em

Ngày 14/10, Hà Nội chính thức triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Luật hóa dinh dưỡng học đường vì tầm vóc người Việt

Luật hóa dinh dưỡng học đường vì tầm vóc người Việt

Các chuyên gia cho rằng, cần nhân rộng mô hình bữa ăn học đường và tiến tới luật hóa dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kim Bảng: Tiên phong xây dựng cộng đồng không khói thuốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kim Bảng: Tiên phong xây dựng cộng đồng không khói thuốc

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kim Bảng đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Bỏ thuốc lá ở độ tuổi nào sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ?

Bỏ thuốc lá ở độ tuổi nào sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ?

Các nhà khoa học đã chỉ ra cụ thể số năm sống mà bạn sẽ mất đi hay lấy lại nhờ quyết định tiếp tục hay bỏ hút thuốc lá vào từng mốc tuổi.
Cảnh báo nguy cơ bùng phát buôn lậu thuốc lá vào cuối năm

Cảnh báo nguy cơ bùng phát buôn lậu thuốc lá vào cuối năm

Thời gian gần đây, tình hình buôn lậu thuốc lá qua biên giới Tây Nam diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và xã hội.
Sau 15 năm không thay đổi, Bộ Y tế đề xuất tăng tiền phụ cấp cho cán bộ y tế

Sau 15 năm không thay đổi, Bộ Y tế đề xuất tăng tiền phụ cấp cho cán bộ y tế

Bộ Y tế cho biết, hiện các mức phụ cấp với nhân viên y tế và chế độ phòng, chống dịch quá thấp, không còn phù hợp với tình hình kinh tế, đời sống hiện nay.
Bệnh tim mạch khiến hơn 200.000 người tử vong mỗi năm tại Việt Nam

Bệnh tim mạch khiến hơn 200.000 người tử vong mỗi năm tại Việt Nam

Việt Nam ghi nhận hơn 200.000 người tử vong mỗi năm vì bệnh tim mạch, cao nhất trong các bệnh và ngày càng trẻ, tăng 11-13%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động