Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Tọa đàm "Phòng chống buôn lậu các sản phẩm thuốc lá: Giải pháp chính sách phù hợp"

Ngày 16/10, báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm "Phòng chống buôn lậu các sản phẩm thuốc lá: Giải pháp chính sách phù hợp" nhằm tăng cường chống buôn lậu thuốc lá.
Hồi chuông cảnh báo về tác hại của thuốc lá mới với thanh thiếu niên Gia Lai: Xử lý hơn 1.700 vụ buôn lậu, hàng giả trong 9 tháng Cảnh báo nguy cơ bùng phát buôn lậu thuốc lá vào cuối năm

Sáng 16/10, báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm "Phòng chống buôn lậu các sản phẩm thuốc lá: Giải pháp chính sách phù hợp". Mục tiêu của tọa đàm nhằm tăng cường tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống buôn lậu thuốc lá, xây dựng hành lang pháp lý trong quản lý thuốc lá mới.

Tọa đàm
Các diễn giả tham dự tọa đàm "Phòng chống buôn lậu các sản phẩm thuốc lá: Giải pháp chính sách phù hợp"

Đáng chú ý, tham gia tọa đàm còn có các diễn giả: Ông Thân Đức Công, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương; ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh Văn phòng thường trực, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo T389 Quốc gia.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Minh Toản cho biết: "Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực 11 năm. Thời gian qua, chúng ta đã làm những gì, các quy định của Luật đã đi vào cuộc sống ra sao; tác hại của thuốc lá như thế nào… là những câu chuyện cần bàn, đặc biệt về ảnh hưởng của thuốc lá đối với thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên".

Tọa đàm
Nhà báo Lê Minh Toản - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong - chủ trì buổi tọa đàm phát biểu

Theo nhà báo Lê Minh Toản, với nhiều người hút thuốc lá, có nhiều loại thuốc được xác định chỉ nhập lậu mới có, nhưng bao nhiêu năm nay vẫn “không đứt đoạn”, đặt ra bài toán về hiệu quả phòng, chống buôn lậu thuốc lá.

"Chúng ta thấy rằng, đó chính là một cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có thuốc lá. Luật đã có hiệu lực hơn 10 năm, nhưng vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Nguyên nhân tình trạng này là gì. Công tác truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá ra sao; việc lượng hoá tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người như thế nào, bởi còn nhiều quan niệm khác nhau", nhà báo Lê Minh Toản chia sẻ.

Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong cũng nêu, hiệu nay có thế hệ thuốc lá mới, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, khiến cơ quan chức năng "gian nan" hơn trong quản lý.

Tại tọa đàm, trao đổi về việc đấu tranh với tình trạng buôn lậu thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới, ông Thân Đức Công - Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương - thông tin, khoảng 10 năm trở lại đây đã xuất hiện trên thị trường "chợ đen" hai loại thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (gọi chung là thuốc lá thế hệ mới) với chiều hướng ngày càng gia tăng.

Tọa đàm
Ông Thân Đức Công - Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương - phát biểu tại buổi tọa đàm

Qua thống kê, kiểm soát, từ năm 2020 đến quý 1/2024, cơ quan chức năng đã xử lý trên 700 vụ liên quan thuốc lá thế hệ mới, xử lý và tiêu huỷ hàng hoá trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Số lượng này chiếm 10% tổng số vụ liên quan đến thuốc lá nói chung, nhưng giá trị hàng chiếm trên 80%. Từ tháng 1/2023 đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý trên 400 vụ, tiêu huỷ trên 6 tỷ đồng. Gần đây, ở tỉnh Hưng Yên, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với công an kiểm tra 1 vụ có trên 163.000 sản phẩm, gần 10 tấn phụ kiện các loại kèm theo. Thông tin bên trên là số vụ việc cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý được, còn thực tế thị trường diễn ra có thể còn cao hơn.

"Khi người tiêu dùng sử dụng thuốc lá thế hệ mới, có thể họ tự cho rằng là ít tác hại hơn, là trải nghiệm mới, có mùi thơm hơn. Nhưng thực tế, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định các nội dung này. Trong khi cũng có nhiều vụ ngộ độc liên quan đến sử dụng thuốc lá thế hệ mới. Hiện nay, do chưa có quy định, nên chủ yếu mặt hàng này là nhập lậu gây phức tạp trong quá trình quản lý hoặc tự pha trộn trong nước. Do vậy, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sức khoẻ thể chất của người dùng", ông Thân Đức Công chia sẻ.

Trong khi đó, phân tích tính chất kỹ thuật về các loại thuốc lá mới, ông Lê Thành Hưng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng Nông nghiệp thực phẩm, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, thuốc lá thế hệ mới có 2 nhóm là thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử.

Riêng đối với thuốc lá nung nóng bản chất có nguyên liệu thuốc lá, giống với thuốc lá điếu truyền thống nhưng khác về cơ chế. Thuốc lá nung nóng sử dụng cơ chế làm nóng gián tiếp, không đốt cháy, bản chất là quá trình oxy hóa với tốc độ đủ lớn để giải phóng nhiệt. Đây là điểm khác biệt so với thuốc lá truyền thống. Còn đối với thuốc lá điện tử nguyên liệu là từ dung dịch, có thể có hoặc không có nicotine.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có quan điểm rõ ràng với thuốc lá làm nóng từ năm 2018. Hội nghị các bên được tổ chức và đã ban hành văn bản liên quan đến thuốc lá thế hệ mới. Qua đó, WHO công nhận thuốc lá làm nóng là thuốc lá và cần tuân theo quy chuẩn chung về thuốc lá. Ngoài ra, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) cũng đã có văn bản liên quan đến sản phẩm này. Qua đó ISO ban hành một số tiêu chuẩn liên quan đến thuốc lá làm nóng, có khái niệm, định nghĩa các thuật ngữ liên quan.

"Đây cũng là tiền đề để chúng ta đưa ra các biện pháp giám sát thành phần sinh ra từ thuốc lá làm nóng", ông Lê Thành Hưng nói.

Bên cạnh sản phẩm thuốc lá làm nóng, ISO có khái niệm, tiêu chuẩn đối với sản phẩm thuốc lá điện tử. Bộ tiêu chuẩn này để thử nghiệm, giám sát thành phần có tiềm năng gây hại. Ông Lê Thành Hưng cho biết, trên cơ sở tài liệu ISO và tiêu chuẩn của các nước Anh, Nga, Trung Đông, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đã biên soạn một số tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến sản phẩm thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử để trình Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thuốc lá nhập lậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Lào Cai: Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ nữ

Lào Cai: Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ nữ

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai luôn quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của địa phương.
Một số lưu ý đặc biệt cho thực tập sinh muốn đi làm việc tại Nhật Bản

Một số lưu ý đặc biệt cho thực tập sinh muốn đi làm việc tại Nhật Bản

Khoảng 570.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản. Việt Nam cũng là quốc gia đứng đầu 15 nước phái cử thực tập sinh, lao động sang Nhật Bản.
Dự báo thời tiết ngày mai 17/10/2024: Tiết trời dịu mát, cả 3 miền tiếp tục mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 17/10/2024: Tiết trời dịu mát, cả 3 miền tiếp tục mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 17/10/2024: Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to đến rất to trên 80mm.
Phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo tại TP. Hồ Chí Minh

Phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển, đảo cho phóng viên, biên tập viên tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì khi cử tri kiến nghị giữ nguyên học phí đại học?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì khi cử tri kiến nghị giữ nguyên học phí đại học?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về đề nghị “không tăng học phí đại học”.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt cơ sở bị xử phạt vi phạm trong lĩnh vực y tế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt cơ sở bị xử phạt vi phạm trong lĩnh vực y tế

Ngày 16/10, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã công khai hàng loạt quyết định xử phạt hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Lào Cai: Tập trung khắc phục hơn 1.000 điểm đen giao thông

Lào Cai: Tập trung khắc phục hơn 1.000 điểm đen giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông...
Thừa Thiên Huế: Tặng Bằng khen nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia Võ Quang Phú Đức

Thừa Thiên Huế: Tặng Bằng khen nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia Võ Quang Phú Đức

Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Võ Quang Phú Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
Chế độ thai sản, ốm đau bổ sung thêm nhiều quy định mới từ ngày 1/7/2025

Chế độ thai sản, ốm đau bổ sung thêm nhiều quy định mới từ ngày 1/7/2025

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, kể từ ngày 1/7/2025, điều chỉnh, bổ sung quy định mới về chế độ thai sản, chế độ ốm đau đối với người lao động.
Hà Nội: Cụ bà 78 tuổi bị đối tượng giả danh công an lừa gần 2 tỷ đồng

Hà Nội: Cụ bà 78 tuổi bị đối tượng giả danh công an lừa gần 2 tỷ đồng

Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã vào cuộc điều tra vụ việc cụ bà 78 tuổi bị lừa gần 2 tỷ đồng sau khi bị dọa liên quan đến vụ án ma túy.
Người nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản bị thu phí chuyển khoản

Người nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản bị thu phí chuyển khoản

Cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, cùng đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp nhưng thụ hưởng số tiền khác nhau do bị ngân hàng trừ phí.
Đồng Nai: Container cùng xe ô tô tông sập nhà dân sau khi va chạm trên quốc lộ 51

Đồng Nai: Container cùng xe ô tô tông sập nhà dân sau khi va chạm trên quốc lộ 51

Xe container tông vào xe ô tô 7 chỗ rồi cùng lao vào nhà dân trên Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai), khiến 2 người bị thương và một phần nhà dân bị hư hỏng nặng.
Khói thuốc lá thụ động: Nguy hại khôn lường

Khói thuốc lá thụ động: Nguy hại khôn lường

Nhiều người hút thuốc lá cho rằng chỉ bản thân mình hút thuốc thì mới bị ảnh hưởng, không liên quan đến những người xung quanh.
Nhân sự 15/10: Bộ Công Thương bổ nhiệm lãnh đạo; điều động cán bộ chủ chốt ở nhiều tỉnh, thành phố

Nhân sự 15/10: Bộ Công Thương bổ nhiệm lãnh đạo; điều động cán bộ chủ chốt ở nhiều tỉnh, thành phố

Về thông tin nhân sự ngày 15/10, Bộ Công Thương bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực; Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than; các địa phương có nhân sự mới.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/10/2024: Mưa dông diện rộng cả 3 miền, có nơi mưa to trên 100mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/10/2024: Mưa dông diện rộng cả 3 miền, có nơi mưa to trên 100mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/10/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa vài nơi, Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông lớn đến 100mm.
Dự báo thời tiết biển ngày 16/10/2024: Mưa rào và dông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 16/10/2024: Mưa rào và dông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển

Thời tiết biển hôm nay ngày 16/10, khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông, khu vực Giữa và Nam Biển Đông có mưa rào và dông, lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/10/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, có lốc sét và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/10/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, có lốc sét và gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/10/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Quảng Bình: Dừng cưỡng chế các hộ ảnh hưởng đến dự án cao tốc Bắc - Nam

Quảng Bình: Dừng cưỡng chế các hộ ảnh hưởng đến dự án cao tốc Bắc - Nam

Tối ngày 15/10, thông tin từ UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết, huyện sẽ dừng cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân không chịu di dời để bàn giao nhà thầu thi công.
TP. Hồ Chí Minh: Nổ nồi hấp trầm hương làm 6 căn nhà bị sập ở Bình Chánh

TP. Hồ Chí Minh: Nổ nồi hấp trầm hương làm 6 căn nhà bị sập ở Bình Chánh

Vụ nổ nồi hấp trầm hương từ một cơ sở sản xuất trầm hương tại TP. Hồ Chí Minh đã làm 6 căn nhà bị hư hỏng nặng và một bé gái 10 tuổi bị thương.
Điểm nổi bật của dự thảo văn kiện đại hội X Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Điểm nổi bật của dự thảo văn kiện đại hội X Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Dự thảo văn kiện Ðại hội được xây dựng trên cơ sở bám sát các chủ trương của Ðảng, đồng thời tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng tình hình công tác Mặt trận các cấp...
2.000 chuyên gia Việt Nam và quốc tế

2.000 chuyên gia Việt Nam và quốc tế 'hội tụ' chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc sản khoa

Hội nghị quốc tế Sản phụ khoa Việt - Pháp, một diễn đàn khoa học lớn quy tụ nhiều chuyên gia của giới sản phụ khoa trên thế giới đã diễn ra tại Hà Nội.
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày mai 16/10/2024: Mưa rào và dông rải rác ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 16/10/2024: Mưa rào và dông rải rác ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 16/10/2024: Vùng núi Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa và rải rác có dông.
Ngược về quá khứ trong tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”

Ngược về quá khứ trong tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”

Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước với những chương trình nghệ thuật độc đáo, hiện đại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động