Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng: Soi chiếu từ Quy định số 144-QĐ/TW

Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được nêu rõ tại Quy định số 144-QĐ/TW được xem là kim chỉ nam cho mỗi hành động, việc làm.
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường: Mỗi đảng viên phải tự soi, tự sửa theo chuẩn mực đạo đức cách mạng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần: Sự mất mát để lại niềm tin gắn kết Sự vô cảm trước nỗi đau của dân tộc cần lên án và nghiêm trị

Ngày 9/5/2024, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TW, quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (Quy định số 144). Đây là bước tiến mới, thể chế hóa, chuẩn hóa những nội dung hết sức hệ trọng, cốt lõi trong việc xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là một cẩm nang quan trọng để cán bộ, đảng viên trau dồi, thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn hiện nay.

“Gốc” của người cách mạng

Ngay từ rất sớm, để tuyên truyền, vận động thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt coi trọng, xác định đạo đức cách mạng là nội dung cốt lõi, là yêu cầu số một, tiên quyết trong các vấn đề căn bản của cách mạng Việt Nam. Người đã nhiều lần khẳng định đạo đức là “gốc” của người cách mạng, và để Đảng thật sự “là đạo đức, là văn minh”, việc xây dựng đạo đức trong Đảng, trong đội ngũ luôn đặt ra và đòi hỏi tính cấp thiết, phù hợp với thực tiễn của cách mạng: “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Trong Di chúc thiêng liêng, Người nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”.

Tuy nhiên, đạo đức cách mạng không phải tự nhiên mà có, đó là kết quả của cả một quá trình bền bỉ học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng của người cán bộ, đảng viên. Và để nâng cao đạo đức cách mạng phải quét sạch chủ nghĩa cá nhân, thứ “kẻ thù” nguy hại đẻ ra “hàng trăm thứ bệnh nguy hiểm”, phải luôn thực hành vấn đề có tính quy luật là “xây” đi đôi với “chống”…

Những chỉ dạy quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng đạo đức cách mạng vẫn nguyên những giá trị to lớn trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, để Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, thật sự “là đạo đức, là văn minh”, là tổ chức của những người ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ uy tín và năng lực lãnh đạo nhân dân trên con đường: “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng cộng đồng vì hòa bình, ổn định, tiến bộ và phát triển”.

Trong thực tiễn cách mạng Việt Nam suốt 94 năm qua, từ khi có Đảng lãnh đạo, đội ngũ những người ưu tú của Đảng đã lãnh đạo nhân dân làm nên bao kỳ tích, làm rạng ngời lịch sử dân tộc, biết bao cán bộ, đảng viên đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do, vì sự phát triển hùng cường của đất nước, hạnh phúc của nhân dân. Tên tuổi, chiến công của họ đã đi vào lịch sử, sống mãi trong lòng dân, là biểu tượng của lý tưởng, văn hóa cao đẹp của Đảng, lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng để các thế hệ tiếp bước noi theo. Dẫu vậy, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào sự thật vẫn còn có một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả ở cấp cao, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây bất bình, lo lắng, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Gần đây nhất, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kỷ luật 44 tổ chức đảng và 164 đảng viên. Trong đó, có 13 ủy viên Trung ương Đảng, 17 nguyên ủy viên Trung ương Đảng, 19 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang; cho thôi giữ chức vụ 19 người. Đáng nói, đây là con số tăng cao so với nhiệm kỳ Đại hội XII, cho thấy, tính nghiêm minh trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong Đảng, đúng như tinh thần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quán triệt: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".

Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là cuộc chiến chống "giặc nội xâm" không ngừng nghỉ, kết quả lớn nhất mà nó đem lại là xây đắp niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đó là nhân tố cốt lõi để tập hợp sức mạnh toàn dân xây dựng đất nước hùng cường.

Nhiều trường hợp cán bộ bị kỷ luật Đảng và xử lý trước pháp luật thời gian qua có nguyên nhân gốc rễ là không giữ gìn đạo đức cách mạng, đã vi phạm Điều lệ Đảng, Quy định về những điều đảng viên không được làm, vì danh lợi cá nhân mà bất chấp kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước.

Cẩm nang quan trọng để cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng
Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Đảng. Ảnh: Phạm Cường

Thực hành chuẩn mực đạo đức cách mạng

Thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định mới để đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức, trong đó, tập trung vào phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, với phương châm cán bộ, đảng viên có chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu...

Trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp gần đây, Đảng ta đã có những chủ trương, quyết sách rất quan trọng cùng với các biện pháp xử lý nghiêm khắc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tình trạng tham nhũng, tiêu cực, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Điển hình là các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Nghị quyết số 35/NQ-TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; và gần đây là các Kết luận số 21-KL/TW, Kết luận số 12-KL/TW; Quy định 41 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm từ chức đối với cán bộ... là những bước phát triển rất mới về nhận thức, tư duy, lý luận và hành động của Đảng trong xây dựng, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong và lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, ngày 9/5/2024, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW, quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đây là bước tiến quan trọng thể chế hóa nhằm chuẩn hóa các chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, phù hợp với thực tiễn cách mạng trong tình hình mới. Sự chuẩn hóa các chuẩn mực đạo đức trong Quy định số 144 là sự kế thừa, cô đọng, khái quát hóa các quy định trước đây của Đảng về xây dựng đạo đức trong Đảng với 6 điều, 15 khoản, đồng thời, được cụ thể hóa bằng các quy chuẩn rất chi tiết, dễ vận dụng, thực thi.

Chuẩn mực đạo đức cách mạng trong Quy định số 144-QĐ/TW tiếp tục khẳng định nền tảng, kế thừa sâu sắc di sản Hồ Chí Minh: Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân phải hết sức tránh...; nhân lên giá trị những giá trị đạo đức đã trở thành tinh hoa của dân tộc (Yêu nước; tự hào dân tộc; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm). Bên cạnh đó, tiếp thu những giá trị mới phù hợp với xu thế thời đại, với tình hình, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay (Đổi mới, sáng tạo, tích cực tham gia quá trình hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng theo đường lối đối ngoại của Đảng phù hợp với luật pháp quốc tế…).

Có nhiều nội dung trước đây được nêu, được đề cập trong một số Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, nay chuẩn hóa trở thành chuẩn mực trong Quy định số 144 (Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thách thức… Nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói, đã nói là làm). Đồng thời có một điểm nhấn, điểm đột phá khi chuẩn hóa thành một thước đo đạo đức của đảng viên: Thực hiện văn hóa từ chức khi không đủ khả năng, uy tín.

Quy định số 144 đã chuẩn hóa những vấn đề cốt lõi, rường cột về đạo đức cách mạng đối với người cán bộ, đảng viên, đó là sự nêu gương: Cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng. Những vấn đề cốt yếu luôn được đề cao, đặc biệt quan trọng đối với Đảng, đối với từng cán bộ, đảng viên được đặt ra: Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển” hóa trong nội bộ.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, thực hành chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 144 là cẩm nang quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên trong thực tiễn cuộc sống, trong công tác, trong thực thi nhiệm vụ được giao phải luôn “tự soi, tự sửa” để làm tốt trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ đối với gia đình, xã hội, xứng đáng là người “đày tớ”, người “công bộc” trung thành của Nhân dân.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chuẩn mực đạo đức

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lai Châu: Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm xâm phạm an ninh quốc gia

Lai Châu: Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm xâm phạm an ninh quốc gia

Theo Công an tỉnh Lai Châu, cần nhận diện rõ những thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm chống phá cách mạng hiện nay.
“Tuần lễ Vàng” – dấu ấn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

“Tuần lễ Vàng” – dấu ấn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

"Tuần lễ Vàng" kêu gọi các tầng lớp nhân dân tình nguyện ủng hộ xây dựng "Quỹ Độc Lập" do Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động vẫn nguyên giá trị.
Quốc khánh 2/9 nghĩ về Độc lập dân tộc và niềm tin vào Đảng

Quốc khánh 2/9 nghĩ về Độc lập dân tộc và niềm tin vào Đảng

Bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản vô giá giúp mỗi người dân Việt Nam hiểu, ý thức được về giá trị của độc lập và niềm tin vào Đảng.
Di chúc của Bác mãi mãi đồng hành cùng dân tộc

Di chúc của Bác mãi mãi đồng hành cùng dân tộc

Di chúc của Bác là một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, đã làm "rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta" và mãi mãi đồng hành cùng dân tộc.
Bài 3: Tiếp tục củng cố trận địa, bảo vệ từ sớm, từ xa

Bài 3: Tiếp tục củng cố trận địa, bảo vệ từ sớm, từ xa

Qua gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, song vẫn đang đứng trước những khó khăn…

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Xây dựng “thế trận 35"

Bài 2: Xây dựng “thế trận 35"

Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời trong bối cảnh đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội…
Lạng Sơn: Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Lạng Sơn: Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Ngày 30/8, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức chương trình tôn vinh các điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bài 1: Nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của Đảng

Bài 1: Nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của Đảng

Thực tiễn đã chứng minh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc thường xuyên, liên tục ở tất các các thời kỳ cách mạng.
Bài 2: Di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam

Bài 2: Di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng và nhân dân Việt Nam một di sản tinh thần vô giá đó là bản Di chúc của Người.
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là quốc bảo của dân tộc, hội tụ tất cả tinh hoa truyền thống dân tộc và thời đại, hàm chứa triết lý nhân sinh và văn hóa chính
Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3, nhiều cán bộ trẻ trưởng thành về chuyên môn, vững vàng tư tưởng chính trị, vinh dự được kết nạp Đảng tại công trường.
Phát huy sức mạnh toàn quân qua phong trào Thi đua Quyết thắng

Phát huy sức mạnh toàn quân qua phong trào Thi đua Quyết thắng

Giai đoạn 2019-2024, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) đã trở thành động lực giúp toàn Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tinh thần

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tinh thần 'dĩ công vi thượng' của Bác Hồ

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà lãnh đạo tiền bối của đất nước có được khoảng thời gian dài trực tiếp được sống làm việc bên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chống tham nhũng và phát triển kinh tế: Song hành, không ngáng chân nhau

Chống tham nhũng và phát triển kinh tế: Song hành, không ngáng chân nhau

Phòng, chống tham nhũng phải phục vụ phát triển KT-XH, không vì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế xã hội.
Cách mạng Tháng Tám: Hai bài học lớn về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc

Cách mạng Tháng Tám: Hai bài học lớn về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc

Thời gian trôi đi càng làm nổi bật những bài học của Cách mạng Tháng Tám vĩ đại mùa thu năm 1945 mà nổi bật là bài học về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc.
Vuasanca
 đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vuasanca đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhóm phóng viên Vuasanca đã đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024.
Danh sách tập thể, cá nhân đoạt giải Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Danh sách tập thể, cá nhân đoạt giải Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Sáng 14/8, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 cho 28 tác phẩm xuất sắc.
28 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương

28 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương

28 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Bộ Công Thương trao giải vào sáng ngày 14/8/2024 tại Hà Nội.
Ngày 14/8: Bộ Công Thương trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 2

Ngày 14/8: Bộ Công Thương trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 2

Ngày 14/8/2024, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Khẳng định vai trò của báo chí

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Khẳng định vai trò của báo chí

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.
Hà Giang: Học tập, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy

Hà Giang: Học tập, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy

Ngày 9/8, tỉnh ủy Hà Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy.
Phát triển đảng song hành cùng các hoạt động phát triển kinh tế

Phát triển đảng song hành cùng các hoạt động phát triển kinh tế

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
55 năm thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phát triển đất nước

55 năm thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phát triển đất nước

Năm 2024 là tròn 55 năm cả nước thực hiện và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bảo vệ và xây dựng đất nước, phát triển kinh tế.
Giải pháp phòng, chống hoạt động ‘xâm lăng văn hóa’ đối với nước ta

Giải pháp phòng, chống hoạt động ‘xâm lăng văn hóa’ đối với nước ta

‘Xâm lăng văn hóa’ là một thủ đoạn mà các thế lực thù địch đã ráo riết triển khai nhằm thực hiện chiến dịch phá hoại tư tưởng đối với nước ta.
Lan tỏa tinh thần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Lan tỏa tinh thần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi chính luận “Về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” lần thứ tư, năm 2024 đã được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động