Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế): Lan tỏa nét đẹp "Nhặt được của rơi, trả người đánh mất"

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế) không chỉ nổi tiếng bán buôn các nông sản, đặc sản ở đất Cố đô mà còn là nơi trả lại hàng trăm tài sản cho người đánh rơi.
Thừa Thiên Huế: Chuyển đổi số trong quảng bá, trùng tu di sản Thừa Thiên Huế: Cách nhận diện các thủ đoạn lừa đảo qua mạng Thừa Thiên Huế: 1 tháng, xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Trải qua 125 năm xây dựng và phát triển, chợ Đông Ba (thành phố Huế, Thừa Thiên Huế) đang thay đổi từng ngày, diện mạo một ngôi chợ mang trong mình đậm chất Huế giờ đây khang trang, sạch đẹp và mến khách. Với sứ mệnh của ngôi chợ truyền thống nằm trong lòng Cố đô Huế, Đông Ba tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, thay đổi phương thức kinh doanh để xứng đáng với thương hiệu “Văn minh - thân thiện là người Đông Ba”.

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế): Lan tỏa nét đẹp
Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế): Lan tỏa nét đẹp
Đội trưởng trật tự Ban quản lý chợ Đông Ba Hồ Văn Đạo trả lại tài sản (ví tiền, điện thoại..) cho người dân. Ảnh: NT

Bà Hoàng Thị Như Thanh - Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Đông Ba - cho biết, trong ba năm trở lại đây, được sự đoàn kết, hỗ trợ từ viên chức, người lao động, tiểu thương…, diện mạo chợ Đông Ba có sự thay đổi đáng kể. Thay đổi trong nhận thức, trong hành động, kể cả trong lời ăn tiếng nói, cách cư xử… Qua sự thay đổi đó, đã làm “động lòng” bà con tiểu thương - những người chủ thật sự của ngôi chợ, vì vậy, công tác quản lý được nhiều thuận lợi hơn.

"Hiện nay, BQL chợ và bà con tiểu thương giống như trong một nhà, cùng nhau đoàn kết, cố gắng, đồng hành, hưởng ứng thực hiện các phương châm, phong trào đề ra. Hiện nay, 100% bà con tiểu thương sắp xếp hàng hóa gọn gàng và trả lại lối đi nội bộ, để cho chợ thông thoáng, thoải mái cho người dân, du khách khi thăm quan, mua sắm. Trong cách mua bán, bà con luôn thực hiện các phong trào của Ban quản lý đưa ra, đó là “Văn minh, thân thiện là người Đông Ba”, “Ba không Hai có” - Không nói thách, không mi xưa, không chèo kéo; có uy tín và có chất lượng; Xây dựng môi trường Áo dài ngày thứ bảy; Nụ cười Đông Ba. Từ những phong trào đó đã tạo nên thương hiệu chợ Đông Ba thân thiện, văn minh như bây giờ" - Trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba Hoàng Thị Như Thanh chia sẻ.

Theo Trưởng BQL chợ Đông Ba, bên cạnh công tác chỉnh trang, kinh doanh buôn bán thì các hoạt động thiện nguyện cũng được bà con tiểu thương, ban quản lý hưởng ứng, đặc biệt là lan toả các gương người tốt việc tốt, nhặt được của rơi, trả lại cho người mất.

Theo thống kê, trong 2 năm trở lại đây, BQL chợ Đông Ba đã trả lại hàng trăm tài sản cho người dân, du khách khi đi mua sắm, thăm quan tại chợ không may bị đánh rơi. Các tài sản trả lại gồm tiền bạc, hiện kim, điện thoại di động, giấy tờ… tài sản có giá trị thấp từ vài trăm ngàn đến vài triệu, có trường hợp cả chiếc vòng bằng vàng giá trị lớn hay bọc tiền 45 triệu đồng… đều được xác minh và trả lại cho người mất.

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế): Lan tỏa nét đẹp
Chứng kiến việc trao trả lại tài sản giữa người được và người bị mất. Ảnh: NT

Anh Hồ Văn Đạo - Đội trưởng trật tự BQL chợ Đông Ba - cho biết, việc trả lại tài sản cho người đánh rơi quá nhiều, lên đến hàng trăm vụ việc nên không nhớ hết. Người lượm được tài sản chủ yếu là bà con tiểu thương, anh em bốc vác, dọn vệ sinh khu vực chợ, những người đi chợ… Sau khi phát hiện của rơi, họ đều tìm tới BQL để nộp, trả lại cho người không may bị đánh rơi.

Có trường hợp trích xuất camera, xác minh người rơi tức thì và trả lại ngay sau đó. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người mất vẫn không biết, sau khi tiếp nhận của rơi phải tìm cách liên hệ với khổ chủ để trả lại.

Giữa tháng 8/2024, anh Trần Trọng Anh - làm việc tại Hà Nội sau khi đi du lịch ở Huế, ghé chợ Đông Ba mua sắm, lúc di chuyển tới sân bay Phú Bài trở về nhà thì mới biết mất điện thoại Iphone X. Cứ tưởng là đã mất, tuy nhiêu sau khi về đến Hà Nội thì được ban Quản lý chợ Đông Ba nhắn tin qua zalo, xác minh về việc có người nhặt được điện thoại của anh. Qua công tác xác minh cụ thể, Ban Quản lý chợ Đông Ba gửi trả cho anh.

“BQL chợ Đông Ba làm việc rất nhiệt tình, chuyên nghiệp, tạo điều kiện hết sức cho những người mất tài sản như tôi, tôi rất hài lòng. Tôi đi du lịch ở Huế, vô tình bị mất điện thoại, tuy nhiên việc trả lại tài sản cho người bị mất được người dân ở Huế rất nhiệt tình, công tâm. Tôi thấy rất là vui, có cảm tình vùng đất, con người Thừa Thiên Huế luôn thân thiệt, niềm nở với du khách”, anh Trần Trọng Anh cho biết thêm.

Anh Hồ Văn Đạo - Đội trưởng trật tự BQL chợ Đông Ba - cho biết thêm, có những ngày nhận tới 3-4 thông tin nhặt được của rơi từ tiểu thương, người dân tại khu vực chợ. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp người nhặt được của rơi tại các khu vực khác những vẫn đem tới BQL chợ nhờ xác minh và trả lại cho người mất. Có chị nhặt được của rơi bên đường Lê Lợi (cách chợ khoảng 500 mét) nhưng chị ấy mang qua BQL nộp và nhờ thông báo trả lại cho người mất, anh Hồ Văn Đạo kể.

Theo anh Đạo, sau khi trả lại tài sản cho người bị mất, họ rất mừng, thậm chí là cho tiền để cảm ơn, tuy nhiên anh chưa bao giờ nhận. “Có trường hợp, chị mua trái cây ở đường Chương Dương - chợ Đông Ba sau khi mua xong không may mất ví. Sau đó, có người lượm và nhờ BQL trả lại. Khi được trả lại, chị rất mừng, trong ví lúc đó có khoảng hơn 1 triệu và nhiều giấy tờ, chị lấy hết tiền ra cho chỉ giữ lại những giấy tờ quan trọng, tuy nhiên chúng tôi không lấy. Nói mãi không được, chị ấy xin bắt tay tôi để thay lời cảm ơn với nụ cười thân thiện”, anh Đạo chia sẻ.

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế): Lan tỏa nét đẹp
Ông Lê Văn Nam vui mừng khi nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất. Ảnh: NT

Ông Lê Văn Nam - bốc xếp hàng hoá cổng trước chợ Đông Ba - cho biết, bản thân đã nhiều lần nhặt được của rơi, trả lại cho người mất. Theo ông Nam, mặc dù còn nhiều khó khăn, lao động vất vả, tuy nhiên, khi nhặt được của rơi đều tìm cách trả lại cho người mất, vì nhận thấy, cũng giống như mình, khi mất mà tìm lại tài sản, giấy tờ thì rất mừng.

Trưởng BQL chợ Đông Hoàng Thị Như Thanh cho biết, hiện nay BQL mời các giảng viên tại các Trường đại học, các chuyên gia tập huấn, mở nhiều lớp học, giảng dạy nâng cao kiến thức cho các tiểu thương, qua đó tạo cảm hứng trong buôn bán, tạo môi trường hạnh phúc trong kinh doanh.

“Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất là một trong những hình ảnh đẹp, lan toả của BQL chợ Đông Ba. Những thông tin nhặt được của rơi luôn được cập nhật liên tục, nhanh nhất có thể để lan toả tình yêu thương, nhất là trong ngôi chợ có truyền thống 125 năm xây dựng và phát triển. Qua đó, phát huy những giá trị đặc sắc của Huế, xứng đáng là ngôi chợ cho những điểm đến thu hút du khách khi đến với Cố đô Huế”, bà Hoàng Thị Như Thanh cho biết thêm.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kĩ sư Nguyễn Sỹ Thắng và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng cho ngành điện

Kĩ sư Nguyễn Sỹ Thắng và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng cho ngành điện

Nhờ các sáng kiến cải tiến trong quản lý vận hành lưới điện, kĩ sư Nguyễn Sỹ Thắng - Giám đốc TTĐ Hà Tĩnh - đã làm lợi hàng chục tỷ đồng cho ngành điện.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường bảo vệ môi trường, cải thiện cuộc sống

Tăng cường bảo vệ môi trường, cải thiện cuộc sống

Mô hình “Dân vận khéo” về tự quản vệ sinh môi trường do Hội Nông dân phường Ngọc Xuyên triển khai đã tạo bước tiến đáng chú ý trong công tác bảo vệ môi trường.
Maysa - du học sinh mang những giá trị tốt đẹp của văn hoá Việt Nam đến với đất nước Lào

Maysa - du học sinh mang những giá trị tốt đẹp của văn hoá Việt Nam đến với đất nước Lào

Maysa - cựu du học sinh Đại học Công nghiệp Quảng Ninh sở hữu cả triệu lượt người theo dõi trên mạng xã hội nhờ các clip lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với Lào.
Tháng Tám và hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an dũng cảm cứu người

Tháng Tám và hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an dũng cảm cứu người

Hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an bất chấp hiểm nguy, dũng cảm cứu người là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần, lý tưởng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ".
Cảnh sát giao thông dẫn đường hỗ trợ thai phụ tới bệnh viện

Cảnh sát giao thông dẫn đường hỗ trợ thai phụ tới bệnh viện

Tổ Cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông (C08) hỗ trợ một thai phụ có biểu hiện khó thở, xuất huyết đến bệnh viện kịp thời.
Thanh Hóa: Trao thưởng cho tập thể, cá nhân phá chuyên án ma tuý “khủng” xuyên quốc gia

Thanh Hóa: Trao thưởng cho tập thể, cá nhân phá chuyên án ma tuý “khủng” xuyên quốc gia

Tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức lễ trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý.
Lào Cai: Cảnh sát giao thông dọn đá trên mặt đường giúp người dân đi lại an toàn

Lào Cai: Cảnh sát giao thông dọn đá trên mặt đường giúp người dân đi lại an toàn

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5 Phòng Cảnh sát giao thông Công an Lào Cai đã phối hợp cùng người dân dọn vật liệu trên đường quốc lộ 70, đảm bảo ATGT...
Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu

Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu ''quê'' tới cộng đồng

Không chỉ khát khao đưa sản phẩm ớt rừng xóc muối tới cộng đồng, tác giả của sản phẩm này còn nung nấu định vị thương hiệu sản phẩm mang dấu ấn quê hương.
Thanh Hóa: Công an xã hỗ trợ sửa nhà giúp gia đình khó khăn, neo đơn

Thanh Hóa: Công an xã hỗ trợ sửa nhà giúp gia đình khó khăn, neo đơn

Công an xã Cẩm Yên (Thanh Hóa) đã đóng góp kinh phí, huy động xã hội hóa để hỗ trợ sửa nhà giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn.
Nữ nông dân Việt và ước vọng nuôi gà ri xuất khẩu

Nữ nông dân Việt và ước vọng nuôi gà ri xuất khẩu

Không chỉ nuôi ước mơ xây nông trại xanh - cung cấp thực phẩm sạch, nữ nông dân Nguyễn Thu Thoan (Hà Nội) còn mong muốn xuất khẩu gà ri mang thương hiệu Việt.
Những

Những 'người hùng nhí' cứu 2 em nhỏ đuối nước ở Hà Tĩnh

'Em chỉ sợ mình không kịp cứu thôi, không ít lần chứng kiến đuối nước nên em chỉ sợ nếu chậm đi 1 giây đã là nguy hiểm', người hùng nhí chia sẻ.
Phở "treo" giữa phố cổ Hà Nội - lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách"

Phở "treo" giữa phố cổ Hà Nội - lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách"

Nắng nóng oi bức khiến người ta mệt mỏi, nhưng không thể làm giảm được năng lượng tích cực mà chủ một hàng ăn tại phố Bảo Khánh (Hà Nội) tỏa ra.
Lào Cai: Hai chiến sĩ Công an huyện Bát Xát hiến máu kịp thời cứu người bệnh

Lào Cai: Hai chiến sĩ Công an huyện Bát Xát hiến máu kịp thời cứu người bệnh

Nhận được thông tin có bệnh nhân nguy kịch do mất máu đang cần gấp nhóm máu O, lập tức 2 cán bộ Công an huyện Bát Xát (Lào Cai) đã kịp thời có mặt để hiến máu.
Gương sáng người thợ điện Nguyễn Văn Cường

Gương sáng người thợ điện Nguyễn Văn Cường

Anh Nguyễn Văn Cường đã chứng tỏ năng lực, tinh thần trách nhiệm cao trong việc đảm bảo an toàn lao động và vận hành ổn định hệ thống, không để xảy ra tai nạn.
Công an Lai Châu trả lại ví và tài sản cho công dân đánh rơi

Công an Lai Châu trả lại ví và tài sản cho công dân đánh rơi

Tổ tuần tra kiểm soát Phòng PC06 (Công an tỉnh Lai Châu) quá trình tuần tra nhặt được ví có tiền và nhiều giấy tờ đã tìm trả lại công dân đánh rơi…
Công an viên bán chuyên trách dũng cảm hy sinh khi ngăn chặn đối tượng gây gổ, chém người

Công an viên bán chuyên trách dũng cảm hy sinh khi ngăn chặn đối tượng gây gổ, chém người

Trong khi vận động, ngăn chặn hành vi gây gổ, chém người của một đối tượng, đồng chí Hoàng Thế Thắng - công an viên bán chuyên trách - đã dũng cảm hy sinh.
Hành trình 17 năm cứu người của anh Hà Văn Bang

Hành trình 17 năm cứu người của anh Hà Văn Bang

Suốt hơn 17 năm qua, trên những cung đường bụi mù của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hình ảnh anh Hà Văn Bang vội vã giúp đỡ người bị tai nạn đã trở nên quen thuộc.
Cần biểu dương những

Cần biểu dương những 'người hùng' cứu tài xế mắc kẹt trong vụ tai nạn ở cầu Phú Mỹ

Trong vụ tai nạn liên hoàn ở cầu Phú Mỹ, khi thấy người mắc kẹt, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm lao vào cứu nạn. Họ được ví như những "người hùng" thầm lặng.
Mệnh lệnh từ trái tim: Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ

Mệnh lệnh từ trái tim: Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ

Năm nào cũng vậy, khi mưa lũ về, lực lượng công an đều được huy động tối đa để thực hiện công tác cứu hộ, bảo đảm an ninh, giúp dân trong mưa lũ.
Trống truyền thống Đọi Tam vang tiếng trên quê hương mới Yên Bái

Trống truyền thống Đọi Tam vang tiếng trên quê hương mới Yên Bái

Thương hiệu trống Đọi Tam nức tiếng bao năm qua đã tìm thấy quê mới của mình nhờ công sức của những người con xa quê lập nghiệp trên vùng đất Yên Bái.
Nghệ An: Hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ nghèo neo đơn đặc biệt khó khăn

Nghệ An: Hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ nghèo neo đơn đặc biệt khó khăn

Ông Hà Minh Chuyên (79 tuổi), hộ nghèo neo đơn đặc biệt khó khăn ở bản Lục Sơn, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông vừa được trao tặng 1 nhà tình thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động