Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đơn giản hoá thủ tục quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam

Nghị định số 70/2023/NĐ-CP với nhiều điểm mới kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Tăng cường quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam Quản lý và sử dụng hiệu quả lao động nước ngoài tại Việt Nam

Ngày 8/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 88/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2023 trực tuyến với địa phương, trong đó giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: “Khẩn trương đề xuất sửa đổi Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy phép lao động..."

Thực hiện các chỉ đạo nêu trên, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 18/9/2023).

Đơn giản hoá thủ tục quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam
Cục trưởng Cục Việc làm - ông Vũ Trọng Bình phát biểu tại Hội nghị phổ biến Nghị định 70/2023/NĐ-CP. Ảnh: N.T

Theo đó, Nghị định số 70/2023/NĐ-CP có nhiều quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng lao động nước ngoài cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thời gian vừa qua.

Cụ thể, luật quy định bổ sung trường hợp người lao động nước ngoài làm việc cho một người sử dụng lao động tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nước ngoài bắt đầu làm việc, người sử dụng lao động phải báo cáo qua môi trường điện tử về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài đến làm việc.

Đồng thời, bổ sung quy định trường hợp đổi tên doanh nghiệp mà không thay đổi mã số doanh nghiệp ghi trong giấy phép lao động còn thời hạn thì được cấp lại giấy phép lao động. Quy định thống nhất một đầu mối là Sở Lao động Thương binh và Xã hội trong việc chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép lao động và xác nhận người lao động nước ngoài tại địa phương.

Tại Hội nghị phổ biến Nghị định 70/2023/NĐ-CP do Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Eurocharm (Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam) tổ chức ngày 16/10, Cục trưởng Cục Việc làm - Vũ Trọng Bình nhấn mạnh, Nghị định 70/2023/NĐ-CP đã yêu cầu các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đăng tuyển thông tin trên cổng minh bạch, nhà nước không can thiệp, để doanh nghiệp tự đăng tuyển. Cơ sở dữ liệu thống nhất, cố gắng để người lao động Việt Nam trên mọi miền đất nước để tham gia tuyển dụng...

Theo đó, bên cạnh việc các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, lần đầu tiên đưa vào quy trình cấp phép lao động nước ngoài làm việc trên nhiều địa bàn. Lần này cấp một giấy phép, nêu rõ địa điểm có thể làm việc bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là sự đổi mới căn bản, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan hành chính nhà nước, chịu trách nhiệm mọi việc về việc này... "Đối với Nghị định 70, mọi thủ tục hành chính đã được giảm bớt nhất có thể. Chúng tôi bàn rất kỹ thủ tục giảm bảo đảm được cho doanh nghiệp, nhưng không vi phạm quản lý nhà nước" - ông Vũ Trọng Bình cho hay.

Theo số liệu của Cục Việc làm, tính đến tháng 10 năm 2023, cả nước có 132.381 lao động nước ngoài đang làm việc, trong đó: Số lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động là 10.458 người (chiếm 7,8% trên tổng số người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam); số lao động nước ngoài thuộc diện cấp giấy phép lao động là 121.923 (chiếm 92.2%), trong đó đã cấp mới giấy phép lao động cho 89.004 người và gia hạn cho 15.362 lao động, cấp lại cho 9.753 người số còn lại 7.863 người đang hoàn thiện các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động.

Năm 2022, lao động làm việc trong các doanh nghiệp FDI đạt 5,09 triệu người (trong đó lao động nữ chiếm 61,2%), tăng 1,35 lần so với năm 2016. Bình quân mỗi năm thu hút thêm hơn 360 ngàn lao động vào làm việc. Tỷ lệ lao động được ký hợp đồng lao động đạt 98%, trong đó từ 30 đến 35% lao động ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Báo cáo của các địa phương, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ trên 72% tập trung chủ yếu trong lĩnh vực như khoa học công nghệ, sản xuất trong các ngành điện tử, dịch vụ, giáo dục và đào tạo...

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng, Nghị định 70/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung với nhiều điểm mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng lao động nước ngoài cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam trước đây. Ông Nguyễn Hải Minh - Phó chủ tịch Eurocham khẳng định công tác quản lý, cấp giấy phép cho lao động nước ngoài là vấn đề rất quan trọng với các doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay, Việt Nam đang tăng tốc để phát triển, cần thu hút nhiều vốn đầu tư vì thế cũng là thời điểm quan trọng để thu hút nguồn lao động nước ngoài có chuyên môn, kỹ thuật.

Thời gian tới, dự báo những khó khăn của tình hình kinh tế thế giới sẽ tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, đến tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Vì thế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xác định sẽ tập trung vào việc chỉ đạo, tiếp tục giải quyết các vấn nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó, Bộ này sẽ triển khai thực hiện tốt chính sách tuyển, quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam để vừa hỗ trợ doanh nghiệp có đủ lao động trình độ cao ở vị trí quan trọng. Đặc biệt, việc Nghị định 70/2023/NĐ-CP có nhiều điểm mới, thay đổi so với trước, do vậy thời gian đầu sẽ có những “lúng túng” nên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến, chỉ đạo việc thực hiện cấp giấy phép phải “thông thoáng” và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Việc làm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày: Tác động ra sao đến người lao động và doanh nghiệp?

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày: Tác động ra sao đến người lao động và doanh nghiệp?

Nếu đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày được thông qua, nhiều ý kiến cho rằng sẽ có nhiều tác động đến người lao động và doanh nghiệp.
Nhân sự 27/9: Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia là ai? TP. HCM bổ nhiệm nhân sự

Nhân sự 27/9: Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia là ai? TP. HCM bổ nhiệm nhân sự

Ngày 27/9, ông Vũ Nhữ Thăng tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia; TP. Hồ Chí Minh bổ nhiều nhiều nhân sự chủ chốt.
Bộ Nội vụ trả lời về kiến nghị giảm số năm nâng bậc lương

Bộ Nội vụ trả lời về kiến nghị giảm số năm nâng bậc lương

Bộ Nội vụ đã có phản hồi về kiến nghị giảm thời gian nâng bậc lương thường xuyên đối với ngạch/hạng chức danh yêu cầu trình độ đại học.
Nhân sự 26/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm Phó Cục trưởng; tân Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị là ai?

Nhân sự 26/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm Phó Cục trưởng; tân Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị là ai?

Ngày 26/9, Bộ Công Thương bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đối với ông Hoàng Ninh; bệnh viện Hữu Nghị có tân Giám đốc.
Đào tạo kiểu bắn dây thun vào tay học viên và đôi điều suy ngẫm

Đào tạo kiểu bắn dây thun vào tay học viên và đôi điều suy ngẫm

Mạng xã hội gần đây lan truyền một đoạn clip về buổi đào tạo học viên bán hàng trong đó "chủ tịch" bắn dây thun vào tay học viên "không nỗ lực" đến khóc ngất.

Tin cùng chuyên mục

Nhân sự 25/9: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bổ nhiệm Phó Vụ trưởng, địa phương điều động cán bộ chủ chốt

Nhân sự 25/9: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bổ nhiệm Phó Vụ trưởng, địa phương điều động cán bộ chủ chốt

Ngày 25/9, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; các tỉnh Bình Phước, Hà Tĩnh, Yên Bái điều động nhiều nhân sự chủ chốt.
Quy định thời gian công chức được bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Quy định thời gian công chức được bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Công chức có thời gian giữ chức vụ, chức danh đảm nhiệm hoặc chức vụ, chức danh tương đương tối thiểu là 2 năm có thể được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo.
Nhân sự 24/9: Bộ Y tế bổ nhiệm Cục trưởng; bà Nguyễn Phương Hằng giữ chức lãnh đạo CTCP Đại Nam

Nhân sự 24/9: Bộ Y tế bổ nhiệm Cục trưởng; bà Nguyễn Phương Hằng giữ chức lãnh đạo CTCP Đại Nam

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm; bà Nguyễn Phương Hằng trở lại bộ máy lãnh đạo CTCP Đại Nam.
Bộ Nội vụ không thanh tra các đơn vị nào năm 2024?

Bộ Nội vụ không thanh tra các đơn vị nào năm 2024?

Bộ Nội vụ không thanh tra Đài Tiếng nói Việt Nam, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Huế, Đà Nẵng; Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam năm 2024.
Nhân sự Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương bổ sung nhân sự; Bộ trưởng Bộ Công Thương thêm nhiệm vụ

Nhân sự Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương bổ sung nhân sự; Bộ trưởng Bộ Công Thương thêm nhiệm vụ

Tuần qua (Từ 16-21/9), Ủy ban Kiểm tra Trung ương bổ sung hai nhân sự bao gồm ông Hà Quốc Trị và Đinh Văn Cường; Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận thêm nhiệm vụ.
Bộ Nội vụ nói về cơ cấu tổ chức Trưởng Công an phường tại Hà Nội

Bộ Nội vụ nói về cơ cấu tổ chức Trưởng Công an phường tại Hà Nội

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội.
Nhân sự 20/9: Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm nhiều lãnh đạo

Nhân sự 20/9: Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm nhiều lãnh đạo

Ngày 20/9, Bộ Ngoại giao tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp Vụ; ông Vũ Hồng Điệp giữ chức Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao tại Hà Nội.
Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Ngày 19/9, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Phạm Nguyên Hùng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Công nghiệp; Kiểm toán Nhà nước điều động 21 lãnh đạo cấp Vụ.
Nhân sự 18/9: Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thêm nhiệm vụ; Sở Nội vụ Ninh Bình có tân Phó Giám đốc

Nhân sự 18/9: Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thêm nhiệm vụ; Sở Nội vụ Ninh Bình có tân Phó Giám đốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC của Chính phủ; ông Nguyễn Xuân Tuyển giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình.
Tết Nguyên đán 2025: Người lao động, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán 2025: Người lao động, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025, trong đó chỉ đề xuất 1 phương án duy nhất.
Nhân sự 16/9: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Nhân sự 16/9: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Ngày 16/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Thủ tướng phê chuẩn vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.
Nhân sự Trung ương: Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ nhiệm nhân sự chủ chốt

Nhân sự Trung ương: Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ nhiệm nhân sự chủ chốt

Trong tuần qua (từ ngày 9/9-14/9), Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, các tổ chức cấp Trung ương đã bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt.
Nhiều tỉnh bổ nhiệm cán bộ; doanh nghiệp niêm yết liên tục thay

Nhiều tỉnh bổ nhiệm cán bộ; doanh nghiệp niêm yết liên tục thay 'ghế nóng'

Mới đây, nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Huế, Đồng Nai bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; các doanh nghiệp niêm yết liên tục thay "ghế nóng".
Mặt trận Tổ quốc công bố tiếp hơn 2.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ từ 10-12/9

Mặt trận Tổ quốc công bố tiếp hơn 2.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ từ 10-12/9

Đêm 13/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục công bố hơn 2.000 trang sao kê về số tiền cả nước ủng hộ đồng bào bị thiệt hại từ ngày 10-12/9.
Nhân sự 13/9: Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm; Huyện Tam Đảo có tân Bí thư Huyện ủy

Nhân sự 13/9: Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm; Huyện Tam Đảo có tân Bí thư Huyện ủy

Ngày 13/9, Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm Nguyễn Sỹ Hiệp; ông Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Tam Đảo, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Bộ Nội vụ nói về bất cập trong luân chuyển vị trí công tác

Bộ Nội vụ nói về bất cập trong luân chuyển vị trí công tác

Bộ Nội vụ cho biết, có phương án tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương trong việc bố trí công tác với đội ngũ công chức cấp xã, phù hợp thực tiễn.
Hình ảnh tàu bay chằng néo tứ phía tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trước siêu bão Yagi

Hình ảnh tàu bay chằng néo tứ phía tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trước siêu bão Yagi

Chiều 6/9, Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc gia cố chốt chặt để cố định các tàu bay nhằm đảm bảo an toàn.
Nhân sự 6/9: Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ngân hàng Standard Chartered Việt Nam lần đầu có CEO Việt

Nhân sự 6/9: Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ngân hàng Standard Chartered Việt Nam lần đầu có CEO Việt

Ông Nguyễn Minh Vũ được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ngân hàng Standard Chartered lần đầu bổ nhiệm CEO người Việt Nam.
Cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia

Cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia

Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm.
Nhân sự 5/9: Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa nhận nhiệm vụ mới; tân Đại sứ Việt Nam tại Lào là ai?

Nhân sự 5/9: Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa nhận nhiệm vụ mới; tân Đại sứ Việt Nam tại Lào là ai?

Ngày 5/9, ông Nguyễn Minh Tâm giữ chức vụ Đại sứ Việt Nam tại Lào; ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động