Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Nhật Bản sẽ cắt giảm mạnh viện trợ dành cho Trung Quốc

Theo giới truyền thông Nhật Bản, vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Maehara chỉ thị Bộ ngoại giao tiến hành cải cách chính sách triển khai viện trợ ODA đối với chính phủ Trung Quốc, phương hướng cắt giảm mạnh nguồn vốn ODA.

CôngThương - Tờ báo cho biết, đây là một trong chính sách đối ứng của Nhật Bản đối với quốc gia có GDP vượt nước này. Ngoài ra, tờ báo cũng trích dẫn lời phát biểu của các quan chức liên quan của chính phủ Nhật Bản: “mục đích vốn viện trợ ODA cho Trung Quốc và viện trợ cho các quốc gia đang phát triển không nhất quán”. Đồng thời, cho rằng biện pháp này có liên quan mạnh mẽ với hướng dư luận của Nhật Bản đối với Trung Quốc sau sự kiện va chạm tàu đánh cá Trung Quốc và Nhật Bản tại hòn đảo DiaoYu tháng 9 năm ngoái.

Về bài báo này của giới truyền thông Nhật Bản, người phát ngôn hội nghị lần 4 khóa 11 của Ủy ban quốc gia Trung Quốc ZhaoQi trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí Nhật bày tỏ: “Nhật Bản nói cần phải cắt giảm ODA hợp lý không phải là là quan điểm của năm nay, mà là ý kiến của nhiều năm trước, mặc dù tôi không nhìn thấy phát ngôn mới của Bộ trưởng ngoại giao Nhật nhưng tôi cũng không hề bất ngờ”.

Vốn viện trợ ODA của Nhật Bản đối với Trung Quốc bắt đầu từ năm 1979, bao gồm 3 nhóm: vốn vay yên Nhật, các khoản viện trợ không hoàn lại, vốn viện trợ kỹ thuật; trong đó, vốn vay yên Nhật đối với Trung Quốc chiểm trên 90% toàn bộ vốn ODA. Do khoản vay yên Nhật này đã chấm dứt vào năm 2007, do đó, khoản viện trợ cần cắt giảm của Bộ trưởng ngoại giao Maehare thực chất là khoản viện trợ không hoàn lại và khoản viện trợ kỹ thuật. Vào năm 2009, hai khoản vay này lần lượt là 1,3 tỷ yên Nhật và 3,3 tỷ yên.

Đánh giá tích cực: Ý nghĩa viện trợ của Nhật Bản

Năm 1979, khi đương nhiệm thủ tướng Nhật Bản Masayoshi Ohira trong chuyến thăm Trung Quốc đã tuyên bố đợt viện trợ vốn vay yên Nhật đầu tiên dành cho Mỹ với tổng giá trị là 330,9 tỷ yên Nhật; thực hiện lần vay vốn yên Nhật đợt 2 trong giai đoạn 1984-1989, vốn cam kết phía Nhật là 470 tỷ yên; sau đó, do tỷ giá đồng Yên tăng mạnh nên tăng thêm 70 tỷ yên, dùng trong kế hoạch phát triển cơ sở hàng hóa xuất nhập khẩu của Trung Quốc, tổng vốn tăng lên là 540 tỷ yên; đợt vốn vay yên Nhật lần 3,4 có giá trị lần lượt là 810 tỷ yên và 970 tỷ yên. Kể từ sau năm 2001, Nhật Bản bắt đầu cắt giảm khoản vay yên Nhật dành cho Trung Quốc, khi đó cắt giảm 25%, tức là 161,366 tỷ yên, năm 2002 cắt giảm khoảng 121,214 tỷ yên. Năm 2007, Nhật Bản cuối cùng dừng vốn vay yên Nhật dành cho Trung Quốc.

“Nên đưa ra những lời đánh giá tích cực về vấn đề viện trợ ODA dành cho Trung Quốc”. Giáo sư nghiên cứ các vấn đề quốc tế thuộc Học viện Ngoại giao Trung Quốc Châu Vĩnh Sinh bày tỏ quan điểm với tờ The first financial news, giai đoạn đầu cải cách mở cửa, Trung Quốc thiếu vốn, Nhật Bản đã cung cấp vốn với lãi suất thấp dài hạn, trong một mức độ nhất định đã giải quyết được vấn đề vốn của Trung Quốc, việc xây dựng lượng lớn cơ sở hạ tầng của Trung Quốc nhờ có vốn vay yên Nhật đều đã được tiến hành nhanh chóng, tốc độ xây dựng hiện đại hóa Trung Quốc từ đó được đẩy nhanh.

Giáo sư Học viện kinh tế thuộc Đại học Phúc Đán, Trần Kiến Anh cũng đưa ra lời bình tích cực về nguồn ODA của Nhật Bản dành cho Trung Quốc: “vốn vay yên Nhật được phân vào nhiều hạng mục khác nhau; do đó, nhân dân Trung Quốc chắc chắn không biết những khoản vay này đã mang lại một sự giúp đỡ quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc”.

Ông Châu Vĩnh Sinh cho rằng, những dự án tái thiết vốn vay yên Nhật đầu tiên nhất như bệnh viện hữu nghị Trung Nhật, tuyến đường sắt Bắc Kinh, đường sắt điện khí hóa Bắc Kinh-Tân Hoàng mà rất nhiều người dân biết Trung Quốc biết đến , nhưng sau đó kinh tế Trung Quốc ngày càng phát triển, các dự án lớn ngày càng nhiều; mặc dù giới truyền thông Trung Quốc tăng cường tuyên truyền, nhưng những dự án sử dụng vốn vay yên Nhật vẫn không được biết đến nhiều.

Khi lên khi xuống: những vướng mắc trong tình cảm của người dân

Do vốn vay yên Nhật được biết đến ở Trung Quốc không quá nhiều, giới truyền thông Nhật Bản cũng đã từng đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc cố ý tuyên truyền vốn ODA của Nhật Bản dành cho Trung Quốc, do đó đã liên tục lấy chính trị làm nhiễu vốn ODA. Năm 2004, nội các và chính phủ Nhật Bản nhiều lần bày tỏ muốn ngừng vốn ODA, tuy nhiên sau cuộc đàm phán giữa chủ tịch Hồ Cẩm Đào và thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi, chính phủ Nhật Bản đã thay đổi sẽ không dừng lại.

Tháng 3/2006, chính phủ Nhật Bản lại tuyên bố đóng băng vốn vay yên Nhật dành cho Trung Quốc trong năm tài chính 2005. Tháng 5 khi đó, ngoại trưởng hai nước Trung-Nhật gặp gỡ, nội các Koizumi đã nâng hi vọng trong quan hệ Trung Nhật, đến tháng 6 tuyên bố xóa bỏ việc đóng băng. Việc lặp đi lặp lại liên tục như vậy ở phía Nhật Bản khiến vốn ODA trở thành tượng trưng mang tính giai đoạn trong quan hệ Trung-Nhật và tình cảm giữa nhân dân hai nước.

“ODA vốn là một sự việc tốt nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị Trung – Nhật; tuy nhiên, do sự biến động như vậy, tình cảm hai nước được thúc đẩy theo chiều hướng tiêu cực”. Ông Trần Kiến An bày tỏ, phía Nhật Bản cho rằng, khi Thủ tướng Nhật Bản thăm Trung Quốc, Trung Quốc ít khi bày tỏ cảm ơn, trên phương tiện truyền thông cũng không được tuyên truyền rộng rãi, do đó, khoản tiền này chi tiêu không hợp lý, chủ trương cắt giảm hay dừng cung cấp ODA luôn tồn tại. Tuy nhiên, về sự kì kèo và không ngừng lặp lại như vậy của Nhật Bản, nhân dân Trung Quốc luôn phàn nàn.

Châu Vĩnh Sinh cho rằng, Trung Quốc đã nhiều lần công khai ODA, Nhật Bản chơi bài ODA thực ra là  một loại đầu cơ chính trị hóa.

Trong chính phủ Nhật Bản cũng có những ý kiến khác nhau về việc cắt giảm ODA đối với Trung Quốc. Tờ báo “tin tức hàng ngày” của Nhật Bản cho biết, một số quan chức Bộ Ngoại giao cho rằng: “ODA là công cụ tất yếu trong việc ngoại giao với Trung Quốc. Nhân dịp bình thường hóa quan hệ ngoại giao trong năm tới tròn 40 năm là cơ hội để cải thiện quan hệ, tại sao phải lại đưa ra những thông tin sai lệch đối với Trung Quốc?”

DĐDN

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thủ tướng: Triển khai ứng phó bão TRAMI theo phương châm

Thủ tướng: Triển khai ứng phó bão TRAMI theo phương châm 'bốn tại chỗ', không để bị động, bất ngờ

Ngày 24/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 110/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chủ động ứng phó bão TRAMI.
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, sản xuất và xuất khẩu ô tô giữa Việt Nam - Belarus

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, sản xuất và xuất khẩu ô tô giữa Việt Nam - Belarus

Tổng thống Belarus đề nghị, Việt Nam - Belarus thúc đẩy hợp tác sản xuất ô tô để xuất khẩu; đẩy mạnh đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân…
Chính phủ yêu cầu không để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào

Chính phủ yêu cầu không để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương triển khai hiệu quả kế hoạch triển khai Quy hoạch Điện VIII, dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào.
Thủ tướng đề xuất 5 kết nối, chia sẻ 3 quan điểm quan trọng tại Hội nghị BRICS mở rộng

Thủ tướng đề xuất 5 kết nối, chia sẻ 3 quan điểm quan trọng tại Hội nghị BRICS mở rộng

Tại Hội nghị BRICS mở rộng năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 5 kết nối chiến lược để cùng kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn.
Việt Nam và Trung Quốc ký Ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng

Việt Nam và Trung Quốc ký Ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng

Việt Nam và Trung Quốc đã ký Ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng trong chiều nay, nhân chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Lễ đón Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc tại Hà Nội

Lễ đón Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc tại Hà Nội

Chiều 24/10, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang đã chủ trì Lễ đón Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.
Sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế: Cần mở rộng thanh toán một số dịch vụ y tế

Sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế: Cần mở rộng thanh toán một số dịch vụ y tế

Góp ý về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH đề nghị cần mở rộng thanh toán một số dịch vụ y tế, đáp ứng mong chờ của cử tri.
Thủ tướng đề nghị Nga hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình

Thủ tướng đề nghị Nga hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình

Thủ tướng đề nghị Nga hỗ trợ Việt Nam về công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm y tế bằng ngân sách

Đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm y tế bằng ngân sách

Thảo luận tại tổ vào chiều 24/10, một số đại biểu Quốc hội đã đề nghị ngân sách nhà nước hỗ trợ, đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đặc thù.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đánh giá thực chất tình hình bất động sản các địa phương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đánh giá thực chất tình hình bất động sản các địa phương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu thành lập đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật về chính sách nhà ở, nhà ở xã hội tại một số địa phương trọng điểm.
Kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1253/QĐ-TTg ngày 24/10/2024 về việc kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.
Đề xuất nâng mức phụ cấp cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Đề xuất nâng mức phụ cấp cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Theo đại biểu Quốc hội, hiện nay, mức phụ cấp cho cán bộ Công đoàn cấp cơ sở rất thấp, gây khó khăn cho hoạt động và khó thu hút nhân lực tham gia.
Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Báo chí là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Một môi trường truyền thông báo chí lành mạnh sẽ thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp.
Việt Nam - Trung Quốc: Ưu tiên đẩy nhanh các tuyến đường sắt, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế

Việt Nam - Trung Quốc: Ưu tiên đẩy nhanh các tuyến đường sắt, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế

Mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được củng cố, thúc đẩy theo tinh thần '4 tốt', luôn là ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đẩy mạnh triển khai các dự án lớn về kết nối các nền kinh tế Việt Nam - Lào, Việt Nam - Lào - Campuchia

Đẩy mạnh triển khai các dự án lớn về kết nối các nền kinh tế Việt Nam - Lào, Việt Nam - Lào - Campuchia

Tại Nga, hai nhà lãnh đạo Việt Nam - Lào nhất trí sẽ sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai nước đẩy mạnh triển khai các dự án lớn về kết nối kinh tế
Bệnh hiểm nghèo được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm chi tiền túi cho người dân

Bệnh hiểm nghèo được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm chi tiền túi cho người dân

Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm chi tiền túi cho người dân.
Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: Mở rộng hợp tác, sớm nâng mục tiêu kim ngạch song phương lên 4 tỷ USD

Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: Mở rộng hợp tác, sớm nâng mục tiêu kim ngạch song phương lên 4 tỷ USD

Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ cần nghiên cứu hình thành những khuôn khổ mới, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư; sớm đạt mục tiêu kim ngạch song phương 4 tỷ đô.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng.
Đề nghị Nga mở rộng hợp tác đào tạo cán bộ cho Việt Nam về năng lượng, dầu khí

Đề nghị Nga mở rộng hợp tác đào tạo cán bộ cho Việt Nam về năng lượng, dầu khí

Chiều 23/10, trong buổi tiếp Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nga mở rộng hợp tác đào tạo cán bộ cho Việt Nam về năng lượng
Chuyển đổi số để phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử

Chuyển đổi số để phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử

Ngày 23/10, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2024/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Làm tốt công tác tái định cư để người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ

Làm tốt công tác tái định cư để người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ

Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo đảm nơi ở mới của người dân tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.
Nâng cao trách nhiệm giải trình, minh bạch với người dân

Nâng cao trách nhiệm giải trình, minh bạch với người dân

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải nâng cao trách nhiệm giải trình, minh bạch với người dân và với cơ quan cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ.
Bộ Công Thương làm rõ nhiều nội dung liên quan đến Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương làm rõ nhiều nội dung liên quan đến Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều nội dung liên quan đến Luật Điện lực (sửa đổi) và điện hạt nhân, năng lượng tái tạo… được Bộ Công Thương làm rõ tại buổi họp báo thường kỳ.
Thủ tướng: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp dầu khí của Nga mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp dầu khí của Nga mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 23/10, tại Nga, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak.
Phó Thủ tướng: Đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trong năm 2025

Phó Thủ tướng: Đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trong năm 2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo áp dụng cơ chế quản lý đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp, đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trong năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động