Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Những người Đèo Cả

Dừng chân, phóng tầm mắt lên dãy Đại Lãnh, nơi giáp ranh huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên với huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, rồi tưởng tượng đang trên đỉnh Đá Bia mù sương nhìn xuống Đèo Cả của hàng mấy trăm năm lịch sử, mờ ảo một con đường mỏng mảnh, khúc khuỷu, ẩn hiện trong màu xanh cây và đen bạc đá núi... bỗng da diết nhớ bài thơ Đèo Cả...
Những người Đèo Cả
Lãnh đạo Trung ương, địa phương cùng các bộ, ngành nhấn nút chính thức thông hầm Đèo Cả

Tháng 7, tôi cùng vài nhà báo, nhà văn đến với Tổng công ty Đèo Cả ở Phú Yên, dự Lễ thông hầm Đèo Cả trên quốc lộ số Một. Con đèo chênh vênh, hiểm trở nay mai sẽ được thay bằng hai cái hầm xuyên núi dài gần 5 cây số (hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m) và hơn 8 cây số đường dẫn, do người Việt Nam ta tự nghiên cứu, đầu tư và thi công. Khi hoàn thành, chiều dài quãng đường qua đèo, mười phần chỉ còn chừng sáu phần, thời gian chạy xe chỉ còn gần hai phần so với mười phần trước đây. Công nghệ mới, tư duy hiện đại, tự chủ, làm việc quyết liệt của những con người đầy tâm huyết rồi sẽ giúp ta “phóng vùn vụt”, khoảng chừng độ mười phút là qua con đèo xưa.

Chưa có tác phẩm nào vượt qua được bài thơ Đèo Cả mà Hữu Loan viết hồi đầu kháng chiến chống Pháp năm 1946. Cứ đọc đi, đọc lại trong tâm trí những câu thơ về người cùng làng gặp nhau nơi chiến tuyến Đèo Cả, với thần thái: “Tóc râu trùm vai rộng/không nhận ra người làng”, trong bối cảnh: “Rau khe/cơm vắt/áo phai màu sa trường/ngày thâu vượn hú/đêm canh gặp hùm lang thang”. “Những người/gian nguy lòng không nhụt/căm hờn trăm năm xa”, gặp nhau giữa đường chinh chiến “lặn lội bao rừng suối/ăn với nhau bữa heo rừng/công thui/chấm muối/và trên sạp cây rừng/tâm tình suốt tối” rồi “biệt nhau/rừng hoang canh gà/râu ngược/chào nhau bên vách núi”… Đó là những người từ một làng quê nào đấy ở miền Bắc đã Nam tiến làm nên thắng lợi thần kỳ, như từ cái làng vùng Nga Sơn, Thanh Hóa, khi Hữu Loan đã lui về ở ẩn, ngày ngày vác đá bán để kiếm sống, nuôi các con ăn học, hay như cái làng quê của tôi ở Thái Bình, vùng châu thổ sông Hồng.

Trong những người xuyên núi mở hầm Đèo Cả hôm nay, tôi cũng gặp bao nhiêu con người xuất thân từ những làng mạc từ ngoài Bắc vào, từ Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam, Phú Thọ… Rồi những người từ Hà Nội, Phú Yên, Nha Trang, Bình Định, Sài Gòn…

Như cách đây 70 năm, những người các làng mạc ấy ở chiến tuyến Đèo Cả, đánh trận với “giặc từ Vũng Rô bắn tới/giặc từ trong đánh ra…/chân Đèo Nam/máu giặc/mấy lần nắng khô”. Và còn từ lịch sử xa xưa hơn nữa. Những người Đèo Cả nay cũng đang “đánh một trận” thật quy mô và quyết thắng, cũng bi tráng và lẫm liệt, để đẩy lùi những hiểm nguy và cản trở của Đèo Cả xưa, để đưa vùng đất cực Đông của đất nước cất cánh bay lên trong tương lai.

Những người của Đèo Cả hôm nay gồm nhiều thế hệ, nhiều thành phần, cả những người đã kinh qua chiến tranh đến những người thật trẻ. Mà những người trẻ lại nắm cương vị chủ chốt quyết định trong sự trao gửi tin cậy của lớp cha anh.

Vào cái Tết năm 1965, khi người anh hùng Hồ Đắc Thạnh của quê hương Phú Yên, thuyền trưởng tàu không số, trên đường chuyển vũ khí bí mật vào Nam bộ, đã neo tàu nơi Vũng Rô ăn Tết, để cùng đồng đội hướng ánh mắt mình vào núi Đá Bia, vào Đại Lãnh, Đèo Cả Hổ Dương, cho thỏa nỗi nhớ quê hương và mong nhanh đến ngày thống nhất, thì những người trẻ làm nên Đèo Cả hôm nay như Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc và cả các Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty Đèo Cả là Lê Quỳnh Mai, Đỗ Văn Nam, Nguyễn Quốc Ánh, Nguyễn Tấn Đông, Trần Phúc Tự, còn chưa được sinh ra. Trong dàn nhân sự làm nên hồn cốt của Tổng công ty Đèo Cả, có lẽ chỉ Hội đồng cố vấn với nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - TS. Hồ Nghĩa Dũng, PGS.TS. Trần Chủng, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, Đại tá Lê Đức Hiệp cùng Chủ tịch HĐQT - TS. Nghiêm Sỹ Minh là thuộc lớp người thế hệ trước, còn tất cả đều đang sung sức 7X.

Những người Đèo Cả
Sức trẻ đã làm nên công trình tầm cỡ, mang thương hiệu Việt

Mà đã trẻ, đã 7X, 8X thì phong cách làm việc, phong cách kết nối để tạo nên sức mạnh tổng hợp đã là rất khác, rất nhanh và hiện đại, lại được hỗ trợ tin tưởng của lớp người đi trước, lại thu hút được nhân tài, chất xám của trí tuệ trong và ngoài nước. Tôi rất thú vị với việc kết hợp nhanh chóng giữa Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) với Hải Thạch B.O.T để hình thành nên Tổng công ty Đèo Cả ban đầu. Rồi Hồ Minh Hoàng gặp Nguyễn Văn Thắng (khi đó là Tổng giám đốc, nay là Chủ tịch VietinBank). Hai người trẻ gặp nhau đã thống nhất hợp lực. Đèo Cả đang tính chuyện vay vốn từ hai ngân hàng lớn của Pháp, thủ tục hòm hòm rồi, nhưng vẫn thấy nhiều băn khoăn vì các khoản phí cao, điều kiện bảo hiểm tín dụng cùng với yêu cầu phải chọn lựa các nhà thầu nước ngoài, khá nhiều bất lợi. Rất nhanh, lúc đó Chủ tịch Phạm Huy Hùng và Ban lãnh đạo VietinBank, với tầm nhìn về hiệu quả kinh tế - xã hội và đầu tư, đã thấy dáng vóc của Đèo Cả trong tương lai, quyết định làm nhà tài trợ vốn rồi thành cổ đông chiến lược, là đối tác tài chính duy nhất của Tổng công ty Đèo Cả trong triển khai dự án. Và thế là công trình Đèo Cả đã trở thành hoàn toàn tự chủ của người Việt Nam. Và còn nữa những hợp tác, hợp lực, từ Sông Đà 10, Cienco 492, Vinavico, Lũng Lô, Quản Trung, Á Châu, NCB, Hoàng Long, Mai Linh, Bản Thái…

Đèo Cả là một công trình giao thông trọng điểm của quốc gia với cách thức hợp lực và tiến hành tự lực, hoàn toàn mới mẻ. Chính vì thế mà trong quá trình mở hầm xuyên núi, các lãnh đạo cao cấp, từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rồi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải, Đinh La Thăng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng… đã đến tận hiện trường để kiểm tra, động viên, khích lệ cán bộ, công nhân ngày đêm làm việc đến quên mình.

Vượt qua những thách thức bất ngờ của kết cấu địa chất, việc khảo sát thăm dò kỹ càng, khoa học, quyết định phương án thiết kế chuẩn nhất, quá trình khoan hầm bằng các thiết bị tốt nhất với tốc độ thần tốc, đạt kỷ lục thế giới trong sự giám sát kỹ thuật và an toàn nghiêm ngặt nhất đã cho ra một kết quả hầm thông với kết cấu tự nhiên đẹp hoàn hảo như mơ, không có gì còn đáng ngại ảnh hưởng lớn cho giai đoạn thi công tiếp theo.

Đèo Cả là đầu tư trong nước, vốn là của ta, nguồn lực thi công cũng hoàn toàn của ta. Đèo Cả làm hai đường hầm, lưu thông xe một chiều, tiết kiệm lớn về chi phí hệ thống thông và thoát khí, tiết kiệm cả hệ thống cứu hộ, cứu nạn khi đường hầm này là đường cứu hộ, cứu nạn của đường kia, nối nhau bằng các ngách thông sang nhau. Ấy, cái tư duy thiết thực, tiết kiệm của ta, lại thành đột phá của công nghệ phù hợp nhất, là như vậy đấy.

Đèo Cả xong, sẽ hình thành nên một thế hệ kỹ sư mới, một thế hệ nhà thầu và nhà đầu tư mới trong nước. Họ đã đủ trưởng thành và kinh nghiệm, đủ sức và lực để đảm nhận mọi dự án hạ tầng có yêu cầu cao nhất mà trước đây chỉ các nhà thầu quốc tế mới nhận làm được. Sau công trình này, Tổng công ty Đèo Cả đã hướng tới những dự án mới, như hầm đường bộ Hải Vân 2, hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, rồi tính đến các công trình ở nước ngoài, trong vùng Đông Nam Á…

Đất Phú Yên nghèo, chưa thấy rõ thế mạnh, lại bị ngăn cách phía Bắc là đèo Cù Mông, phía Nam là Đèo Cả và Cổ Mã. Năm tới, hầm đường bộ Đèo Cả và Cổ Mã sẽ xong, tiếp đấy là hầm đường bộ Cù Mông. Cảng Vũng Rô thành cảng biển nước sâu, tàu quốc tế cập vào. Sân bay Tuy Hòa nâng cấp, mở rộng. Đã thấy thênh thênh con đường đến Phú Yên mở ra bốn phương: Ngược Bắc ra Quy Nhơn, Bình Định, Quảng Ngãi, Chu Lai… Xuôi Nam, nối khu kinh tế Nam Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong, với Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết… Rồi hướng lên Tây Nguyên. Tất cả sẽ hội tụ, mở ra phía Đông biển lớn, vùng đất núi và biển cực Đông của Tổ quốc sẽ phát tiết nhiều thế mạnh, để cất cánh.

Trong cái ngày trọng đại khi hai mũi hầm Đèo Cả đã giáp gần nhau, mấy quả mìn cuối cùng nổ vang, để thông sang nhau cả một đoạn ruột núi đá dài hơn 4 cây số, chỉ dung sai 3cm, thì lúc ấy những hoài nghi cuối cùng rằng người Việt ta khó có thể tự làm lấy được một công trình trọng điểm xuyên núi công nghệ cao cỡ như thế này, mới tan đi theo khói mìn trắng.
Tùy bút của Vũ Thiện Phong, Phú Yên - Hà Nội, 7/11/2016
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường ngăn chặn, xử lý  tôm hùm giống nhập lậu

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường ngăn chặn, xử lý tôm hùm giống nhập lậu

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản về việc triển khai công tác tăng cường đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nhập lậu tôm hùm giống.
Nhân sự địa phương: Bắc Kạn bổ nhiệm cán bộ chủ chốt; nhiều thay đổi nhân sự các tỉnh phía Nam

Nhân sự địa phương: Bắc Kạn bổ nhiệm cán bộ chủ chốt; nhiều thay đổi nhân sự các tỉnh phía Nam

Tuần qua (từ 23-27/9), nhiều địa phương: Bắc Kạn, TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước, An Giang,.. công bố quyết định công tác cán bộ, bổ nhiệm nhiều nhân sự chủ chốt.
Bắc Ninh kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất giấy vi phạm môi trường

Bắc Ninh kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất giấy vi phạm môi trường

Một trong những biện pháp mạnh tay được chính quyền tỉnh Bắc Ninh đưa ra đó là cắt điện các cơ sở sản xuất giấy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Giang: Kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Hà Giang: Kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Hôm nay (28/9), Sở Công Thương tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang về kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm
Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp để đầu tư

Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp để đầu tư

Mong muốn phát triển một khu công nghiệp quy mô 200-300 ha để thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai ‘đặt hàng’ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát triển nguồn nhân lực

Đồng Nai ‘đặt hàng’ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát triển nguồn nhân lực

Ngày 28/9, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực và 4 lĩnh vực khác.
Hàng loạt doanh nghiệp bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi tiền hỗ trợ

Hàng loạt doanh nghiệp bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi tiền hỗ trợ

Tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi kinh phí đã hỗ trợ doanh nghiệp để tiến hành đầu tư, xây dựng các dự án trên địa bàn.
Bến Tre: Mời gọi đầu tư nhiều dự án khu công nghiệp và đô thị

Bến Tre: Mời gọi đầu tư nhiều dự án khu công nghiệp và đô thị

Ngày 28/9, UBND tỉnh Bến Tre công bố danh mục dự án mời gọi đầu tư đến năm 2030, trong đó 5 dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp hơn 800 ha.
Thanh Hóa: Nhiều địa phương vẫn có nguy cơ xảy ra sạt lở đất sau mưa lũ

Thanh Hóa: Nhiều địa phương vẫn có nguy cơ xảy ra sạt lở đất sau mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa kéo dài, kết hợp với nước lũ rút chậm, trên địa bàn nhiều địa phương của tỉnh Thanh Hóa vẫn có nguy cơ xảy ra sạt lở đất.
Lào Cai phấn đấu đến ngày 31/12 hoàn thành 3 khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Lào Cai phấn đấu đến ngày 31/12 hoàn thành 3 khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Lào Cai phấn đấu đến ngày 31/12 hoàn thành xây dựng 3 khu tái định cư: Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Thừa Thiên Huế: Đưa vào hoạt động sân gôn Golden Sands Golf Resort

Thừa Thiên Huế: Đưa vào hoạt động sân gôn Golden Sands Golf Resort

Sân gôn Golden Sands Golf Resort tại xã Vinh Xuân và Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chính thức khai trương, chào đón các gôn thủ.
Giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Thanh Hóa nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước

Giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Thanh Hóa nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước

Đến ngày 17/9, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Thanh Hoá đạt gần 8.400 tỷ đồng, bằng 59,4% kế hoạch, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước.
Hà Nội xây dựng mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành chế biến nông sản

Hà Nội xây dựng mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành chế biến nông sản

Tối 27/9, Sở Công Thương Hà Nội và UBND quận Hà Đông khai mạc Kết nối Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chế biến nông sản.
Lạng Sơn thuộc Top địa phương tích cực thực hiện chủ trương cách mạng công nghiệp 4.0

Lạng Sơn thuộc Top địa phương tích cực thực hiện chủ trương cách mạng công nghiệp 4.0

Tại Lễ biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam, Lạng Sơn được vinh danh ở hạng mục Top địa phương tiêu biểu tích cực thực hiện chủ trương cuộc CMCN 4.0.
Bình Thuận: Tân Giám đốc Sở Nội vụ là ai?

Bình Thuận: Tân Giám đốc Sở Nội vụ là ai?

Ngày 27/9, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm ông Đỗ Văn Chung giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuyển đổi số giúp công tác lãnh đạo sâu sát, triệt để

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuyển đổi số giúp công tác lãnh đạo sâu sát, triệt để

Trong ngày 27/9, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn cho 19 tỉnh phía Nam về những chủ trương, định hướng triển khai chuyển đổi số.
Vĩnh Phúc giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 51,4% kế hoạch

Vĩnh Phúc giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 51,4% kế hoạch

Đến tháng 9/2024, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Vĩnh Phúc mới đạt hơn 3.998 tỷ đồng, bằng 51,4% so với kế hoạch vốn Trung ương giao.
Lâm Đồng: Người dân được phép xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Lâm Đồng: Người dân được phép xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Kể từ ngày 15/10/2024 người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được phép xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo diện tích tương ứng.
Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 tại Đà Nẵng

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 tại Đà Nẵng

TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 góp phần tăng cường hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa giữa hai nước.
Báo Nông Thôn Ngày Nay/Dân Việt tặng quà cho người dân Hòa Bình

Báo Nông Thôn Ngày Nay/Dân Việt tặng quà cho người dân Hòa Bình

Hàng trăm suất quà từ đoàn từ thiện của Báo Nông Thôn Ngày Nay/Dân Việt đã trao tận tay người dân và học sinh ở huyện vùng cao Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình.
Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn và thông qua nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn và thông qua nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X tập trung thảo luận, xem xét thông qua các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực kinh tế, hành chính công, đô thị…
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội

Tại Đại hội khóa IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An đã ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.
Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nhân trên địa bàn tỉnh vào ngày 13 hàng tháng

Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nhân trên địa bàn tỉnh vào ngày 13 hàng tháng

Định kỳ ngày 13 hàng tháng, Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nhân trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ tháng 10/2024, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.
Hòa Bình: Công nghiệp và thương mại là động lực trong phát triển kinh tế

Hòa Bình: Công nghiệp và thương mại là động lực trong phát triển kinh tế

Với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, ngành Công Thương Hòa Bình phấn đấu đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình đạt 18%/năm.
Lào Cai: Bộ đội biên phòng phối hợp các lực lượng của Trung Quốc tuần tra trên biên giới, cửa khẩu

Lào Cai: Bộ đội biên phòng phối hợp các lực lượng của Trung Quốc tuần tra trên biên giới, cửa khẩu

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai phối hợp với lực lượng của Trung Quốc tổ chức tuần tra liên hợp thi hành pháp luật trên biên giới và tuần tra song phương..
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động