Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Dừa xiêm và bưởi da xanh được Canada cấp bằng bảo hộ trí tuệ

Thêm cơ hội cho trái cây Việt ra thế giới

Hai loại cây của Bến Tre là dừa xiêm và bưởi da xanh mới được Canada cấp bằng bảo hộ trí tuệ, mở ra cơ hội rộng mở thị trường cho 2 sản phẩm này.
Lễ hội trái cây Việt Nam - 'đòn bẩy' tạo đột phá xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Bước đệm mở rộng hợp tác thương mại nông sản

Cơ hội cho trái cây Việt

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada đã đồng thời chấp thuận bảo hộ độc quyền cho cả 2 nhãn hiệu gồm: Nhãn hiệu “Ben Tre Pomelo & Device” dành cho bưởi da xanh có số đăng ký TMA1,257,893 và nhãn hiệu “Ben Tre Coconut & Device” dành cho dừa xiêm xanh có số đăng ký TMA1,257,904. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre được ghi nhận là chủ sở hữu của 2 nhãn hiệu chứng nhận.

Thêm cơ hội cho trái cây Việt ra thế giới
Bưởi da xanh Bến Tre thêm cơ hội xuất khẩu ra Canada (Ảnh minh hoạ)

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận là các tài sản trí tuệ, cũng là các công cụ pháp lý hiệu quả để không những ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền mà còn tạo tiền đề để nông sản của tỉnh được khoác lên mình tên gọi “BẾN TRE” khi đi ra toàn cầu; đồng thời khẳng định chất lượng và đặc trưng của sản phẩm trên trường quốc tế và còn mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển kinh tế vùng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu.

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận là các tài sản trí tuệ, cũng là các công cụ pháp lý hiệu quả để không những ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền mà còn tạo tiền đề để nông sản của tỉnh được khoác lên mình tên gọi “BẾN TRE” khi đi ra toàn cầu.

Vì vậy, tỉnh Bến Tre đã chọn một thị trường có tiêu chuẩn cao hàng đầu thế giới như Canada để xây dựng thương hiệu cho nông sản của tỉnh nhà. Việc thành công xây dựng thương hiệu ở một thị trường cao cấp sẽ là nguồn động viên và khích lệ rất lớn cho việc tiếp tục triển khai hoạt động xây dựng thương hiệu nông sản Bến Tre ở quy mô toàn cầu.

Sự thành công trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho bưởi da xanh Bến Tre và dừa xiêm xanh Bến Tre không chỉ ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn tỉnh Bến Tre trong việc khẳng định chất lượng và đặc trưng của sản phẩm trên trường quốc tế, mà còn mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển kinh tế vùng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu.

Canada là thị trường tiềm năng mà tỉnh Bến Tre hướng đến để xuất khẩu hàng hóa với giá trị cao cũng là điều kiện tốt để mở rộng xuất khẩu ra toàn cầu. Do đó, ngành nông nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sản xuất dừa xiêm xanh, bưởi da xanh cũng như các loại cây ăn trái khác theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị... để nâng cao chất lượng hàng hóa.

Thương vụ Việt Nam tại Canada nhận định, thị trường nhập khẩu rau củ tươi của Canada có quy mô trung bình 3,7 tỷ USD và tăng đều qua các năm. Các nước xuất khẩu chủ yếu vào Canada ngoài Hoa Kỳ và Mexico là Trung Quốc, Guatemala, Ấn Độ, Tây Ba Nha, Peru, Honduras, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, nhìn vào cơ cấu cạnh tranh có thể thấy, đối với các sản phẩm trái cây đặc sản châu Á, Việt Nam hiện nay chưa có đối thủ mạnh.

Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu nhiều nhất các mặt hàng như: Thanh long, chanh/bưởi, dừa tươi, và gần đây là ổi, xoài, nhãn, sầu riêng và vải tươi. Nhưng nhìn chung, các mặt hàng ổi xoài, dừa có sự gia tăng nhẹ (tăng mạnh nhất là chanh/bưởi với tốc độ 483%). Số liệu cũng cho thấy xu hướng cạnh tranh ngày càng lớn đối với các mặt hàng trái cây tươi mà Việt Nam có thế mạnh như thanh long, sầu riêng, nhãn, vải, măng cụt từ các nước Nam Mỹ.

Đáng chú ý, hiện nay, Việt Nam còn được hưởng lợi từ các khung khổ hội nhập. Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam hiện được hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN là 0%. Bên cạnh đó, CPTPP cũng là cơ hội cho hàng Việt Nam, đặc biệt là dừa xiêm và bưởi da xanh đẩy mạnh xuất khẩu vào Canada.

Tháo gỡ rào cản

Canada là nước G7, có những tiêu chuẩn rất khắt khe nên việc xuất khẩu sang thị trường này là không dễ dàng. Nhưng nếu hàng hóa đặt chân được vào quốc gia này thì sẽ mở rộng hơn cánh cửa vào thị trường khó tính Bắc Mỹ, sau đó là Trung và Nam Mỹ.

Tại thị trường Canada, hàng Việt Nam còn chịu sự cạnh tranh lớn của các thương nhân Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam còn chưa bảo tồn và phát triển được các giống/chủng loại trái cây truyền thống và các loại trái cây giống mới được thị trường ưa chuộng. Thêm một điểm yếu nữa được doanh nghiệp này nhắc tới là mạng lưới người thu mua/thương lái của Việt Nam còn chưa phát triển đúng tầm; trong khi người nông dân vẫn chạy theo lợi nhuận, chưa quan tâm đến vấn đề tiêu chuẩn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, 2 sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh là trái dừa xiêm xanh và bưởi da xanh vừa được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận. Điều này, khẳng định giá trị thương hiệu của 2 loại trái cây này ở tỉnh Bến Tre, cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Trong khi đó, thị trường trái cây và rau củ Canada tương đối dễ thâm nhập. Canada không yêu cầu đàm phán mở cửa thị trường với từng sản phẩm, không cần có Nghị định thư/cấp phép để được xuất khẩu chính ngạch, cũng không cần mã số vùng trồng… Canada cũng không đánh thuế lên hầu hết các sản phẩm rau củ quả, trừ một số sản phẩm Canada cần bảo hộ sản xuất nội địa theo mùa vụ mà Việt Nam không có thế mạnh.

Tuy nhiên, để thâm nhập và tiến sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây và rau củ của Việt Nam cũng cần phải tuân thủ những quy định sẵn có của thị trường này. Bởi, sản phẩm rau củ quả nói chung và rau củ mùa vụ nói riêng, Canada hoàn toàn tuân thủ theo các quy định chung của thế giới về vấn đề tiêu chuẩn vệ sinh và kiểm dịch động thực vật của WTO.

Để vào được thị trường, vấn đề tiêu chuẩn luôn được đặt hàng đầu, bao gồm đa dạng các góc độ: tiêu chuẩn đối với chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn kích cỡ/trọng lượng/độ chín, tiêu chuẩn đóng gói và ghi nhãn, tiêu chuẩn vệ sinh (khử khuẩn trong thu hoạch, chế biến đóng gói, lưu kho, vận chuyển...). Cùng đó, phải tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan đến dư lượng thuốc trừ sâu/phụ gia, chất bảo quản, dư lượng hoá chất được cho phép trên rau củ… thuộc thẩm quyền của Cơ quan y tế Canada (Health Canada).

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự báo giá cà phê 1/10/2024: Tăng trưởng tiếp tục, nhưng ẩn chứa nhiều biến động

Dự báo giá cà phê 1/10/2024: Tăng trưởng tiếp tục, nhưng ẩn chứa nhiều biến động

Thị trường cà phê đang chứng kiến những diễn biến phức tạp, với giá cà phê thế giới duy trì ở mức cao, trong khi thị trường Việt Nam lại tỏ ra trầm lắng...
Dự báo giá tiêu ngày mai (1/10/2024): Liệu "vàng đen" có tiếp tục tăng giá?

Dự báo giá tiêu ngày mai (1/10/2024): Liệu "vàng đen" có tiếp tục tăng giá?

Giá tiêu ngày mai (1/10/2024) sẽ đi về đâu? Liệu "vàng đen" có tiếp tục tăng giá hay sẽ có dấu hiệu chững lại?
Giá lúa gạo hôm nay 30/9: Giá gạo giảm 100-300 đồng/kg, giá lúa tiếp tục xu hướng đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay 30/9: Giá gạo giảm 100-300 đồng/kg, giá lúa tiếp tục xu hướng đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay 30/9 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo giảm từ 100-300 đồng/kg. Thị trường giao dịch trầm lắng.
Giá cà phê hôm nay 30/9/2024: Chấm dứt đà tăng, giá có thể sẽ biến động mạnh

Giá cà phê hôm nay 30/9/2024: Chấm dứt đà tăng, giá có thể sẽ biến động mạnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 30/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 30/9/2024.
Giá tiêu hôm nay 30/9/2024: Xuất khẩu hồ tiêu của Brazil giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 30/9/2024: Xuất khẩu hồ tiêu của Brazil giảm mạnh

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/9 thế nào?
Dự báo giá cà phê 30/9: Giá cà phê trên thị trường được đưa lên, đẩy xuống là do tâm lý

Dự báo giá cà phê 30/9: Giá cà phê trên thị trường được đưa lên, đẩy xuống là do tâm lý

Dự báo giá cà phê ngày 30/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 30/9/2024.
Dự báo giá tiêu 30/9/2024: Giá hồ tiêu thế giới sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn

Dự báo giá tiêu 30/9/2024: Giá hồ tiêu thế giới sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn

Dự báo giá tiêu ngày 30/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 30/9.
Giá lúa gạo hôm nay 29/9 và tổng kết tuần 22-29/9: Giảm mạnh nhất 200-300 đồng/kg, tăng cao nhất 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 29/9 và tổng kết tuần 22-29/9: Giảm mạnh nhất 200-300 đồng/kg, tăng cao nhất 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 29/9 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Trong tuần qua,giá các mặt hàng lúa gạo điều chỉnh giảm,giá gạo tăng 150 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 29/9/2024: Thị trường tạm hạ nhiệt, giá vẫn đang nằm trong vùng đỉnh

Giá cà phê hôm nay 29/9/2024: Thị trường tạm hạ nhiệt, giá vẫn đang nằm trong vùng đỉnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/9/2024.
Giá tiêu hôm nay 29/9/2024: Nguồn hàng hồ tiêu xuất khẩu sẽ thấp trong các tháng cuối năm

Giá tiêu hôm nay 29/9/2024: Nguồn hàng hồ tiêu xuất khẩu sẽ thấp trong các tháng cuối năm

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/9 thế nào?
Dự báo giá cà phê 29/9: Sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam niên vụ 2024-2025 sẽ giảm

Dự báo giá cà phê 29/9: Sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam niên vụ 2024-2025 sẽ giảm

Dự báo giá cà phê ngày 29/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 29/9/2024.
Dự báo giá tiêu 29/9/2024: Thị trường khởi sắc, giá tiêu tăng nóng trở lại?

Dự báo giá tiêu 29/9/2024: Thị trường khởi sắc, giá tiêu tăng nóng trở lại?

Dự báo giá tiêu ngày 29/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 29/9.
Giá lúa gạo hôm nay 28/9/2024: Giá lúa giảm 200-300 đồng/kg, giá gạo ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 28/9/2024: Giá lúa giảm 200-300 đồng/kg, giá gạo ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 28/9 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long giảm với mặt hàng lúa. Giá lúa giảm 200-300 đồng/kg. Giá gạo duy trì ổn định so với ngày hôm qua.
Giá cà phê hôm nay 28/9/2024: Thị trường cà phê toàn cầu có thể thâm hụt năm thứ 4 liên tiếp

Giá cà phê hôm nay 28/9/2024: Thị trường cà phê toàn cầu có thể thâm hụt năm thứ 4 liên tiếp

Cập nhật giá cà phê hôm nay 28/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 28/9/2024.
Giá tiêu hôm nay 28/9/2024: Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất vào Mỹ

Giá tiêu hôm nay 28/9/2024: Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất vào Mỹ

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/9 thế nào?
Dự báo giá cà phê 28/9: Nguồn cung cà phê thấp hơn nhu cầu, người bán có lợi thế hơn

Dự báo giá cà phê 28/9: Nguồn cung cà phê thấp hơn nhu cầu, người bán có lợi thế hơn

Dự báo giá cà phê ngày 28/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 28/9/2024.
Dự báo giá tiêu 28/9/2024: Nguồn cung tiêu vụ mới của Việt Nam có thể chậm lại

Dự báo giá tiêu 28/9/2024: Nguồn cung tiêu vụ mới của Việt Nam có thể chậm lại

Dự báo giá tiêu ngày 28/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 28/9.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là

Hệ sinh thái tận dụng FTA là ''chìa khóa'' giúp ngành quế Việt Nam vươn ra thế giới

Vuasanca đã có buổi trao đổi với bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam - về vấn đề "Xây dựng hệ sinh thái cho ngành quế".
Đầu tư chế biến nông sản: Nâng cơ hội xuất khẩu vào thị trường lớn

Đầu tư chế biến nông sản: Nâng cơ hội xuất khẩu vào thị trường lớn

Để nâng cơ hội xuất khẩu vào hệ thống phân phối quy mô lớn của nước ngoài, Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu các sản phẩm nông sản.
Giá ca cao tăng kỷ lục, doanh nghiệp bánh kẹo gồng mình chống lỗ

Giá ca cao tăng kỷ lục, doanh nghiệp bánh kẹo gồng mình chống lỗ

Giá nguyên liệu ca cao tăng gấp 4-5 lần so với cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp ngành hàng bánh kẹo đang đối diện với bài toán khó khăn chưa từng có.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động