Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thép Thái Nguyên của ông Hoàng Thái Học còn lại gì sau một thời oanh liệt?

Ông Hoàng Thái Học, Tổng giám đốc Thép Thái Nguyên được vinh danh là gương mặt tiêu biểu của Giải thưởng Sao Đỏ, nhờ kỳ tích xây dựng thương hiệu thép lừng lẫy.
Công ty CP Gang thép Thái Nguyên: Tiếp tục lỗ hơn 19 tỷ đồng Xử lý dứt điểm để sớm khôi phục Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 Kỹ sư Phạm Xuân Huy: Không ngừng sáng tạo để làm chủ công nghệ

Ông Hoàng Thái Học là doanh nhân khá nổi tiếng ở Thái Nguyên. Ông Học sinh năm 1971, là Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Thép Thái Nguyên - một trong những trụ cột hình thành nên hệ sinh thái TNS Holdings do chính ông sáng lập.

Hành trình gây dựng sự nghiệp hơn 30 năm của ông Hoàng Thái Học là câu chuyện dài kỳ, nhưng rút lại có mấy điểm đáng chú ý. Được biết, ông Học bắt đầu bén duyên với kinh doanh từ năm 20 tuổi, bằng việc thành lập trung tâm tin học và sửa chữa điện tử. Giai đoạn khởi nghiệp năm 1990 - 1991 của ông không hề thuận lợi, số vốn gom góp chỉ có 10 triệu đồng, buộc ông phải tự thân xoay sở, đồng thời kêu gọi bạn bè hỗ trợ làm ăn.

Thép Thái Nguyên của ông Hoàng Thái Học còn lại gì sau một thời oanh liệt?
Tới nay, theo giấy đăng ký kinh doanh mới nhất, số lao động Công ty Thép Thái Nguyên công bố chỉ còn 152 người. Nếu so với tháng ngày "vàng son" 20 năm về trước, con số này đang phác họa bức tranh khá nhợt nhạt. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc vừa làm thầy vừa làm thợ đã tiêu tốn nhiều thời gian và sức lực của ông Hoàng Thái Học, trong khi không nhận được sự tin tưởng của gia đình, nên cơ sở đầu tay của ông đã nhanh chóng đóng cửa vì không đủ tiền thanh toán mặt bằng, chi phí khác. Bị "đốn hạ" bởi sự khốc liệt của thương trường, chàng thanh niên Hoàng Thái Học trở về con đường làm thuê tại các doanh nghiệp nhà nước, nước ngoài để rồi sau khoảng thời gian ấy, một lần nữa ông quyết định thành lập công ty riêng.

Năm 2001, ông lựa chọn ngành sản xuất thép, lập ra Công ty Cổ phần Thép Thái Nguyên và với tinh thần đã được trui rèn qua năm tháng, doanh nghiệp sau nhiều năm hoạt động đã đạt những thành tích đáng công nhận. Năm 2005, ông vinh dự lọt vào top 20 gương mặt của vòng chung tuyển Giải thưởng Sao Đỏ (giải thưởng đầu tiên ở Việt Nam bình chọn và tôn vinh các gương mặt doanh nhân trẻ có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh).

Xuất thân khó khăn, lăn lộn làm thuê, nhưng thời kỳ hoàng kim nhất của ông Hoàng Thái Học là đưa quy mô vốn đầu tư của Công ty Thép Thái Nguyên chạm ngưỡng 300 tỷ đồng, sở hữu 5 nhà máy công suất lớn với hơn 700 lao động làm việc. Vậy nhưng, "bữa tiệc" nào cũng đến lúc lụi tàn, trước những xoay chuyển của thời cuộc, sức cạnh tranh khốc liệt của thị trường thép, Công ty Thép Thái Nguyên đã phải "khép góc" lại hoạt động kinh doanh, dồn sức đối phó với những vấn đề mới nảy sinh và dần "ngụp lặn" khỏi thương trường để lại ít nhiều tiếc nuối.

Tới nay, theo giấy đăng ký kinh doanh mới nhất, số lao động Công ty Thép Thái Nguyên công bố chỉ còn 152 người. Bên cạnh đó, tổng tài sản của họ đã liên tục giảm sút từ năm 2020 đến giờ, từ 275 tỷ đồng xuống 239,8 tỷ đồng (năm 2023). Nếu so với tháng ngày "vàng son" 20 năm về trước, những con số này đang phác họa bức tranh khá nhợt nhạt.

Hoạt động kinh doanh cũng diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Thép Thái Nguyên cũng ròng rã "đổ đèo" từ năm 2020. Mốc doanh thu 74 tỷ đồng đạt được khi này dường như tiêu tan, liên tục các năm sau đó giảm còn 55,8 tỷ đồng (2021), 61,4 tỷ đồng (2022) và 53,6 tỷ đồng (2023).

Buồn bã hơn là các năm 2022 - 2023 gần đây, lợi nhuận sau thuế của Công ty Thép Thái Nguyên đã "trôi" về vùng thấp nhất lịch sử, mỗi năm có lãi chỉ trên 1 tỷ đồng. Làm ăn bấp bênh khiến ông Hoàng Thái Học cần sự chi viện từ các tổ chức tín dụng bên ngoài, trong đó, điển hình là Ngân hàng TMCP An Bình - ABBank. Khoản tiền vay mượn được cầm cố bằng tài sản là các bất động sản của doanh nghiệp trong Khu đô thị Thành phố Giao Lưu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Từ năm 2016 đến nay, địa chỉ Công ty Thép Thái Nguyên đầu tư, thiết kế làm văn phòng đại diện đã được "gán" cho phía ngân hàng.

Cái khó của Công ty Thép Thái Nguyên tiếp tục "lây lan" cho các mảng miếng kinh doanh khác của ông Hoàng Thái Học. Chẳng vì thế, mà Công ty TNHH Hoa Nguyên (cơ quan ông Hoàng Thái Học đặt ở TP. Hồ Chí Minh) đã phải phá sản, giống như cách Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển TNS (TP. Thái Nguyên, đại diện là ông Hoàng Quang) bị kéo ra khỏi thị trường.

Trong số đơn vị ông Hoàng Thái Học góp vốn, Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp DIC (Hải Phòng) và Công ty Cổ phần Nhựa Việt Úc (cùng trụ sở với Công ty Thép Thái Nguyên) là hai doanh nghiệp còn đang tiếp tục hoạt động.

Công ty Nhựa Việt Úc là công ty con do Thép Thái Nguyên nắm giữ 81% cổ phần (ông Học nắm 11,79%), có vốn điều lệ 47,3 tỷ đồng, chuyên sản xuất ống và phụ kiện nhựa... Tương tự công ty mẹ, hoạt động kinh doanh của Nhựa Việt Úc cũng gặp nhiều khó khăn, với doanh thu trồi sụt quanh ngưỡng 50 - 60 tỷ đồng; lợi nhuận thấp đến đáng báo động với 548 triệu đồng (2021), 323 triệu đồng (2022) và 1,3 tỷ đồng (2023). Đáng nói, 2019 và 2020, doanh nghiệp còn chịu khoản thua lỗ 3,7 tỷ đồng và 306 triệu đồng.

Tình trạng thua lỗ của Nhựa Việt Úc không hiếm, đến nỗi tổng lỗ lũy kế của họ tính đến ngày 31/12/2023 đã vượt 12 tỷ đồng (25% vốn điều lệ), gây báo động về dòng tiền duy trì hoạt động. Thậm chí, rủi ro mà Nhựa Việt Úc đang bộc lộ còn nghiêm trọng hơn công ty mẹ Thép Thái Nguyên, khi họ cõng số nợ phải trả 57,4 tỷ đồng, cao gần hai lần so với vốn chủ sở hữu.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nam Thái Nguyên là đơn vị cấp tín dụng tích cực nhất cho doanh nghiệp, với tài sản bảo đảm là dây truyền sản xuất ống nhựa và phụ kiện ống nhựa UPVC, hoặc máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất nhựa khác thuộc sở hữu của Nhựa Việt Úc.

Hương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hộp thư bạn đọc ngày 19/9: Phản ánh liên quan siêu thị BigC Thăng Long; chung cư Osaka Complex

Hộp thư bạn đọc ngày 19/9: Phản ánh liên quan siêu thị BigC Thăng Long; chung cư Osaka Complex

Hộp thư bạn đọc Vuasanca nhận được phản ánh liên quan siêu thị BigC Thăng Long, Ban quản trị chung cư Osaka Complex và Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Chuyện lạ chung cư cao cấp ở Hà Nội: Trước khi đi làm phải chèn giẻ vào cạnh cửa sổ

Chuyện lạ chung cư cao cấp ở Hà Nội: Trước khi đi làm phải chèn giẻ vào cạnh cửa sổ

Đó là những gì đang diễn ra tại chung cư 316 (địa chỉ 60 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) bởi tình trạng nước mưa ngấm qua tường và cửa sổ tràn vào căn hộ.
Hà Nội: Phụ kiện Hà Xinh công khai giới thiệu, bán hàng giả, hàng nhái?

Hà Nội: Phụ kiện Hà Xinh công khai giới thiệu, bán hàng giả, hàng nhái?

Ngoài việc bán các sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hóa, hệ thống phụ kiện Hà Xinh tại Hà Nội còn công khai bán và giới thiệu các sản phẩm hàng giả, hàng nhái...
Quảng Bình: Tuyến đường 1,8km xuống cấp, 4 doanh nghiệp hứa nhưng mãi không sửa

Quảng Bình: Tuyến đường 1,8km xuống cấp, 4 doanh nghiệp hứa nhưng mãi không sửa

Tuyến đường 1,8km đi qua địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Hà Nội: Công an vào cuộc vụ nguồn thải

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ nguồn thải 'nhuộm đỏ' khu dân cư sau phản ánh của Vuasanca

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh việc nguồn thải bí ẩn "nhuộm đỏ" khu dân cư tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội sau phản ánh của Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca.
Heramo bị một KOL nổi tiếng phàn nàn về chất lượng dịch vụ

Heramo bị một KOL nổi tiếng phàn nàn về chất lượng dịch vụ

Mới đây, một KOL phản ánh dịch vụ vệ sinh giày thông qua ứng dụng Heramo tại TP. Hồ Chí Minh không minh bạch về giá cả và thiếu trách nhiệm khi giao hàng?
Nhìn lại những

Nhìn lại những 'bê bối' nhà thầu Cường Thịnh Thi trước khi sập cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Trước khi xảy ra vụ sập giàn giáo công trường thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, nhà thầu Cường Thịnh Thi vướng nhiều "tai tiếng".
Bắc Ninh: Chủ tịch Mặt trận phường bị

Bắc Ninh: Chủ tịch Mặt trận phường bị 'tố' ký loạt hợp đồng giao đất công trái thẩm quyền

Người dân phường Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh phản ánh việc nguyên Bí thư thôn có hành vi ký hàng loạt hợp đồng giao đất đất công trái thẩm quyền?
Sức vóc Công ty Tuấn Lộc và thế cuộc Cảng Phước An

Sức vóc Công ty Tuấn Lộc và thế cuộc Cảng Phước An

Cảng Phước An, hay khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang là cứ điểm nòng cốt mà Công ty Tuấn Lộc của đại gia Trần Tuấn Lộc tập trung đầu tư xây dựng, khai thác.
Tầng hầm để xe ở Công viên Tuổi Trẻ bị

Tầng hầm để xe ở Công viên Tuổi Trẻ bị 'hô biến' thành siêu thị 'khủng'

Hàng nghìn mét vuông tầng hầm để xe của nhà thi đấu tennis 1.500 chỗ trong Công viên Tuổi Trẻ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị “hô biến” thành siêu thị.
Hộp thư bạn đọc ngày 12/9: Phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ

Hộp thư bạn đọc ngày 12/9: Phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ

Hộp thư bạn đọc Vuasanca nhận được phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ và hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
TP. Hồ Chí Minh: Cửa hàng gà rán Papas’ Chicken bị ‘tố’ tái sử dụng đồ thừa

TP. Hồ Chí Minh: Cửa hàng gà rán Papas’ Chicken bị ‘tố’ tái sử dụng đồ thừa

Quản lý của cửa hàng gà rán Papas’ Chicken (số 431A Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) được cho là yêu cầu nhân viên tái sử dụng đồ thừa của khách.
Móc áo tái chế từ vỏ giấy - sản phẩm của startup LAGOM không kiếm ra deal tại Shark Tank

Móc áo tái chế từ vỏ giấy - sản phẩm của startup LAGOM không kiếm ra deal tại Shark Tank

Dù nhận được sự đánh giá cao về ý tưởng bảo vệ môi trường nhưng dự án của LAGOM lại vấp phải không ít khó khăn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư "cá mập".
Hòa Bình: Dấu hiệu giả mạo chữ ký trong vụ án dân sự phân chia tài sản

Hòa Bình: Dấu hiệu giả mạo chữ ký trong vụ án dân sự phân chia tài sản

Theo phản ánh, vụ án “yêu cầu chia tài sản chung” giữa nguyên đơn là ông Lê Hải Sơn và bị đơn là ông Nguyễn Thành Nam có dấu hiệu giả mạo chữ ký.
Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh mỏ đá của Công ty xi măng Đại Dương

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh mỏ đá của Công ty xi măng Đại Dương

Trong quá trình mỏ đá nổ mìn, đá đã văng thủng mái tôn, gây rung lắc nhà dân, trong khi đó khoảng cách từ nhà dân đến điểm nổ mìn là rất gần.

'Thuốc trị bệnh' quảng cáo nói bừa của một số người nổi tiếng

Dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo đề xuất người có tầm ảnh hưởng phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm khi đăng tải ý kiến, quảng cáo...

'Cỗ máy in tiền' Mailisa: Vốn liếng vài tỷ, doanh thu nghìn tỷ, lợi nhuận trăm tỷ

Từ số vốn vài tỷ đồng, vợ chồng doanh nhân Mailisa hô biến cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ thành 'cỗ máy in tiền' mang lại cả nghìn tỷ doanh số, hàng trăm tỷ lợi nhuận.
Hộp thư bạn đọc ngày 5/9: Phản ánh về sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream, nhà xưởng trái phép tại Tân Triều

Hộp thư bạn đọc ngày 5/9: Phản ánh về sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream, nhà xưởng trái phép tại Tân Triều

Hộp thư bạn đọc Vuasanca nhận được phản ánh sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream không rõ đơn vị nhập khẩu; nhà xưởng trái phép tại xã Tân Triều...
Tràn lan hàng hóa vi phạm, trách nhiệm của Big C Thăng Long ở đâu?

Tràn lan hàng hóa vi phạm, trách nhiệm của Big C Thăng Long ở đâu?

Ngoài việc tràn lan các sản phẩm vi phạm nhãn hàng hóa, trong Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long đã từng bán cả hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa xác minh sản phẩm sữa của Thế giới sữa sau phản ánh của công dân

Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa xác minh sản phẩm sữa của Thế giới sữa sau phản ánh của công dân

Sau khi mua sữa tại cửa hàng Thế giới sữa ở Thanh Hóa, khách hàng đã sử dụng thì có nhiều biểu hiện bất thường và nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.
Dự án bệnh viện quốc tế 50 triệu USD trên

Dự án bệnh viện quốc tế 50 triệu USD trên 'đất vàng' bị bỏ hoang giữa lòng Hà Nội

Toạ lạc ở khu “đất vàng” thuộc quận Cầu Giấy, dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ vốn đầu tư 50 triệu USD sau gần 30 năm vẫn chưa hoàn thiện, bị bỏ hoang...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động