Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thị trường điện cạnh tranh: Đẩy nhanh lộ trình xóa độc quyền doanh nghiệp

Sau tròn 1 năm triển khai thí điểm, từ 1/7/2012, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhằm mục tiêu giảm dần sự độc quyền doanh nghiệp của EVN, tiến tới minh bạch hoá mọi hoạt động của ngành điện, từng bước đưa giá điện tuân theo quy luật thị trường.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

CôngThương -  Tuy nhiên, với người tiêu dùng thì quan trọng nhất là khi nào thì họ sẽ hưởng dịch vụ điện với chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý nhất?

Phát triển thị trường điện cạnh tranh là tất yếu 

Theo Cục Điều tiết điện lực (ERVA), khi thị trường phát điện cạnh tranh chính thức vận hành sẽ có 90%-95% sản lượng điện được thanh toán theo hợp đồng đã được ký trước đây (tỉ lệ này sẽ được giảm dần qua các năm tiếp theo nhưng không thấp hơn 60%). Phần còn lại sẽ thanh toán theo giá thị trường ở thời điểm giao ngay. Trên cơ sở giá chào của các nhà máy điện, Công ty Mua bán điện sẽ mua điện từ giá thấp đến giá cao.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với tình hình thực tế hiện nay, rất khó có được giá điện chào bán một cách hợp lý nhất. Tại sao như vậy?

Theo Bộ Công Thương, kết qủa vận hành thử nghiệm trong năm 2011 cho thấy, chỉ duy nhất có tháng 12/2011 và tháng 1/2012 là các nhà máy chào giá thấp hơn giá ký kết theo hợp đồng, còn lại đều chào giá cao hơn hợp đồng. Theo lý giải của Bộ Công Thương thì nguyên nhân chào giá cao là do các doanh nghiệp sản xuất điện gặp khó khăn về tài chính, nhân lực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất điện lại cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do giá điện ký kết trước đây chưa đáp ứng được thực tế, họ luôn phải ký hợp đồng dưới giá thành.

Được biết, để chuẩn bị cho thị trường phát điện cạnh tranh chính thức, Bộ Công thương đã chỉ đạo EVN, PVN, Vinacomin cùng các nhà máy trong và ngoài ngành điện chuyển đổi hợp đồng đã ký trước đây sang hợp đồng mới. Ngoài ra, giá điện mua sẽ tăng 5% đối với các nhà máy sản xuất điện dưới 30 MW. Riêng với các nhà máy trên 30 MW sẽ có những điều chỉnh phù hợp sau.

Rõ ràng, trong giao dịch mua bán điện hiện nay  không có chuyện “thuận mua vừa bán” mà phụ thuộc vào quyết định của EVN. Đơn giản là hiện nay EVN không chỉ chiếm trên 60% tổng công suất nguồn toàn hệ thống mà còn nắm giữ toàn bộ hệ thống truyền tải và công ty mua bán điện duy nhất. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất nếu không chấp nhận bán điện cho EVN thì cũng chẳng bán được cho ai.

Cần khẩn trương cải cách hệ thống giá điện

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến nay giá bán lẻ điện bình quân (kể cả thuế VAT) là 1.434 đ/kWh (tương đương 7Uscent/kWh). Thực tế, giá điện này vẫn chưa đáp ứng được 3 mục tiêu: hiệu quả kinh tế, an toàn tài chính, công bằng xã hội.

Về lý thuyết, việc xây dựng giá bán điện phải được xác định trên cơ sở giá thành sản xuất, truyền tải, phân phối và lợi nhuận hợp lý cho doanh nghiệp. Trong đó, quan trọng nhất là giá bán lẻ bình quân và biểu giá bán lẻ cho các khách hàng trực tiếp dùng điện.

Tuy nhiên, đặc thù của sản phẩm điện lại được tạo ra từ các loại hình nhà máy khác nhau (thủy điện, nhiệt điện...) với giá nhiên liệu đầu vào, độ khấu hao, thời gian vận hành khác nhau nên giá thành sản xuất điện cũng khác nhau. Đó là chưa kể chính sách giá nhiên liệu g            iữa các nhà máy của EVN và ngoài EVN cũng khác nhau. Vì vậy, việc xây dựng giá điện đảm bảo hợp lý cho cả người bán và người mua là không đơn giản.

Đặc biệt, phương pháp xây dựng biểu giá điện hiện nay lại chủ yếu dựa trên chi phí thống kê hạch toán giá thành của EVN với mục đích bù lỗ. Việc điều chỉnh giá điện cũng chỉ mới chú ý đến các yếu tố làm tăng giá điện mà chưa quan tâm đến các yếu tố giảm giá điện (mùa mưa, tăng công suất các nhà máy thuỷ điện, giảm tổn thất…).

Ngoài ra, dư luận còn lo ngại nếu để EVN xây dựng giá mua bán điện trong tình trạng "một mình một chợ”, "trăm kẻ bán một người mua” như hiện nay là không hợp lý. Theo các chuyên gia, cùng với việc cải cách giá điện, Chính phủ cần có cơ chế thanh tra giám sát giá bán điện. Đồng thời, chỉ đạo sát sao chương trình tiết kiệm điện để giảm hệ số đàn hồi xuống 1,5 (năm 2015) và xuồng 1 (năm 2020). EVN cũng phải giảm tổn thất từ 11% hiện nay xuống 7-8% (năm 2015) để giảm áp lực xây dựng nhà máy điện.

Có nên đẩy nhanh lộ trình?

Theo lộ trình, thị trường điện Việt Nam sẽ phát triển theo 3 cấp độ: Thị trường phát điện cạnh tranh (giai đoạn 2005-2014); Thị trường bán buôn cạnh tranh (giai đoạn 2014-2022); Thị trường bán lẻ cạnh tranh (giai đoạn sau năm 2022)

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, đến năm 2022 Việt Nam mới có được thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh là quá dài. Điều này sẽ tạo cơ hội cho cơ chế độc quyền tiếp tục tồn tại và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế đất nước. Vì vậy, Chính phủ cần nghiên cứu đẩy nhanh lộ trình.

Mặt khác, mô hình ngành điện hiện nay không còn phù hợp với phát triển thị trường điện cạnh tranh bởi ưu thế độc quyền của EVN đang quá lớn. Vì vậy, thực hiện thị trường điện cần gắn liền với tái cơ cấu ngành điện để xóa bỏ độc quyền. Cụ thể, nhanh chóng đưa các GENCO độc lập với EVN; Thành lập 5 công ty mua bán điện ở 5 khu vực (miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Hà Nội, TP HCM) trực thuộc Chính phủ hoặc Bộ Tài chính để tạo thế cạnh tranh cho cả bên  bán và bên mua; Đưa A0 và NPT về Bộ Công Thương quản  sự khách quan, công bằng trong việc điều độ và truyền tải. Bản thân EVN chỉ nên quản lý lĩnh  vực phân phối và một số nhà máy phát điện có tính chiến lược đa mục tiêu để giúp Chính phủ giải quyết các vấn đề xã hội. Khi thị trường bán lẻ điện cạnh tranh chính thức vận hành thì việc bán điện sẽ thực hiện thẳng từ công ty mua bán điện sang công ty điện lực đến khách hàng. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt vấn đề xóa độc quyền doanh nghiệp

Vấn đề xóa độc quyền doanh nghiệp hiện đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt và phải thực hiện từng bước đi thận trọng để vừa đảm bảo tính cạnh tranh, vừa đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng mà thị trường vẫn hoạt động lành mạnh, không bị gián đoạn. Trong đó, lộ trình thị trường điện cạnh tranh phải qua các bước đi thử nghiệm, có đánh giá rút kinh nghiệm. Nếu phát hiện nhược điểm, sai sót phải khắc phục tốt mới sang bước tiếp theo. Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực cũng đã tính các bước chuyển sang thị trường cạnh tranh, từ việc Thủ tướng quyết định giá bán lẻ chuyển sang hướng Thủ tướng chỉ đưa ra khung và nguyên tắc giá bán lẻ để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Hiện nay, các nhà máy điện của EVN đã được gom thành 3 Genco có quy mô tương đương nhau và có các hình thái nhà máy điện hỗ trợ nhau để đảm bảo mô hình cạnh tranh trong khâu phát điện, tạo tiền đề cho thị trường cạnh tranh phát điện chính thức hoạt động. Khi các Genco hoạt động ổn định thì sẽ cổ phần hóa và ra cạnh tranh cùng với các nhà máy điện tư nhân. Đồng thời, xây dựng các cơ chế, văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ và phù hợp.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:

Xóa bỏ độc quyền phải có bước đi đồng bô

Hiện Bộ đã chỉ đạo thực  hiện các bước như: tách riêng khâu truyền tải và phân phối, thành lập 3 tổng công ty phát điện… để chuẩn bị cho thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đi vào hoạt động. Bộ cũng đang tiếp tục nghiên cứu, nếu có điều kiện sẽ rút ngắn lộ trình phát triển thị trường điện. Tuy nhiên, rút ngắn được hay không còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện và phải có các bước đi đồng bộ.

EVN: Sẽ ngừng chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm

Theo kế hoạch, việc tái cơ cấu EVN giai đoạn 2011 – 2015 sẽ thực hiện theo 3 định hướng sau: Không tham gia đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm; Tiếp tục bán bớt cổ phần tại một số công ty cổ phần phát điện hoặc cả nhà máy điện mà nhà nước không cần tiếp tục nắm giữ; Tiếp tục nắm giữ 100% vốn điều lệ tại các công ty con, gồm: NPT, EVN Hà Nội, EVN HCMC, EVN NPC, EVNCPC, EVN SPC và công ty mẹ EVN. Nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc quyền chi phối tại 9 công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan mật thiết đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính. Thành lập 3 Genco để chuẩn bị cho thị trường phát điện cạnh tranh.

Vận hành thị trường thí điểm có thanh toán thực từ 25/6

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương tại công văn số 5392/BCT-TTĐL, từ ngày 25/06/2012, thị trường phát điện cạnh tranh chính thức vận hành thị trường thí điểm có thanh toán thực. Các nhà máy trực tiếp tham gia thị trường có trách nhiệm gửi bản chào giá cho tổ máy trước 10h hàng ngày để Trung tâm điều độ quốc gia có căn cứ tính toán thị trường điện ngày tới và giờ tới.         

Khánh Chi

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường điện cạnh tranh

Tin mới nhất

Kỳ vọng thông qua Luật Điện lực (sửa đổi), đón kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Kỳ vọng thông qua Luật Điện lực (sửa đổi), đón kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cần nhiều động lực mới mà trong đó Luật Điện lực (sửa đổi) nếu được thông qua trong 1 kỳ họp sẽ là một thành công lớn.
Trạm biến áp 500kV Sông Mây được nâng công suất lên 2.300MVA

Trạm biến áp 500kV Sông Mây được nâng công suất lên 2.300MVA

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia vừa hoàn thành nâng công suất Trạm biến áp 500kV Sông Mây lên 2.300MVA, tăng cường cung cấp điện cho tỉnh Đồng Nai.
Luật Điện lực (sửa đổi): Động lực phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới

Luật Điện lực (sửa đổi): Động lực phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đã đề xuất các chính sách mới để tạo điều kiện phát triển bền vững cho các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới.
Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư chỉ đạo huy động toàn lực khẩn trương ứng phó bão số 6

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư chỉ đạo huy động toàn lực khẩn trương ứng phó bão số 6

Tổng Giám đốc EVNCPC chủ trì cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 6 (bão Trà Mi) đang tiến sát các địa phương ven biển miền Trung.
Quy hoạch điện: Linh hoạt, hiệu quả hơn nhờ Luật Điện lực (sửa đổi)

Quy hoạch điện: Linh hoạt, hiệu quả hơn nhờ Luật Điện lực (sửa đổi)

Trong bối cảnh hiện nay, việc sửa đổi Luật Điện lực được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quy hoạch, phát triển hệ thống điện quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Điện khí hóa nông thôn: Động lực mới nào từ Luật Điện lực (sửa đổi)?

Điện khí hóa nông thôn: Động lực mới nào từ Luật Điện lực (sửa đổi)?

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đưa đến các giải pháp hữu ích nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định cho các vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo...
EVN đặt mục tiêu mỗi năm nộp ngân sách trên 23.000 tỷ đồng

EVN đặt mục tiêu mỗi năm nộp ngân sách trên 23.000 tỷ đồng

Đề án cơ cấu lại EVN đặt mục tiêu phấn đấu doanh thu toàn EVN đến hết năm 2025 tăng trưởng bình quân từ 7 - 10%, nộp ngân sách trên 23.000 tỷ đồng/năm.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài chủ trì buổi họp về kế hoạch cung cấp điện năm 2025

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài chủ trì buổi họp về kế hoạch cung cấp điện năm 2025

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đã chủ trì buổi họp về kế hoạch cung cấp điện năm 2025.
Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Kon Tum

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Kon Tum

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh có buổi làm việc với Công ty Điện lực Kon Tum về sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025.
Lâm Đồng: Đóng điện thành công dự án Trạm biến áp 110 kV Xuân Thọ và đường dây 110 kV đấu nối

Lâm Đồng: Đóng điện thành công dự án Trạm biến áp 110 kV Xuân Thọ và đường dây 110 kV đấu nối

Công ty Điện lực Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện và đưa vào vận hành dự án Trạm biến áp 110 kV Xuân Thọ và đường dây 110 kV đấu nối.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của Công ty CP Tư vấn đầu tư Hoàng Hải

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của Công ty CP Tư vấn đầu tư Hoàng Hải

Bộ Công Thương đã quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu với Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Hoàng Hải.
Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Đắk Lắk

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Đắk Lắk

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Đắk Lắk về tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025.
Sự cố mất điện ở Cuba: Hơn 70% đất nước đã có điện trở lại

Sự cố mất điện ở Cuba: Hơn 70% đất nước đã có điện trở lại

Hệ thống Điện Quốc gia đã được đồng bộ hóa thành công vào chiều ngày 22/10 là bước tiến quan trọng trong quá trình phục hồi sau sự cố mất điện ở Cuba.
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Cung cấp 100% các loại hình dịch vụ trực tuyến cấp độ 4

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Cung cấp 100% các loại hình dịch vụ trực tuyến cấp độ 4

Đến nay, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp 100% các loại hình dịch vụ trực tuyến cấp độ 4.
Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ

Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ 'gỡ vướng' thế nào cho các dự án điện khẩn cấp?

Những quy định mới trong Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ giúp tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện khẩn cấp.
Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Đắk Nông

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Đắk Nông

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Điện lực Đắk Nông về tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025.
Bộ Công Thương làm rõ nhiều nội dung liên quan đến Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương làm rõ nhiều nội dung liên quan đến Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều nội dung liên quan đến Luật Điện lực (sửa đổi) và điện hạt nhân, năng lượng tái tạo… được Bộ Công Thương làm rõ tại buổi họp báo thường kỳ.
Bến Tre: Gỡ vướng các dự án đường dây điện và trạm biến áp 110 kV

Bến Tre: Gỡ vướng các dự án đường dây điện và trạm biến áp 110 kV

UBND tỉnh Bến Tre và Tổng công ty Điện lực miền Nam đã có buổi làm việc nhằm tháo gỡ vướng mắc một số dự án đường dây điện và trạm biến áp 110 kV trên địa bàn.
Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương: Sửa đổi Luật Điện lực là yêu cầu cấp thiết

Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương: Sửa đổi Luật Điện lực là yêu cầu cấp thiết

Chiều 23/10, tại họp báo Bộ Công Thương, đại diện Cục Điều tiết điện lực khẳng định việc sửa đổi Luật Điện lực là yêu cầu cấp thiết.
Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng ngành năng lượng tái tạo

Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng ngành năng lượng tái tạo

Vương quốc Anh mong muốn trở thành đối tác chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp đổi mới sáng tạo, công nghệ để hỗ trợ Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo.
Luật Điện lực (sửa đổi): Giải

Luật Điện lực (sửa đổi): Giải 'bài toán' chậm tiến độ ở các dự án nguồn điện

Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ giải quyết nhiều vướng mắc trong các quy định pháp luật về xử lý dự án điện chậm tiến độ, cùng với việc lựa chọn nhà đầu tư.
Bài 3: Chính sách giá điện đang dần theo hướng thị trường

Bài 3: Chính sách giá điện đang dần theo hướng thị trường

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg, đây là tiền đề để giá điện theo hướng thị trường có tăng, có giảm.
Hơn 2,6 triệu hộ gia đình miền Trung – Tây Nguyên sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH

Hơn 2,6 triệu hộ gia đình miền Trung – Tây Nguyên sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH

Hiện đã có hơn 2,6 triệu khách hàng miền Trung – Tây Nguyên sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH để quản lý lượng điện tiêu thụ, từ đó, có giải pháp tiết kiệm điện.
Chính phủ ban hành Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Chính phủ ban hành Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Ngày 22/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Đốc thúc gỡ vướng mặt bằng dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đốc thúc gỡ vướng mặt bằng dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Lãnh đạo EVNNPT đề nghị UBND huyện Nhơn Trạch hỗ trợ giải quyết sớm các vướng mắc liên quan đến dự án truyền tải giải toả công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động