Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Triển khai đánh giá Bộ chỉ số lưới điện thông minh theo chuẩn quốc tế vào năm 2030

Nội dung đưa ra trong Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn 2045 được Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ.
Lộ trình phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến 2045 Nhìn lại hành trình 10 năm phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn 2045. Đề án nhằm cụ thể các nội dung Giai đoạn 3 của Chương trình phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1670/QĐ-TTg cũng như cập nhật sự phát triển của khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đảm bảo phát triển lưới điện hiện đại, nâng cao chất lượng điện năng

Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cấp, xây dựng lưới điện truyền tải, phân phối điện tiên tiến, phát triển lưới điện thông minh với công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện; góp phần trong công tác quản lý nhu cầu điện, khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đầu tư hiện đại hoá ngành điện từ khâu sản xuất, truyền tải đến phân phối đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường điện, có khả năng tích hợp quy mô lớn nguồn năng lượng tái tạo; nâng cao khả năng bảo đảm an ninh mạng lưới điện và chất lượng dịch vụ điện. Tích cực thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải, giảm thiểu tối đa tổn thất điện năng. Hiện đại hoá hệ thống điều độ, từng bước triển khai áp dụng những công nghệ giám sát kỹ thuật tự động, thông minh; nghiên cứu ứng dụng truyền tải siêu cao áp, truyền tải một chiều trong ngành điện...

Triển khai đánh giá Bộ chỉ số lưới điện thông minh theo chuẩn quốc tế vào năm 2030
Kiểm tra thiết bị sân ngoài trời tại các TBA qua quét mã QR code ( Ảnh: Thu Hường)

Cụ thể đến năm 2030: Phấn đấu giảm tổn thất điện năng toàn hệ thống điện về mức dưới 6%; điều khiển từ xa, không người trực vận hành đối với 100% các trạm biến áp 110 kV, 220 kV.

Xây dựng hoàn thiện hệ thống SCADA/EMS giai đoạn 4 của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, đáp ứng việc điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện, có khả năng tích hợp lượng lớn nguồn năng lượng tái tạo; Xây dựng và hoàn thiện hệ thống Quản lý nguồn phân tán tại Điều độ Quốc gia/Điều độ miền cũng như các công ty phân phối, các hệ thống trung tâm điều khiển, trung tâm vận hành, giám sát lưới điện truyền tải và phân phối.

Hoàn thành lắp đặt 95% công tơ đo xa sử dụng trên lưới điện và cho khách hàng sử dụng điện; phấn đấu 95% các yêu cầu dịch vụ điện được thực hiện thông qua các nền tảng số.

Đồng thời, nghiên cứu, triển khai các hệ thống lưới điện siêu nhỏ (Microgrid) có tích hợp hệ thống pin lưu trữ, trụ sạc xe điện tại các vị trí phụ tải quan trọng, các hệ thống điều khiển và giám sát trạm sạc xe điện thông minh. Nghiên cứu mô hình lưu trữ năng lượng quy mô nhỏ nhằm cân bằng cung cầu ngay ở cấp độ người dùng.

Triển khai đánh giá bộ chỉ số lưới điện thông minh theo chuẩn quốc tế; Từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, internet vạn vật (IoT) trong giám sát, dự báo năng lượng tiêu thụ, dự báo phụ tải, dự báo sự cố của thiết bị và hệ thống, đánh giá tình trạng thiết bị và vận hành hệ thống điện; quản lý tài sản, chăm sóc khách hàng và an ninh bảo mật...

Đến năm 2045: Duy trì giảm tổn thất điện năng toàn hệ thống điện về mức dưới 6% và tiến tới ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN; 50% các trạm biến áp trung áp được giám sát vận hành từ xa; 50% đơn vị quản lý lưới điện phát triển hệ thống thông tin địa lý (GIS).

Hoàn thiện mô hình điều độ hệ thống điện Việt Nam đồng bộ với đầu tư nâng cấp hệ thống SCADA/DMS/EMS đảm bảo khả năng điều độ, vận hành an toàn hệ thống điện trong quá trình chuyển dịch năng lượng.

Tiếp tục tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng phân tán; Nghiên cứu triển khai các mô hình nhà máy điện ảo, các mô hình quản lý, vận hành mới đáp ứng quá trình chuyển dịch năng lượng, tiếp tục triển khai quản lý nhu cầu phụ tải và điều chỉnh phụ tải.

Đặc biệt, phát triển mạnh các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, IoT trong giám sát, dự báo năng lượng tiêu thụ, dự báo phụ tải, dự báo sự cố của thiết bị và hệ thống, đánh giá tình trạng thiết bị và vận hành hệ thống điện; quản lý tài sản, chăm sóc khách hàng và an ninh bảo mật. Triển khai đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống điện...

Đứng thứ 4 Đông Nam Á về chỉ số tiếp cận điện năng

Sau 10 năm triển khai Quyết định số 1670/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11/2012 về phát triển lưới điện thông minh, đến nay, các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện của Việt Nam đã có các tiến bộ vượt bậc, năm 2022 số lần mất điện trung bình (SAIFI) của khách hàng là 2,95 lần và thời gian mất điện trung bình (SAIDI) là 283 phút, đã đóng góp chung vào chỉ số tiếp cận điện năng giai đoạn 2013 - 2022 với kết quả tăng 129 bậc từ vị trí 156 lên vị trí 27 và đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, tỷ lệ tổn thất điện năng của Việt Nam liên tục giảm từ mức 8,85% năm 2012 xuống còn 6,24% năm 2022.

Triển khai đánh giá Bộ chỉ số lưới điện thông minh theo chuẩn quốc tế vào năm 2030
TBA 220kV Thủy Nguyên (Hải Phòng)- Trạm biến áp số đầu tiên của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (Ảnh: Mạnh Hùng)

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã bổ sung một số quy định tạo cơ sở pháp lý cho phát triển lưới điện thông minh liên quan đến hình thành các trung tâm điều khiển, trung tâm thao tác xa, trạm biến áp không người trực, thực hiện điều khiển, đóng cắt từ xa các thiết bị trong hệ thống điện; các quy định thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải, nghiên cứu phụ tải điện; các quy định liên quan đến công tác điều độ, thao tác và xử lý sự cố đối với trung tâm điều khiển, trạm biến áp không người trực, điều khiển tần số, dịch vụ phụ, công tác điều độ, vận hành và phân cấp điều độ đối với các nhà máy năng lượng tái tạo…

Bên cạnh đó ngành đện đã nâng cấp, xây dựng mới hệ thống SCADA/EMS/DMS, kết nối tín hiệu SCADA của các nhà máy điện, trạm biến áp. Đến nay, 100% các tổng công ty điện lực, công ty điện lực tỉnh đều đã trang bị hệ thống SCADA/DMS, miniSCADA để giám sát và điều khiển lưới điện; 100% các nhà máy điện có công suất trên 30MW, trạm biến áp 500kV, 220kV đã hoàn thành kết nối hệ thống SCADA và 97% TBA 110kV đã hoàn thành kết nối hệ thống SCADA.

Bên cạnh đó, 100% công tơ đo đếm tại các TBA 500kV, 220kV, 110kV đã được đo đếm từ xa; 99% các nhà máy điện đã được đo đếm từ xa; 77% công tơ đo đếm cho khách hàng đã được đo đếm từ xa; 100% các TBA 110kV đã vận hành không người trực; 79% các TBA 220kV đã vận hành không người trực.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện nhiều tồn tại, khó khăn, thách thức cũng đã nảy sinh yêu cầu cần phải được tháo gỡ, giải quyết trong giai đoạn tới như nguồn lực để đầu tư hiện đại hóa lưới điện, các trang thiết bị, hệ thống là rất lớn trong khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị điện lực còn gặp nhiều khó khăn trong cân bằng tài chính và nguồn lực để đầu tư.

Ngoài ra là hạn chế về nhận thức của một số đơn vị trong triển khai, nghiên cứu, truyền thông về lưới điện thông minh.

Đặc biệt, các công nghệ lưới điện thông minh là các công nghệ mới, hiện đại do đó việc triển khai cần chứng minh hiệu quả, sự an toàn và sửa đổi các quy định pháp luật nhằm đảm bảo sự đồng bộ cần nhiều thời gian để hoàn thiện.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lưới điện thông minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiệt điện Hải Phòng sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý I/2024

Nhiệt điện Hải Phòng sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý I/2024

Tính đến hết quý I/2024, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã sản xuất được gần 2 tỷ kWh điện, góp phần vào ổn định kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng.
Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Với nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp, các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương và người dân trên địa bàn Lào Cai đã tiết kiệm năng lượng đạt 46.544 TOE.
EVN triển khai Chỉ thị số 05/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về cấp điện cao điểm mùa khô 2024

EVN triển khai Chỉ thị số 05/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về cấp điện cao điểm mùa khô 2024

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung cấp điện cao điểm mùa khô năm 2024.
Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 - 2024

Phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 - 2024

Công tác tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả rất cần được người dân cả nước chung tay thành thói quen để mọi người, mọi nhà đều có đủ điện dùng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Để giải quyết vướng mắc trong quá trình thi công đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để giải quyết.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Kỳ 8: Cần bổ sung quy định về quản lý, vận hành hệ thống điện

Kỳ 8: Cần bổ sung quy định về quản lý, vận hành hệ thống điện

Khắc phục những bất cập về quản lý, vận hành hệ thống điện là một trong những nội dung được đề cập tại dự thảo Luật Điện lực sửa đổi.
Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực điện lực Việt Nam - Lào

Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực điện lực Việt Nam - Lào

Từ ngày 5-8/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đã có chuyến công tác và làm việc với Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về nhiều lĩnh vực trong đó có hợp tác điện lực.
Chia sẻ trách nhiệm cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024

Chia sẻ trách nhiệm cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024

Năm 2024, vấn đề điện cơ bản được đảm bảo, tuy nhiên dự báo vẫn còn những khó khăn thách thức, cần sự chung tay của khách hàng sử dụng điện.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu thụ điện liên tục phá kỷ lục, ngành điện kêu gọi tiết kiệm điện

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu thụ điện liên tục phá kỷ lục, ngành điện kêu gọi tiết kiệm điện

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tháng 4/2024 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023.
Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.
Tồn kho khí đốt tự nhiên ở Mỹ và châu Âu tăng cao

Tồn kho khí đốt tự nhiên ở Mỹ và châu Âu tăng cao

Theo EIA, tồn kho khí đốt tự nhiên của Mỹ tính đến ngày 22/3 cao hơn 41% so với mức trung bình 5 năm và cao hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
An Giang: Tiết kiệm được 9,49 triệu kWh

An Giang: Tiết kiệm được 9,49 triệu kWh

Tính đến tháng 2/2024, toàn tỉnh An Giang tiết kiệm được 9,49 triệu kWh, đạt 2,21% sản lượng điện thương phẩm, tương đương 105,15% so với kế hoạch được giao.
Kỳ 7: Thị trường điện cạnh tranh và các vấn đề liên quan đến hợp đồng

Kỳ 7: Thị trường điện cạnh tranh và các vấn đề liên quan đến hợp đồng

Thị trường điện cạnh tranh đang triển khai theo 3 cấp độ, song những quy định trong Luật Điện lực vẫn còn vướng mắc cần sửa đổi, trong đó có vấn đề hợp đồng.
Phê duyệt đầu tư dự án Đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái

Phê duyệt đầu tư dự án Đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái

Tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
Những lý do cần sửa đổi Luật điện lực. Kỳ 6: Xây dựng cơ chế giá điện theo thị trường

Những lý do cần sửa đổi Luật điện lực. Kỳ 6: Xây dựng cơ chế giá điện theo thị trường

Mặc dù đã có quy định, nhưng giá bán điện vẫn chưa theo sát yếu tố thị trường dẫn đến những khó khăn cho đầu tư, phát triển hệ thống điện.
EVN tiếp tục đốc thúc thi công đường dây 500kV mạch 3 Quỳnh Lưu – Thanh Hóa

EVN tiếp tục đốc thúc thi công đường dây 500kV mạch 3 Quỳnh Lưu – Thanh Hóa

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công móng cột Đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, ngày 6/4, Tổng giám đốc EVN tiếp tục kiểm tra đôn đốc các nhà thầu.
Triển lãm quốc tế công nghiệp điện và năng lượng tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Triển lãm quốc tế công nghiệp điện và năng lượng tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Triển lãm quốc tế công nghiệp điện và năng lượng tại Việt Nam là nơi giới thiệu các thành tựu công nghệ mới nhất trong ngành điện công nghiệp, điện dân dụng.
Ninh Thuận ưu tiên thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo

Ninh Thuận ưu tiên thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo

Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo và năng lượng sạch lớn nhất cả nước sẽ góp phần đảm bảo cung ứng điện, giảm phát thải khí nhà kính.
Mỹ đầu tư lớn phát triển năng lượng sạch

Mỹ đầu tư lớn phát triển năng lượng sạch

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố khoảng tài trợ trị giá 20 tỷ USD để sử dụng cho các dự án chống biến đổi khí hậu.
Chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch: Hướng tới nền sản xuất phát thải thấp

Chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch: Hướng tới nền sản xuất phát thải thấp

Việc chuyển đổi nguồn than đầu vào của các cơ sở sản xuất sử dụng hệ nồi hơi sang các nguồn nhiên liệu sạch hơn sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính.
Những lý do cần sửa đổi Luật điện lực - Kỳ 5: Nâng cao hiệu quả hoạt động điện lực

Những lý do cần sửa đổi Luật điện lực - Kỳ 5: Nâng cao hiệu quả hoạt động điện lực

Hoạt động điện lực (cấp, miễn trừ, thu hồi giấy phép) đã quy định trong Luật Điện lực hiện hành cần sửa đổi cho phù hợp với chương trình cải cách hành chính.
Điểm lại hợp tác Việt Nam - Lào về than đá trong năm 2023

Điểm lại hợp tác Việt Nam - Lào về than đá trong năm 2023

Trong năm 2023 vừa qua, Việt Nam và Lào đã đạt nhiều dấu mốc mới trong hợp tác về than đá.
Doanh nghiệp phản ánh một năm mất điện 6 lần, EVNHANOI nói gì?

Doanh nghiệp phản ánh một năm mất điện 6 lần, EVNHANOI nói gì?

Lãnh đạo EVNHANOI cho biết, chất lượng điện kém gây mất pha, cháy thiết bị là do đơn vị kinh doanh điện, không phải lỗi của EVN.
Kỳ 4: Thể chế hoá chủ trương của Đảng về năng lượng tái tạo

Kỳ 4: Thể chế hoá chủ trương của Đảng về năng lượng tái tạo

Luật Điện lực sửa đổi cần bổ sung lĩnh vực năng lượng tái tạo cho phù hợp với xu hướng chung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động