Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

TS Nguyễn Quốc Việt: Bức tranh kinh tế tư nhân đã khởi sắc

TS Nguyễn Quốc Việt – Phó Viện trưởng VEPR cho rằng, bên cạnh những gam màu tươi sáng, bức tranh kinh tế những tháng cuối năm vẫn còn nhiều vấn đề cần lưu tâm.
Infographic: Bức tranh kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng tích cực Bức tranh kinh tế Việt Nam: Vui thôi đừng vui quá! Xuất nhập khẩu: Điểm sáng trên bức tranh kinh tế đất nước

Tăng trưởng kinh tế quý III và 9 tháng năm 2024 khá tích cực, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng những tháng cuối năm. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Quốc Việt – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

TS Nguyễn Quốc Việt: Bức tranh kinh tế tư nhân đã khởi sắc
TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng VEPR. Ảnh NH

GDP quý III ghi nhận mức tăng trưởng 7,04% so với cùng kỳ năm trước và GDP 9 tháng tăng 6,82%, vượt xa so với kỳ vọng của các dự báo trước đó. Theo ông, động lực tăng trưởng đó đến từ đâu?

Theo phân tích của chúng tôi trong Báo cáo Kinh tế vĩ mô vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách kinh tế công bố, động lực của sự tăng trưởng quý III và 9 tháng năm 2024 chủ yếu đến từ thương mại toàn cầu kéo theo những lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và xuất khẩu.

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của Việt Nam đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15,4%; nhập khẩu tăng 17,3%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,79 tỷ USD. Trong đó có những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là những mặt hàng công nghệ cao như: Máy vi tính, điện thoại thì đều tăng trưởng 2-3 con số trong suốt 3 quý vừa qua.

Bên cạnh đó, sự tăng trở lại của ngành da giày, dệt may và lĩnh vực nông nghiệp cũng tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Đáng chú ý là lĩnh vực nông nghiệp, trong thời kỳ khó khăn của nền kinh tế thì khu vực này đóng vai trò như “bệ đỡ”, còn trong giai đoạn hiện nay thì có sự tăng trưởng ổn định, bền vững, sự phát triển ổn định, bền vững của khu vực nông nghiệp cho thấy những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với khu vực nông nghiệp đã bắt đầu phát huy hiệu quả và đạt được những kết quả nhất định, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh những động lực tích cực, nhiều dự báo vẫn cho rằng tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2024 vẫn đối diện với nhiều thách thức. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Đúng như vậy, tăng trưởng kinh tế bên cạnh những gam màu tươi sáng, thì bức tranh kinh tế Việt Nam vẫn còn những gam màu phải lưu ý, ví dụ như trong bối cảnh phức tạp, phân mảnh của địa chính trị thế giới có thể kéo theo xu thế thương mại không bền vững, không đi theo xu thế toàn cầu hoá của kinh tế thế giới, điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh, làm suy giảm năng lực cạnh tranh của những nền kinh tế mới nổi, trong đó có kinh tế Việt Nam, điều này có thể khiến kinh tế Việt Nam gặp phải những khó khăn trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, khi có những rủi ro, nhất là cả những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ làm cho các chi phí đẩy trong hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam tăng lên, kèm theo đó là những yếu tố liên quan đến sự biến động của sự thay đổi chính sách tiền tệ và chính sách tài chính của các nền kinh tế thế giới, điều này có thể làm giảm động lực cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam – trong khi đây lại đang là một trong những động lực chính của nền kinh tế trong nước, do đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng những tháng cuối năm.

Trong năm 2024, sẽ đưa vào vận hành các dự án sản xuất công nghiệp mới nhằm phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, tạo thêm năng lực cho phát triển sản xuất và nguồn hàng cho xuất khẩu.
Động lực của sự tăng trưởng quý III và 9 tháng năm 2024 chủ yếu đến từ thương mại toàn cầu kéo theo những lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và xuất khẩu. Ảnh: ST

Ngoài ra, sự khôi phục của các thị trường trong nước thời gian qua cũng là yếu tố đóng góp cho động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam 9 tháng. Nhưng động lực này vẫn đang được đánh giá chưa thực sự bền vững, và không có sự tăng trưởng mạnh mẽ như kỳ vọng trước Covid - 19, nếu trừ yếu tố lạm phát thì cầu tiêu dùng tăng đâu đó chỉ khoảng 5%, bằng một nửa so với trước dịch Covid-19. Như vậy, để thực sự khắc phục bất ổn cầu tiêu dùng trong nước và cầu tiêu dùng thế giới, Việt Nam vẫn cần lưu tâm đến sự phát triển bền vững của thị trường trong nước, trong đó bao gồm cả lĩnh vực du lịch, mua sắm, tăng cường khả năng chi tiêu của người dân, đảm bảo thu nhập người dân để họ yên tâm với việc tích luỹ và tiêu dùng trong tương lai. Muốn làm được như vậy thì việc cải cách chính sách thuế trong thời gian tới cũng cần lưu tâm để đảm bảo cho Việt Nam có một tầng lớp tiêu dùng trung lưu, qua đó đóng góp cho lĩnh vực tăng trưởng, tiêu dùng trong nước, đảm bảo động lực tăng trưởng ở cả “hai chân” là kinh tế đối ngoại và kinh tế nội địa được cân bằng.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua cũng đã có những tín hiệu tích cực, ông đánh giá như thế nào về đóng góp của khu vực doanh nghiệp vào tăng trưởng giai đoạn tới?

Trước hết, chúng ta thấy rất rõ qua số liệu của Tổng cục Thống kê quý III và 9 tháng, có sự gia tăng mạnh mẽ của doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại thị trường, đặc biệt là tổng vốn đầu tư toàn xã hội của khu vực kinh tế tư nhân đã gấp đôi so với các nguồn vốn từ khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và khu vực kinh tế nhà nước, dù nửa đầu năm 2024 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam có sự tăng trưởng và bứt phá ngoạn mục so với trước đây và so với các quốc gia trong khu vực ASEAN, hay nguồn vốn đầu tư công vào nền kinh tế cũng gia tăng để tạo cơ hội cho phục hồi tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, trong bức tranh so sánh như vậy thì sự quay trở lại thị trường và tăng mức vốn đầu tư toàn xã hội của khu vực tư nhân đã cho thấy bức tranh tương đối sáng rõ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua.

Tôi cũng đồng tình với khảo sát của Ban Kinh tế tư nhân thời gian gần đây đã nhận định, sự phục hồi của kinh tế tư nhân đã sáng rõ, tạo sự hứng khởi cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy từ báo cáo kinh tế vĩ mô, khi so sánh nguồn thu ngân sách nhà nước từ khu vực tư nhân trước và sau Covid-19 thì thấy, tỷ lệ đóng góp của khu vực tư nhân vào ngân sách nhà nước đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh tỷ trọng đóng đóng góp của khu vực FDI và khu vực kinh tế nhà nước có giảm đôi chút. Tất cả điều đó cũng mang đến hy vọng, bức tranh tươi sáng hơn, hứng khởi, tự tin hơn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong nước thời gian tới. Đây sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế trong nước những tháng cuối năm.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hoà (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tăng trưởng kinh tế (GDP)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý III/2024 phân hóa rõ nét

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý III/2024 phân hóa rõ nét

Mặc dù không đạt như kỳ vọng, song bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý III/2024 được đánh giá là khả quan.
BAOVIET Bank: Phát triển ổn định trong 9 tháng đầu năm 2024

BAOVIET Bank: Phát triển ổn định trong 9 tháng đầu năm 2024

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh trong 9 tháng 2024, thể hiện sự phát triển ổn định và chiến lược kinh doanh linh hoạt.
Bổ nhiệm tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Bổ nhiệm tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
App MBBank chủ động chặn phần mềm độc hại chiếm quyền trên điện thoại

App MBBank chủ động chặn phần mềm độc hại chiếm quyền trên điện thoại

MB tiếp tục cho ra mắt gói giải pháp trên App MBBank chủ động phát hiện và cảnh báo khi điện thoại có dấu hiệu bị các phần mềm xâm hại và chiếm quyền.
Tự động hóa quy trình COB đem lại cách mạng cho hoạt động ngân hàng

Tự động hóa quy trình COB đem lại cách mạng cho hoạt động ngân hàng

Tự động hóa quy trình COB mang lại nhiều lợi ích vượt trội, đảm bảo tính chính xác và trung thực của dữ liệu, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục

Nam A Bank –

Nam A Bank – 'Số và Xanh' tiếp tục là động lực phát triển

Kỷ niệm 32 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2024), Nam A Bank tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam qua hàng loạt hoạt động nổi bật.
Điểm danh loạt thương hiệu lớn

Điểm danh loạt thương hiệu lớn 'rơi rụng' khỏi sàn chứng khoán năm nay

Âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế tăng cao... là những chỉ báo về khả năng sinh tồn của mọi doanh nghiệp, đồng thời là tiêu chí cần khắc phục nếu họ muốn ở lại sàn.
Các ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động như thế nào?

Các ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động như thế nào?

Sau khi chuyển giao bắt buộc, các ngân hàng có thể sáp nhập, duy trì như một ngân hàng con hoặc bán/chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới...
Vì sao cổ phiếu SJF của Sao Thái Dương bị xem xét huỷ niêm yết bắt buộc?

Vì sao cổ phiếu SJF của Sao Thái Dương bị xem xét huỷ niêm yết bắt buộc?

Cổ phiếu SJF của Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương bị Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh xem xét huỷ niêm yết bắt buộc.
Nhiều băn khoăn về đề xuất kê khai, thu thuế qua sàn thương mại điện tử

Nhiều băn khoăn về đề xuất kê khai, thu thuế qua sàn thương mại điện tử

Đề xuất sàn thương mại điện tử kê khai và đóng thuế hộ người bán của Bộ Tài chính đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ doanh nghiệp, người bán hàng.
CII phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

CII phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (mã CK: CII) vừa thế chấp 6,8 triệu cổ phần Công ty CP Đầu tư Cầu đường CII để phát hành trái phiếu.
Áp lực nợ xấu tiếp tục gia tăng

Áp lực nợ xấu tiếp tục gia tăng

Nợ xấu có thể tiếp tục gia tăng khi quy mô dư nợ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 lên tới 165 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 1,12% tổng dư nợ của nền kinh tế.
Cho vay bất động sản tăng hơn 9%, lãi suất vay mua nhà đang xuống thấp

Cho vay bất động sản tăng hơn 9%, lãi suất vay mua nhà đang xuống thấp

Tín dụng bất động sản nhích tăng và lãi suất cho vay mua nhà có xu hướng giảm. Các ngân hàng vẫn tiếp tục đẩy vốn cho lĩnh vực này.
Tỷ giá

Tỷ giá 'dậy sóng', nhà điều hành mở lại kênh hút tiền

Chiều 18/10, Ngân hàng Nhà nước phát hành hơn 12.000 tỷ đồng tín phiếu sau gần 2 tháng tạm ngừng trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng từ đầu tháng 10 đến nay.
Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB

Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức nhận Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) trở thành một thành viên mới.
Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank vừa hợp tác với Databricks triển khai Nền tảng trí tuệ dữ liệu của Databricks nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.
Hà Nội: Cơ hội bứt phá dòng vốn đầu tư khi Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực

Hà Nội: Cơ hội bứt phá dòng vốn đầu tư khi Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực

Khi Luật Thủ đô 2024 đi vào cuộc sống với các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ là động lực để Hà Nội có thêm sức hút vốn đầu tư nước ngoài từ các nhà đầu tư lớn.
Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhận tài trợ cho khu vực tư nhân của JICA

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhận tài trợ cho khu vực tư nhân của JICA

Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới với 9 dự án thuộc chương trình “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân” của JICA, chỉ sau Brazil.
VietinBank tổ chức đại hội cổ đông bất thường bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị

VietinBank tổ chức đại hội cổ đông bất thường bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị

Ngày 17/10/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024.
Chính thức chuyển giao bắt buộc CB cho Vietcombank và Oceanbank cho MB

Chính thức chuyển giao bắt buộc CB cho Vietcombank và Oceanbank cho MB

Sau khi được chuyển giao bắt buộc, CB và OceanBank sẽ là các ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn do Vietcombank và MB sở hữu 100% vốn điều lệ.
BIDV và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

BIDV và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

BIDV sẽ cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho các doanh nhân trẻ và hội viên VYEA, tăng cường hợp tác và hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp.
Nước giải khát có đường chịu thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần xem xét thận trọng, khách quan

Nước giải khát có đường chịu thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần xem xét thận trọng, khách quan

Một vấn đề đang nhận được sự quan tâm của dư luận là nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml được đưa vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng: Doanh nghiệp liệu đã nắm bắt được thời cơ?

Bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng: Doanh nghiệp liệu đã nắm bắt được thời cơ?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, bảo hiểm tín dụng và bảo hiểm bảo lãnh đã trở thành công cụ tài chính thiết yếu cho doanh nghiệp.
Đảm bảo quyền lợi người gửi tiền khi chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng

Đảm bảo quyền lợi người gửi tiền khi chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, quyền lợi của người gửi tiền tại các ngân hàng sẽ được đảm bảo trước, trong và sau quá trình chuyển giao bắt buộc.
Cởi mở trong điều hành chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cởi mở trong điều hành chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Những tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ cởi mở, hỗ trợ lãi suất, ổn định tỷ giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động