Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Câu chuyện về nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên

Nghệ nhân A Sứp luôn miệt mài gìn giữ các giá trị văn hóa Tây Nguyên, với ông, được truyền dạy giúp thế hệ trẻ hiểu về cồng chiêng là một niềm hạnh phúc.
Kon Tum: Nét đẹp văn hóa đặc trưng trong trang phục truyền thống của người Gié - Triêng Những nghệ nhân nhí 'giữ hồn' cho văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên Kon Tum: Người Xơ Đăng bảo tồn nghề đan lát truyền thống

Với mong muốn gìn giữ các giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc, nhiều năm qua, nghệ nhân A Sứp (63 tuổi, ở làng Bar Gốc, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) luôn nỗ lực “truyền lửa” đam mê cho những người trẻ thông qua việc giữ gìn, lan toả những giá trị tốt đẹp của cồng chiêng và hát dân ca người Gia Rai.

Một nghệ nhân đa tài

Một ngày giữa tháng 10/2024, chúng tôi tìm về làng Bar Gốc để gặp nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên và thành thạo nhiều món nghề truyền thống. Ông dành một góc nhỏ trong nhà để cất giữ các loại nhạc cụ, vật dụng được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Câu chuyện về nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên
Nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên và thành thạo nhiều món nghề truyền thống. Ảnh: Hiền Mai

Tiếp chuyện chúng tôi, nghệ nhân A Sứp nói rằng, ông sinh ra và lớn lên tại làng Bar Gốc nên được tiếp xúc với tiếng cồng, tiếng chiêng từ nhỏ. Ông theo cha và người già trong làng đi nhiều lễ hội, được xem nhiều tiết mục biểu diễn của mọi người. Lúc ấy, ông chỉ đứng xem, lâu lâu được các già làng gọi lại chỉ dạy cho vài điều, tối về lại lấy chiêng của cha ra thực hành lại. Theo năm tháng, những thói quen tưởng chừng như bình thường ấy lại ăn sâu vào máu của ông lúc nào không hay. Để đến bây giờ, ông đã là một thành viên không thể thiếu trong đội cồng chiêng mỗi khi làng có lễ hội quan trọng.

Cũng bởi yêu âm nhạc dân tộc, từ nhiều năm nay, nghệ nhân A Sứp luôn trăn trở phải làm gì đó để bảo tồn nghệ thuật dân gian đặc sắc này. Ông đã sưu tầm, bảo quản, giữ gìn bộ chiêng của mình như đứa con tinh thần. Ông nói với tôi rằng, luôn mong muốn khi khách đến nhà thấy bộ chiêng, tìm hiểu về chiêng cũng chính là cách để chiêng trường tồn.

Câu chuyện về nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên
Nghệ nhân A Sứp đang sở hữu 2 bộ cồng chiêng quý, được ông nâng niu và gìn giữ. Ảnh: Hiền Mai

Nói xong, nghệ nhân A Sứp vào trong nhà đem ra 2 bộ cồng chiêng quý và đặt ngay ngắn giữa hiên nhà sàn rồi cẩn thận lau chùi từng chiếc. Bộ chiêng đầu tiên được ông mua lại với giá 60 triệu đồng từ một hộ dân trong huyện cách đây hơn 20 năm. Thời điểm đó ông đã bán 3 con bò và 2 con trâu để đổi lấy bộ chiêng. Còn bộ thứ 2, ông phải lặn lội vào huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) 4 năm trước tìm mua với giá gần 50 triệu đồng.

"Tiếng chiêng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bà con dân tộc Gia Rai nơi đây. Mỗi khi gia đình hoặc làng có lễ hội, sự kiện trọng đại đều mang cồng chiêng của tôi để biểu diễn. Tôi rất tự hào vì có thể góp phần nhỏ trong việc giữ gìn văn hóa cồng chiêng dân tộc mình" - nghệ nhân A Sứp chia sẻ.

Nghệ nhân A Sứp còn nổi tiếng bởi tài hát dân ca Gia Rai. Mỗi khi làng có lễ hội hay kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, bao giờ ông cũng là người giúp cho không khí ngày hội trở nên cuốn hút bằng các làn điệu dân ca. Rồi từ các điệu dân ca truyền thống, ông phát triển thành những bài hát có ý nghĩa tuyên truyền khác nhau. Có thể kể đến các bài như: "Ca ngợi bộ đội, nhà nước", "Tiếng chiêng gọi thanh - thiếu niên làm rẫy". Buổi sáng mát mẻ, tiếng hát của nghệ nhân A Sứp như càng lúc càng cuốn chúng tôi vào câu chuyện kể của ông. Những giai điệu lúc vui tươi, lúc da diết làm chúng tôi thêm đắm chìm.

Còn đó nỗi lo văn hoá dân gian bị mai một

Nghệ nhân A Sứp nói rằng, bây giờ hình ảnh chàng trai, cô gái cùng hòa tấu nhạc cụ, đánh chiêng, nắm tay bên ánh lửa bập bùng đã dần thưa. Chiêng, nhạc cụ dân tộc nếu không được đánh thường xuyên sẽ quên, sẽ mất dần cảm giác. Là người con của Tây Nguyên đại ngàn, các âm thanh nhạc cụ như cơm ăn, nước uống hàng ngày, như máu thịt không thể tách rời. Những ai có niềm đam mê nhạc cụ, muốn học đánh chiêng thì ông đều sẵn sàng truyền lại.

Với trăn trở ấy, khi thấy những giai điệu truyền thống, tiếng chiêng, tiếng hát dần ít đi không còn xuất hiện nhiều trong làng nữa, ông đã tham gia các lớp truyền dạy cồng chiêng do địa phương tổ chức. Ông còn tích cực vận động thanh - thiếu niên tham gia học tập đánh cồng chiêng, múa xoang. Với sự uy tín của mình, đội chiêng, đội văn nghệ ngày càng thu hút nhiều người dân các lứa tuổi tham gia.

Câu chuyện về nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên
Nghệ nhân A Sứp luôn tích cực vận động thanh - thiếu niên trong làng tham gia học tập đánh cồng chiêng, múa xoang. Ảnh: Hiền Mai

Năm 2019, Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện Sa Thầy phối hợp với UBND xã Sa Sơn tổ chức lớp truyền dạy văn hóa dân gian ở làng Bar Gốc. Ông A Sứp cùng với một số người lớn tuổi trong làng trực tiếp hướng dẫn thế hệ trẻ cách đánh cồng chiêng, chế tác và biểu diễn nhạc cụ truyền thống.

Nhờ đó, đến nay làng Bar Gốc đã có 2 đội cồng chiêng, múa xoang với hơn 40 người, bao gồm cả người lớn, thanh niên và các em nhỏ. Đội cồng chiêng làng đánh thuần thục nhiều bài chiêng hay và tham gia các hội thi, cuộc thi, sự kiện lớn của xã, huyện.

Anh A Sem (23 tuổi, làng Bar Gốc) chia sẻ: “Nhờ được nghệ nhân A Sứp truyền dạy, tôi và nhiều bạn trẻ khác trong làng đã biết đánh cồng chiêng và ai cũng đều rất vui khi được tham gia cùng đội cồng chiêng làng biểu diễn tại các sự kiện của địa phương”.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm qua, nghệ nhân A Sứp được các cấp, ngành tặng bằng khen, giấy khen là nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể, trình diễn văn hóa dân gian.

Ông A Bứi - Phó Chủ tịch UBND xã Sa Sơn cho biết: “Nghệ nhân A Sứp là một người đam mê văn hóa truyền thống dân tộc Gia Rai. Những năm qua, ông tích cực truyền dạy cách đánh cồng chiêng cho dân làng, nhất là thế hệ trẻ, góp phần cùng xã thành lập 2 đội cồng chiêng thường xuyên biểu diễn ở các sự kiện lớn của xã, huyện. Không chỉ góp phần lưu giữ nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc mà nghệ nhân A Sứp còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong làng Bar Gốc đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”.

Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Kon Tum

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kon Tum: Người Xơ Đăng bảo tồn nghề đan lát truyền thống

Kon Tum: Người Xơ Đăng bảo tồn nghề đan lát truyền thống

Không chỉ ghi dấu ấn từ cồng chiêng, người Xơ Đăng ở Kon Tum còn được biết đến với nghề đan lát lâu đời, góp phần làm nên sự phong phú về văn hóa truyền thống.
Những nghệ nhân nhí

Những nghệ nhân nhí 'giữ hồn' cho văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên

Những nghệ nhân nhí ở làng Đăk Mế (xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đang từng ngày 'giữ hồn' cho văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên không bị mai một.
Xây dựng mô hình sản xuất giỏi tại huyện miền núi A Lưới

Xây dựng mô hình sản xuất giỏi tại huyện miền núi A Lưới

Nhờ tiên phong chuyển đổi cây trồng, nhiều hộ nông dân tại huyện miền núi A Lưới, Thừa Thiên Huế có thu nhập ổn định, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất giỏi.
Kon Tum: Nét đẹp văn hóa đặc trưng trong trang phục truyền thống của người Gié - Triêng

Kon Tum: Nét đẹp văn hóa đặc trưng trong trang phục truyền thống của người Gié - Triêng

Dân tộc Gié - Triêng ở Kon Tum có một nền văn hóa dân gian đặc sắc, ngay cả trang phục của họ cũng thể hiện cá tính riêng, độc đáo, giàu bản sắc truyền thống.
Thể lệ Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Thể lệ Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024 nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hoá, nghệ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Gia Lai: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, thách thức

Gia Lai: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, thách thức

Những năm quan, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần được giải quyết.
Độc lạ với

Độc lạ với 'báu vật' quần áo làm từ vỏ cây của người Xơ Đăng ở Kon Tum

Từ vỏ cây rừng, qua đôi tay tài hoa của người Xơ Đăng (Kon Tum) đã trở thành những bộ trang phục độc đáo, được người dân gìn giữ và xem như báu vật truyền đời.
Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm 2024: Thu hút đầu tư du lịch khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm 2024: Thu hút đầu tư du lịch khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI dự kiến diễn ra từ ngày 27 - 29/9, tại Ninh Thuận nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế của các tỉnh Nam Bộ, Nam Trung Bộ.
Bố Trạch - Quảng Bình: Tính dụng chính sách “chủ công” hỗ trợ hộ nghèo

Bố Trạch - Quảng Bình: Tính dụng chính sách “chủ công” hỗ trợ hộ nghèo

Tín dụng chính sách đã trở thành “chủ công” hỗ trợ nhiều hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Bố Trạch vươn lên thoát nghèo bền vững.
Thừa Thiên Huế: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ IV

Thừa Thiên Huế: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ IV

Huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ IV năm 2024.
Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Ngày 20/4, Craft Link đã tổ chức buổi trình diễn nghề “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô".
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động