Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Câu nói ''Ăn rau má phá đường tàu'' bắt nguồn từ đâu và mang hàm ý gì?

Nhắc đến người dân Thanh Hóa, người ta thường hay nói vui rằng 'Ăn rau má phá đường tàu', vậy câu nói trên bắt nguồn từ đâu và có hàm ý gì?
Tần Nguyễn phát ngôn: Người Thanh Hóa và cơ quan quản lý nói gì? Tần Nguyễn 'flex': Chúng tôi xuống sân bay, nhiều lãnh đạo Thanh Hoá gọi xe riêng ra đón

Cây rau má không còn xa lạ gì đối với người dân Việt Nam. Đặc biệt, khi gắn với người dân Thanh Hóa thì lại có câu gọi truyền miệng rằng “dân rau má”, “Ăn rau má phá đường tàu”. Nếu như không tìm hiểu kỹ và chỉ theo thói quen, không đi kèm với sự vô tư thì câu nói “Ăn rau má phá đường tàu” lại thường dùng để giễu cợt, chê bai người xứ Thanh, một ý nghĩ xấu xí đến khó chịu.

ăn rau má phá đường tàu
Cây ra má luôn gắn liền với người dân cả nước, đặc biệt là vùng đất Thanh Hóa. (Ảnh: bachhoaxanh.com)

Đa phần, mọi người đều hiểu câu nói trên theo ý nghĩa nói xấu người dân Thanh Hóa đói ăn đến mức độ phải bất chấp phá cả đường tàu để lấy rau má, duy trì sự sống. Hành động trên còn đồng nghĩa với việc hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, mấy ai có thể hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa tốt đẹp của câu nói này.

Theo nhà văn, nhà báo Từ Nguyên Tĩnh, câu nói “Ăn ra má phá đường tàu” đã có từ rất lâu, cũng không thể xác định ai là người đã sáng tác câu nói trên, nhưng có thể câu nói trên ra đời vào thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, đó cũng là thời kỳ chiến tranh, đói kém, mất mùa nhất của tỉnh Thanh Hóa.

“Khi tôi đi bộ đội những năm 1965 – 1975 trên trận địa Hàm Rồng thì đã nghe đến câu nói đó. Có thể khi đó người dân trên cả nước nói chung và Thanh Hóa nói riêng rất đói kém nên người dân thường đi tìm kiếm các loại rau để làm thức ăn. Các khu vực rau thường mọc như bò cỏ, ruộng mương đã gần hết, chỉ còn các khu vực quanh đường tàu mới còn nhiều hơn người dân thường dùng liềm để lấy rau, trong đó có rau má.

Thế nhưng trên thực tế, không thể có chuyện lấy rau má mà phá cả đường tàu, vì cây rau má này chỉ mọc trên bề mặt, không có củ, rễ sâu để ăn xuống dưới đường ray mà phải phá cả đường ray để lấy rau má. Có thể một nghệ sĩ dân gian nào đó đã sáng tác ra câu nói trên, đó cũng chỉ là những câu nói trêu đùa như nhiều câu nói trào lọng, tếu táo khác khi thấy nhiều điều lạ thường ở Thanh Hóa”.

Nhà văn, nhà báo Từ Nguyên Tĩnh đã lấy ví dụ như đoạn thơ “Nước sông đổ lộn nước đồng/Con gái Thanh Hóa gọi chồng bằng mi”. Đây là câu hò mà anh lính Hàm rồng (hoặc có thể quê ngoài Bắc) hò trêu cô gái làng quê ở vùng Hàm Rồng vì khi kéo pháo vào đây thấy lạ, các cô gái dân quân lên trận địa đào đắp công sự lại gọi nhau bằng “mi, tau”.

Ông Tĩnh chia sẻ thêm, câu nói “Ăn rau má phá đường tàu” đã được cường điệu hóa, nói quá về người Thanh Hóa. Cũng tùy vào mục đích của người nói, có thể mang hàm ý chê bai, nói xấu người Thanh Hóa, cũng có thể là mang ý nghĩa trào phúng, hài hước.

ăn rau má phá đường tàu
Rất ít người có thể hiểu nguồn gốc và hàm ý tốt đẹp của câu nói "ăn rau má phá đường tàu". (Ảnh: laodong.vn)

Còn chị Phạm Thị Thơ, giáo viên môn Ngữ Văn một trường cấp 3 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, theo cách hiểu của tôi, đây được xem là câu nói cửa miệng, dạng quán ngữ khi được lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu hiểu đúng thì câu nói đó chỉ là đùa vui, hóm hỉnh, còn nếu sử dụng với hàm ý xấu thì họ sẽ dùng để chê bai, mỉa mai người Thanh Hóa nghèo đói, phá hoại, đó thực sự là một cách dùng rất xấu.

Qua thời gian, câu nói trên càng được in sâu trong tâm trí người dân Việt Nam mỗi khi nhắc đến rau má và người Thanh Hóa. Tùy mỗi người, mỗi hoàn cảnh và mục đích sẽ có cách sử dụng với hàm ý khác nhau, có thể đùa vui, tếu táo hoặc dùng ám chỉ chê bai, nói xấu người Thanh Hóa.

Trong thời kỳ đổi mới, xây dựng đất nước, phát triển kinh tế, cây rau má vẫn luôn gắn liền với người Thanh Hóa. Từ đưa rau má sang “trời Tây” mà còn lấy rau má làm biểu tượng, niềm tự hào của người Thanh Hóa. Trong cuộc thi Miss World 2021, Hoa hậu Đỗ Thị Hà (một người con Thanh Hóa) đã tự tin diện áo dài truyền thống Việt Nam đến đất nước Puerto Rico. Điểm nhấn của trang phục lần này là hình ảnh “rau má” - niềm tự hào của những người con xứ Thanh.

Phần trên áo dài được thiết kế bằng vải lưới trong suốt để làm nổi bật những họa tiết lá rau má xứ Thanh. Phần tà áo dài được thiết kế bằng chất liệu vải nhung có màu sắc trùng với những họa tiết rau má phía trên khiến tổng thể bộ trang phục trở nên hài hòa.

“Dân Thanh Hóa, ăn rau má phá đường tàu. Chắc hẳn rất nhiều người đã từng nghe qua câu nói này nhưng không nhiều người biết được ý nghĩa thật sự đằng sau. Tại Miss World 2021, Hà sẽ mang hình ảnh rau má đặc trưng của vùng đất xứ Thanh đến gần hơn với các bạn khán giả Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Đây cũng là ý tưởng mà đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã gợi ý cho Hà trong việc chuẩn bị trang phục trước đó, để Hà có cơ hội được giải nghĩa về câu nói mà bao lâu nay mọi người vẫn lầm tưởng'', Hoa hậu Việt Nam năm 2020 chia sẻ với báo chí.

ăn rau má phá đường tàu
Hoa hậu Đỗ Thị Hà, một người con xứ Thanh diện áo dài với hình ảnh “rau má” - niềm tự hào của những người con xứ Thanh. (Ảnh: NVCC/laodong.vn)

Cũng theo Hoa hậu Đỗ Thị Hà, câu nói đó để nói về sự hy sinh thầm lặng của những người con Thanh Hoá trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Họ luôn mang trong mình sự cần cù, chịu thương chịu khó, luôn đứng vững giữa sự khó khăn, cằn cỗi của mảnh đất quê mà chuyển mình vươn dậy.

Cho dù câu nói trên có xuất phát từ đâu, do ai sáng tác nên, nhưng ý nghĩa, hàm ý tốt đẹp của nó là không thể chối cãi. Nó phản ánh thực trạng một thời gian rất khó khăn, vất vả nhưng cũng đã thể hiện được bản chất cần cù, chịu thương chịu khó và hết sức kiên cường của người dân Thanh Hóa.

Người Thanh Hóa có thể dùng liềm lấy rau má trên đường tàu để làm thực phẩm nhưng không hề phá hoại, mà thay vào đó, người dân xứ Thanh đã đóng góp rất nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến. Từ đất liền đến những nơi hải đảo xa xôi như Trường Sa, đều có bóng dáng những người con Thanh Hóa đang chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, xin đừng sử dụng bừa phứa, phản cảm và thiếu hiểu biết về câu nói trên để làm méo mó, sai lệch về người dân Thanh Hóa.

Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Một Giáo sư, tiến sĩ ủng hộ 1 tỷ đồng cho đồng bào bị mưa lũ phía Bắc

TP. Hồ Chí Minh: Một Giáo sư, tiến sĩ ủng hộ 1 tỷ đồng cho đồng bào bị mưa lũ phía Bắc

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thạch - giảng viên thỉnh giảng đại học tại TP. Hồ Chí Minh mang cuốn sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng đi ủng hộ đồng bào mưa lũ phía Bắc.
Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Thủy điện Thác Bà

Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Thủy điện Thác Bà

Chiều ngày 10/9, Đoàn kiểm tra công tác vận hành xả lũ một số công trình thủy điện trong mùa mưa bão của Bộ Công Thương đã đến kiểm tra tại Thủy điện Thác Bà.
Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh do bão Yagi: Đừng suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh do bão Yagi: Đừng suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh, nhiều người quan sát thấy lõi thép không lớn nên vội vàng quy chụp hoặc tỏ ý nghi ngờ về quá trình thi công xây lắp cột điện.
Ảnh hưởng bão số 3, Hà Nội cấm các phương tiện qua cầu Đông Hội (Đông Anh)

Ảnh hưởng bão số 3, Hà Nội cấm các phương tiện qua cầu Đông Hội (Đông Anh)

UBND huyện Đông Anh ngày 10/9/2024 ban hành văn bản cấm toàn bộ các phương tiện đi qua cầu Đông Hội (đường Đông Hội) do ảnh hưởng của bão số 3.
Những người lính thời bình

Những người lính thời bình

Dù không mưa bom bão đạn, không tiếng súng xuyên đêm, trong thời bình vẫn có những chiến sỹ hy sinh thân mình để bảo vệ đồng đội, nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn Bộ Công Thương làm việc với Thủy điện Tuyên Quang về công tác vận hành xả lũ trong mùa mưa bão

Đoàn Bộ Công Thương làm việc với Thủy điện Tuyên Quang về công tác vận hành xả lũ trong mùa mưa bão

Sáng 10/9, Đoàn kiểm tra công tác vận hành xả lũ một số công trình thủy điện của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Tuyên Quang.
Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Hồ thủy điện Hòa Bình

Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Hồ thủy điện Hòa Bình

Các hồ chứa thủy điện cần tập trung cao độ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ để đảm bảo vận hành an toàn trong thời điểm hoàn lưu bão.
Chuyên gia  kinh tế Nguyễn Minh Phong: Kinh tế phục hồi, mục tiêu xuất khẩu tăng 6% rất khả thi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Kinh tế phục hồi, mục tiêu xuất khẩu tăng 6% rất khả thi

Năm 2024 ngành Công Thương sẽ đạt mục tiêu đặt ra, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục đạt được những kỷ lục mới, tạo động lực chung cho nền kinh tế.
Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Nhìn loạt gốc cây không có bầu đất, trơ vài cọng rễ, trong khi lá lại um tùm, mất cân đối giữa ngọn và gốc, tôi hiểu vì sao cây dễ bị bão quật đổ như vậy.
Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Mặc dù bão số 3 không trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa, nhưng hàng trăm cây xanh ở TP. Thanh Hóa đã bị đổ gãy, người dân cho rằng nguyên nhân do không cắt tỉa cành.
Hậu cơn bão Yagi: Ấm lòng tinh thần tương thân tương ái

Hậu cơn bão Yagi: Ấm lòng tinh thần tương thân tương ái

Chỉ trong vòng 7 ngày kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, siêu bão Yagi đã gây nên những thiệt hại nghiêm trọng đối với nhiều địa phương miền Bắc.
Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi, điều này sẽ tạo ra những tác động tích cực đến mục tiêu tăng trưởng 7% của Việt Nam trong năm 2024.
Bộ trưởng Bộ Công Thương ký công điện khẩn về ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn thuỷ điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương ký công điện khẩn về ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn thuỷ điện

Trưa ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký công điện tăng cường ứng phó với mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 và đảm bảo an toàn vận hành công trình thuỷ điện.
Làm gì để không còn tình trạng bạo hành như ở “Mái ấm Hoa Hồng”?

Làm gì để không còn tình trạng bạo hành như ở “Mái ấm Hoa Hồng”?

Vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) không chỉ là vấn đề bạo lực mà còn liên quan đến việc lợi dụng lòng tốt của cộng đồng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Ưu tiên cấp lại điện, đảm bảo đủ xăng dầu và hàng hoá cho người dân

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Ưu tiên cấp lại điện, đảm bảo đủ xăng dầu và hàng hoá cho người dân

Ưu tiên cấp lại điện, đảm bảo đủ xăng dầu và hàng hoá cho người dân là 3 nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo tại cuộc họp khắc phục bão số 3.
Nghĩa cử đẹp trong bão số 3: Tình người Việt vẫn luôn nồng đượm

Nghĩa cử đẹp trong bão số 3: Tình người Việt vẫn luôn nồng đượm

Nhiều hành động đẹp, ấm tình người đã xuất hiện trong cơn bão số 3, tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, minh chứng cho sức mạnh của sự đoàn kết.
EVNNPC thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến lưới điện đơn vị quản lý vận hành

EVNNPC thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến lưới điện đơn vị quản lý vận hành

Thiệt hại của bão Yagi là rất lớn, chính vì vậy các Công ty Điện lực bị ảnh hưởng cần lưu ý an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị và khôi phục sau bão tan
Khi

Khi ''Mái ấm Hoa Hồng" trở thành địa ngục

Những hành vi, thái độ đối xử không mang tính người đã xảy ra ở Mái ấm Hoa Hồng! Điều này không chỉ gây ra nỗi kinh hoàng mà còn xen lẫn sự đau xót...
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh 'hiến kế' để ngành Công Thương về đích nhiều chỉ tiêu quan trọng

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những tháng cuối năm, ngành Công Thương đặt trọng tâm vào nhiệm vụ kết nối, khơi thông và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Vụ Khoa học và Công nghệ: Đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Vụ Khoa học và Công nghệ: Đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Vụ Khoa học và Công nghệ đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương nhiều giải pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, tổ chức nhiệm vụ KH&CN.
Viết trong ngày khai giảng: Hãy để năm học mới luôn là niềm kỳ vọng

Viết trong ngày khai giảng: Hãy để năm học mới luôn là niềm kỳ vọng

Hàng triệu học sinh, nhà giáo trên mọi miền cả nước đã có một ngày khai giảng tràn ngập niềm vui cùng sự kỳ vọng lớn lao về một năm học mới.
Băn khoăn trong quản lý dạy thêm và học thêm?

Băn khoăn trong quản lý dạy thêm và học thêm?

Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến được cho là vẫn khó có thể quản lý việc dạy thêm, học thêm.
Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Việc hoàn thành thần tốc công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã mang lại nhiều bài học quý giá đối với phát triển kinh tế đất nước.
Dạy thêm và học thêm: Chuyện có khó bàn?

Dạy thêm và học thêm: Chuyện có khó bàn?

Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, câu chuyện dạy thêm, học thêm tiếp tục được quan tâm, nhất là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có dự thảo thông tư mới.
Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Đây là nhận định của ông Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về sức mạnh của cơn bão số 3 - bão YAGI khi đi vào biển Đông.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động