Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Làm sao phát huy vai trò tiên phong của doanh nghiệp

“Gánh” vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh góp sức khởi tạo nền kinh tế mới, cộng đồng doanh nghiệp cần nhiều hơn nữa hỗ trợ từ Chính phủ.
Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững tại BSR Chuyển đổi số: “Động lực mới” của Petrovietnam

Tiên phong và bài toán khó của doanh nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới 2024, TS.Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho hay, giai đoạn kể từ năm 2021 đến nay đã chứng kiến nhiều nỗ lực ‘số hóa’, ‘xanh hóa’ cuộc sống và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Việt Nam đã có không ít nỗ lực, đặc biệt là ở góc độ ban hành các chính sách cho chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Tư duy, giải pháp chính sách cho chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đã sớm được xây dựng, cụ thể hóa. Trong công cuộc chuyển đổi ‘kép’, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực từng ngày để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Là doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may, những năm qua PPJ Group đã định vị được thương hiệu trên thị trường thế giới. Chia sẻ về bí quyết giúp doanh nghiệp đạt thành quả trên, ông Đặng Vũ Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn PPJ Group, cho hay, PPJ Group hiện là một Tập đoàn toàn cầu cung cấp các giải pháp quản lý, sản xuất và vận hành chuỗi cung ứng dệt may khép kín. PPJ Group hiện sở hữu 7 công ty con, 4 trung tâm thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm; trên 30 nhà máy cùng các chi nhánh trên toàn quốc; 3 nhà máy tại Mexico, 2 nhà máy tại Ai Cập, các công ty và văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ và Hongkong (Trung Quốc).

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Làm sao phát huy vai trò tiên phong của doanh nghiệp
TS.Trần Thị Hồng Minh phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế mới 2024. Ảnh: Hải Linh

Đối với khía cạnh chuyển đổi số, hệ sinh thái số tương đối hoàn chỉnh của PPJ Group giúp doanh nghiệp tiếp cận và kiểm soát tới từng ngóc ngách của hoạt động sản xuất – kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng đã làm chủ được các kỹ thuật - công nghệ dệt may tiên tiến, tăng cường hàm lượng tự động hóa, kết hợp số -xanh trong sản xuất dệt may toàn hệ thống.

Trên hành trình chuyển đổi, PPJ Group vẫn đang nỗ lực đạt tới trình độ chuyển đổi toàn diện hơn xuyên suốt chuỗi cung ứng, đưa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trở thành văn hóa trong quản trị, thành tư duy của đội ngũ”, ông Đặng Vũ Hùng cho hay.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH bày tỏ, trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế xã hội đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường thì chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cần phải gắn chặt và tương hỗ lẫn nhau để tạo ra một nền kinh tế bền vững, có lượng phát thải thấp và theo hướng tuần hoàn.

Tại Tập đoàn TH, công nghệ số và mô hình kinh tế tuần hoàn – kinh tế xanh đã được thực hiện ngay từ khi xây dựng doanh nghiệp và là hai tiến trình có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Chính công nghệ số và công nghệ cao ngay từ đầu đã góp phần làm cho kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững ở TH được thực hiện một cách hiệu quả và mạnh mẽ hơn.

Nói về chuyển đổi xanh, ông Ngô Minh Hải cho rằng, mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn ở Tập đoàn TH được thực hiện ngay từ đầu với các hành động như: Xây dựng hệ thống xử lý chất thải với những công nghệ và thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới; thay nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh khối; thu gom bao bì sau sử dụng…

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Làm sao phát huy vai trò tiên phong của doanh nghiệp
Diễn giả tham gia Diễn đàn. Ảnh: Hải Linh

Dù đã đạt được những kết quả đang ghi nhận trong công cuộc chuyển đổi ‘kép’, tuy nhiên cả PPJ Group và Tập đoàn TH đều đã và đang đối mặt với nhiều thách thức. Lãnh đạo PPJ Group đánh giá, chuyển đổi ‘kép’ là thử thách và thử thách này có thể bị khuếch đại nhiều lần đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tiềm lực hạn chế.

Thế giới đang xoay quanh các yếu tố ESG (Environmental, Social and Governance) và coi đây là thước đo mới để đánh giá toàn diện việc thực hành sản xuất – kinh doanh bền vững của doanh nghiệp. Việc theo đuổi các chỉ tiêu này không những yêu cầu sự đầu tư về công nghệ vô cùng mạnh tay, mà còn đòi hỏi các thiết bị đo lường đặc thù đánh giá tác động môi trường (EIM). Thách thức về lộ trình phát triển bền vững này càng gay gắt hơn đối với các doanh nghiệp “chậm chân” trong chuyển đổi hoặc có tiềm lực tài chính không quá mạnh mẽ.

Chi phí cho chuyển đổi kép không hề nhỏ. “Đối với PPJ Group, chỉ tính trong vòng 5 năm trở lại đây, PPJ Group đã đầu tư cho hệ thống vận hành số về phần cứng và phần mềm hơn 5 triệu USD; đầu tư công nghệ và chế tạo các thiết bị chuyển đổi xanh hàng chục triệu USD và con số này chắc chắn chưa dừng lại ở đó”, ông Đặng Vũ Hùng chỉ ra.

Cùng đó là khó khăn về bài toán tiêu thụ khi sản xuất xanh đã khó, tiêu thụ được sản phẩm xanh lại càng khó hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, lãnh đạo Tập đoàn TH còn chỉ ra, thách thức lớn hiện nay là tư duy chuyển đổi số song hành chuyển đổi xanh mới chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức và bước đầu thực hiện.

Đâu là lời giải thích hợp?

Ông Ngô Minh Hải cũng cho rằng, cần có những chính sách cụ thể hơn từ Chính phủ để khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang mô hình ứng dụng công nghệ số và các mô hình xanh, tuần hoàn. Điều này không chỉ bao gồm các chính sách hỗ trợ tài chính mà còn yêu cầu việc thiết lập các tiêu chuẩn về kỹ thuật, quy trình sản xuất cũng như cung cấp nguồn lực cần thiết để doanh nghiệp có thể vận hành hiệu quả hơn trong mô hình này.

Để tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của doanh nghiệp, tại Diễn đàn, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp. Trong đó TS. Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomn Việt Nam, Lào, Campuchia nhận định, công nghệ là công cụ để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, đầu tiên cần có mục tiêu rõ ràng; thúc đẩy văn hoá sáng tạo; cần xây dựng hạ tầng số, bao gồm cả hạ tầng quốc gia và hạ tầng của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Làm sao phát huy vai trò tiên phong của doanh nghiệp
Các diễn giả, chuyên gia bàn về chuyển đổi 'kép' cho doanh nghiệp. Ảnh: Hải Linh

“Trong quá trình này doanh nghiệp cần lưu ý về những mặt trái của công nghệ và có biện pháp bảo toàn thông tin doanh nghiệp; bảo vệ quyền riêng tư của nhân viên…”, TS. Thiều Phương Nam khuyến cáo.

Từ kinh nghiệm hỗ trợ địa phương xây dựng kế hoạch chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân- Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh bày tỏ quan điểm, năng lực hấp thụ từ chính sách đến triển khai của địa phương còn hạn chế. Nguyên do xuất phát từ điểm yếu về nguồn lực, con người thậm chí cả thể chế.

Để thúc đẩy chuyển đổi ‘kép’ hay hướng đến nền kinh tế tuần hoàn cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung ương và địa phương. Theo đó, Nhà nước xây dựng chính sách và địa phương chủ động thực hiện. Hai đối tượng bắt tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực.

Cho rằng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cần thực hiện cùng nhau bởi có sự bù trừ cho nhau rất tốt, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế nhận định, doanh nghiệp đang trông chờ 3 thứ từ Nhà nước. Trong đó, ban hành danh mục phân loại xanh để từ đó mới có cơ chế cho tài chính xanh, tín dụng xanh. Tiếp đến đề án kinh tế tuần hoàn chưa có chương trình hoặc kế hoạch cụ thể để tiến hành, điều này đã làm doanh nghiệp bỏ lỡ nhiều cơ hội. Cuối cùng là khơi thông nguồn lực về thể chế để hạn chế sự lãng phí và có nguồn lực đủ mạnh cho chuyển đổi.

Tuy nhiên, theo TS. Cấn Văn Lực, đó là những giải pháp ngắn hạn, trong dài hạn cần hình thành Uỷ ban năng suất quốc gia; có Luật khoa học công nghệ, Luật công nghiệp công nghệ số; hình thành quỹ chuyển đổi xanh và cần chế tài mạnh mẽ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế số

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 21

Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 21

Chiều 16/10, đã diễn ra Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 21, Lễ Công bố, vinh danh TOP 10-TOP 50 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
Giải pháp nâng cao chuỗi giá trị trái cây tươi xuất khẩu

Giải pháp nâng cao chuỗi giá trị trái cây tươi xuất khẩu

Phát huy vai trò trung tâm logistics, cửa ngõ giao thương của cảng Chu Lai, THILOGI mang đến giải pháp nâng cao chuỗi giá trị nông sản trên thị trường quốc tế.
PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

PV GAS đã ký kết Biên bản ghi nhớ với EVN “Về việc hợp tác nghiên cứu cấp khí LNG từ kho LNG Vũng Áng cho Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II.
Để việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đi vào thực chất

Để việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đi vào thực chất

Điều kiện kinh doanh vẫn tạo nhiều rào cản, hạn chế về quyền tự do kinh doanh, ẩn chứa rủi ro và tạo gánh nặng chi phí tuân thủ đối với doanh nghiệp.
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn: Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn: Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi 'kép'

Ông Nguyễn Hồng Sơn- Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi "kép".
Khai mạc Diễn đàn kinh tế mới Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn kinh tế mới Việt Nam 2024

Chiều 16/10, Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam lần thứ 2 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức đã được khai mạc.
Bảo Việt dành 22 tỷ đồng tri ân khách hàng nhân dịp 60 năm thành lập

Bảo Việt dành 22 tỷ đồng tri ân khách hàng nhân dịp 60 năm thành lập

Kỷ niệm 60 năm thành lập, Bảo Việt trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình MEGA SALE “60 năm Giữ trọn niềm tin-Mừng sinh nhật Vàng, hàng ngàn quà tặng"
Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đạt 736,5 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và 115,2 nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước trong 9 tháng đầu năm 2024.
Hoàn thành trung tu Tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Hoàn thành trung tu Tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cho biết, ngày 14/10, tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã chính thức hòa lưới điện quốc sau 2 tháng trung tu.
Mô hình kinh doanh bao trùm: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả

Mô hình kinh doanh bao trùm: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả

Ngoài mang lại lợi ích cho người lao động, Chính phủ, mô hình kinh doanh bao trùm còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thương nhân nhận quyền

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thương nhân nhận quyền

Chương trình đào tạo Hỗ trợ thương nhân nhận quyền nằm trong gói hỗ trợ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex cung cấp cho thương nhân nhận quyền.
Chặng đường mới sau kỷ nguyên hưng thịnh của Hưng Việt

Chặng đường mới sau kỷ nguyên hưng thịnh của Hưng Việt

Ông Lê Đình Lộc là đại gia kỳ cựu trong lĩnh vực xây dựng TP. Hồ Chí Minh, gây dựng thành công Hưng Việt từ thủa khai sinh đến "ngôi sao sáng" ngày nay.
PC Quảng Bình: Tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy

PC Quảng Bình: Tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy

Đợt huấn luyện có sự tham gia của 202 cán bộ công nhân viên thuộc Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn thuộc công ty Điện lực Quảng Bình tham gia.
Hàng loạt dự án sân bay lớn sử dụng ống thép Hoà Phát

Hàng loạt dự án sân bay lớn sử dụng ống thép Hoà Phát

Với thông điệp “Trọng lượng đủ đầy – Dựng xây vững chắc”, ống thép Hòa Phát đã cung cấp cho hàng loạt dự án, công trình lớn, trọng điểm quốc gia trên cả nước.
Vinalink Group - Hành trình vươn tầm: Từ thành công trong kinh doanh đến đóng góp cho cộng đồng

Vinalink Group - Hành trình vươn tầm: Từ thành công trong kinh doanh đến đóng góp cho cộng đồng

Vinalink Group vừa vinh dự được UBND Quận Cầu Giấy trao tặng giấy khen vì những đóng góp xuất sắc vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Quận năm 2024.
Nước hoa cao cấp bị chê giá thành

Nước hoa cao cấp bị chê giá thành 'cắt cổ', Á hậu Thảo Nhi Lê 'trắng tay' tại Shark Tank

Trước sự chất vấn kỹ lưỡng của nhóm Shark về mô hình kinh doanh và khả năng cạnh tranh, Á hậu Thảo Nhi Lê đã không thể thuyết phục các'cá mập' bung tiền đầu tư.
Quỹ SEEAA công bố khoản đầu tư lần thứ 2 cho doanh nghiệp startup tại Việt Nam

Quỹ SEEAA công bố khoản đầu tư lần thứ 2 cho doanh nghiệp startup tại Việt Nam

Schneider Electric vừa tham gia đầu tư vào vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của startup pin cát Alterno Việt Nam.
Câu chuyện về tấm gương Nguyễn Thị Biên - nông dân có doanh thu cao nhất Việt Nam

Câu chuyện về tấm gương Nguyễn Thị Biên - nông dân có doanh thu cao nhất Việt Nam

Là người con vùng biển, gắn bó từ nhỏ với con ngao, với nỗ lực, cố gắng của mình, nông dân Nguyễn Thị Biên đã trở thành nông dân có doanh thu cao nhất Việt Nam.
Hết quý 3/2024, Hòa Phát đạt 92% kế hoạch lợi nhuận năm

Hết quý 3/2024, Hòa Phát đạt 92% kế hoạch lợi nhuận năm

Quý 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 3.022 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước (2.000 tỷ đồng).
Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Công ty Vedan Việt Nam xuất sắc đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp với 2 sản phẩm Phân hữu cơ khoáng Vedagro và Phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động