Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

“Gia phong dân tộc Lạc Việt”- Đạo lạ núp bóng văn hoá lịch sử: Bài 1 - Đóng tiền thành..."tiên"

Đạo lạ “Gia phong dân tộc Lạc Việt” xuất hiện có dấu hiệu biến tướng, mê tín dị đoan làm biến dạng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Cảnh giác với các tà đạo và tổ chức bất hợp pháp đội lốt tôn giáo Cảnh giác với thủ đoạn của các thế lực thù địch dùng tà đạo để chống phá Đảng, Nhà nước

Thời gian gần đây, xuất hiện hội, nhóm xưng danh “Đạo gia phong dân tộc Lạc Việt” hay “Hội tín ngưỡng gia phong dân tộc Lạc Việt” , “Giáo hội Lạc Hồng”… với trang phục kỳ lạ, hoạt động ở một số tỉnh, thành cả nước khi chưa được cấp phép. Phóng viên Vuasanca đã có thời gian thâm nhập, tìm hiểu về hiện tượng này.

Cóp nhặt, biến tướng

Trên trang Facebook cá nhân “Binh Le” những ngày gần đây liên tục xuất hiện những buổi rao giảng về “đạo”, “đời”, nghi thức thánh lễ Phật đường “đạo gia phong dân tộc Lạc Việt”. Nhân vật trong trang được xác định là bà Lê Thị Bình, tự phát livestream rao giảng các giáo lý theo kiểu cóp nhặt, tô vẽ về một “đạo gia phong” huyền thoại, mơ hồ, thoạt nghe dễ bị lôi cuốn bởi những “mỹ từ” về “tâm linh đất Việt”, “tôn vinh người có công đất nước”…

Thậm chí, bà Lê Thị Bình còn lợi dụng các ngày lễ lớn của dân tộc, gần đây nhất là Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) lồng ghép hình ảnh của các nhân vật anh hùng với hoạt động của bản thân, hội nhóm để đưa lên mạng xã hội… nhằm khuyếch trương thanh thế, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Vuasanca , hiện tượng này xuất hiện từ những năm 1990 và bắt đầu hoạt động mạnh tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2022.

Tại ngôi nhà nằm sâu trong thôn Chiến Thắng, xã Phương Khoan, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, bà Bình thường xuyên kêu gọi, tổ chức thu hút các tín đồ ở khắp mọi miền đất nước về đây tụ họp, nghe “giảng đạo”, tổ chức các khóa lễ, khóa cấp sắc tiên…

Khi tới đây, nếu muốn nhập hội phải thực hiện “điều lệ” nộp tiền, thường mỗi người là 700 nghìn đồng tiền mua “bộ pháp” mở đầu, rồi các khoản tiền “cấp sắc tiên”, tiền theo hội đi lễ khắp nơi, các ngày “giỗ thánh”, tiệc… là các tín đồ buộc phải đóng tùy “giáo chủ” đưa ra.

Trong “động tiên” của bà Bình là những hình ảnh quảng bá về “Đạo gia phong dân tộc Lạc Việt”, giấy chứng nhận, ảnh – bà tự “sáng tạo” ra; gian chính của ngôi nhà là biểu tượng, khung ảnh thờ cúng, tượng Lạc Long Quân, các nhân vật anh hùng có công với đất nước… Ở phía dưới là chiếc bàn nhỏ, bày chuông và cuốn sách về “đạo lạ” mà bà Bình thường xuyên dùng để rao giảng.

Kỳ 1: Nhập hội 700 ngàn đồng, đóng tiền là thành tiên
Hằng năm, bà Bình tổ chức các buổi lễ lớn tại nhà (thôn Chiến Thắng, xã Phương Khoan, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) nhằm thu hút thêm nhiều tín đồ và các khoản đóng góp mà bà tự đặt ra. Ảnh Nghĩa Thành

Nhờ sự "bảo lãnh" của một tín đồ, khi chúng tôi thâm nhập vào "động tiên", bà Bình không ngần ngại đi thẳng vào vấn đề. Bà xưng “Cô” với chúng tôi và mở ngay bài “nhập môn” về quốc pháp, gia tiên, lịch sử (được thêm thắt) một cách có chủ ý. Bà Bình nói: “Đời Hùng Vương thứ 6 kết luận là tổ tiên mình là nòi giống Tiên Rồng… ; hồn thiêng của cụ (ý nói những người có công với đất nước) về trao cây bút này! Không chỉ một mình “Cô” làm mà còn nhiều người làm, như một bộ máy hoạt động của một chính phủ, người này người kia, nơi này, nơi khác…

Nói có bói giỏi không, tiên tri giỏi không thì cô rất giỏi! Về mở mạng liên kết với cô, xem cô đang giảng trên cộng đồng! Cô đang truyền tới Đảng, Nhà nước và nội dung phải thực hiện những gì trong lời sấm hịch đấy”.

Nói rồi, bà Bình cũng mở ngay trang facebook cá nhân có những bài giảng của chính mình để minh chứng điều bà vừa nói với chúng tôi. Bà Bình còn khuyên chúng tôi nên “lan tỏa” những nội dung rao giảng của bà cho bạn bè cùng xem.

Từ năm 2022 đến nay, hoạt động của bà Bình ngày càng đáng lo ngại, khi số lượng “tín đồ” “thu nạp” ngày càng đông. Bà Bình tiết lộ: “Dịp tiệc lễ, có đến 150 người khắp nơi về đây dự, ăn uống, sinh hoạt”.

Bà Bình cũng khẳng định: “Một khi đã theo Hội Lạc Hồng tinh thần sẽ được thanh thoát, bệnh tật tiêu tan, con người cảm thấy thanh thản vô cùng”. Trong lời thuyết giảng, bà Bình tự cho “pháp của bà rất cao siêu, có thể giải hết mọi vấn đề “bức xúc của cuộc sống”, kể cả chuyện “vong nhập” cũng giải được!”.

Hành trình “nhập môn”

Trước khi được "nhập môn", chúng tôi phải tham gia một "khóa lễ" theo đoàn, phải đóng góp ít nhất là 200 ngàn đồng tiền “hương hoa”. Theo chân đoàn “Gia phong dân tộc Lạc Việt” do bà Bình dẫn đầu, chúng tôi có mặt tại Cây đa Tân Trào (thuộc khu di tích Quốc gia đặc biệt xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).

Từ sáng sớm, đã có gần 100 người tụ tập tại đây, chúng tôi thấy có cả những “tín đồ” từ trong các tỉnh phía Nam ra để “nhập môn”. Đáng nói, nhóm mà chúng tôi đi cùng là người Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Nội, ngoài những người ở độ tuổi trung niên, còn có cả thanh niên, học sinh...

Trong đoàn có một người phụ nữ cho biết chị ở chợ Bâm - Tuyên Quang (giáp ranh giữa Tuyên Quang và Vĩnh Phúc). Người này đem cả cháu gái đang học lớp 7 theo và cho tôi biết đã “đi theo Hội được 10 năm”. Một người phụ nữ lớn tuổi trong đoàn tên L (đến từ Gia Lai) cho biết: “Tôi đã đi theo đoàn rất nhiều nơi, cứ nhận được lệnh đi đâu là đi luôn… Năm nay, đến Tân Trào! Cứ có tiền là đi thôi!”, bà L nói và khoe đã được “cấp sắc tiên” nhiều lần.

Đến di tích, cả đoàn đã thực hiện một nghi lễ lạ lùng mà theo Ban quản lý (BQL) khu di tích lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào là không đúng với thuần phong mỹ tục, trái với quy định của khu di tích như: Kéo dài thời gian hát hò, hô hào, gây mất trật tự tại khu di tích tôn nghiêm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện nghi lễ của các đoàn khách đến với khu di tích. Sự việc chỉ được dừng lại khi có sự nhắc nhở của nhân viên BQL khu di tích và Công an xã Tân Trào.

Kỳ 1: Nhập hội 700 ngàn đồng, đóng tiền là thành tiên
Bà Lê Thị Bình và đoàn bị công an xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) nhắc nhở về việc thực hành nghi lễ không phù hợp Ảnh Nghĩa Thành

Bị nhắc nhở, bà Bình đã cho họp đoàn tại một địa điểm kín hơn, tránh “tầm mắt” của các lực lượng chức năng và quán triệt đoàn theo kiểu “luật riêng”: "Không ai được phép rời đoàn, không được tan rã khi lực lượng chức năng nhắc nhở;... mình đang đi tìm lại lịch sử cho dân tộc, phải tuyên thệ thánh ca đạo pháp, phải dựng quốc đạo để lấy khí linh thiêng...".

Không chỉ có lối tuyên truyền cuồng tín, ảo vọng, mụ mị mà cách hành lễ kỳ quặc của “giáo chủ” Bình và đoàn đã khiến nhiều du khách khi tới tham quan di tích hết sức ngán ngẩm, bất bình. Thêm nữa, đoàn di chuyển tới đâu là “thành viên” trong đoàn lại mở facebook livestream nhằm mục đích khuyếch trương hình ảnh, gây “sốt” trên mạng. Thậm chí, “giáo chủ” Bình - cũng trực tiếp dùng điện thoại quay hình và phát trực tiếp trên trang facebook cá nhân của mình.

(Còn nữa)

Cứ đóng tiền là “thành tiên”, mỗi thành viên sẽ được cấp 1 hoặc nhiều “sắc tiên”, được đặt họ tên mới với những “mỹ danh” thay cho họ tên thật của mình (nam mang họ Hùng, nữ mang họ Trưng), thậm chí là những khoản tiền khác mà hội gọi là “tu lễ”, “từ thiện”… Cùng với hành động kỳ quặc, không đúng nghĩa với người đi hành hương, bái lễ của bà Bình và những người trong đoàn đã khiến Ban quản lý khu di tích và công an xã Tân Trào vào cuộc nhắc nhở.
Nghĩa Thành
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiện tượng tôn giáo mới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ cô gái sát hại sau cầu hôn: Gây án xong nghi phạm gọi điện báo cho người nhà nạn nhận

Vụ cô gái sát hại sau cầu hôn: Gây án xong nghi phạm gọi điện báo cho người nhà nạn nhận

Vụ cô gái sát hại sau cầu hôn - sau khi gây án, nghi phạm đã gọi điện thoại báo cho người nhà nạn nhân là mình đã sát hại Y.H.
Chi tiết mức án của bà Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo

Chi tiết mức án của bà Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo

Hội đồng xét xử - Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Hà Nội: Bắt

Hà Nội: Bắt 'nữ quái' phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi gương mặt để trốn truy nã

Bị tuyên án 13 năm tù và được tại ngoại để nuôi con nhỏ, nhưng Trang đã phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi gương mặt hòng trốn tránh pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án chung thân

Nóng: Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án chung thân

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trương Mỹ Lan tù chung thân với các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Vĩnh Phúc: Khởi tố 15 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Vĩnh Phúc: Khởi tố 15 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa khởi tố 15 đối tượng mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng trên địa bàn tỉnh, đa số các đối tượng chưa đủ 16 tuổi.
Đồng Nai: Vì sao Công ty Nasan HCM Việt Nam và JC Vina bị phạt hơn 300 triệu?

Đồng Nai: Vì sao Công ty Nasan HCM Việt Nam và JC Vina bị phạt hơn 300 triệu?

UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính tổng hơn 300 triệu đồng đối với Công ty Nasan HCM Việt Nam và Công ty JC Vina do vi phạm trong việc sử dụng lao động.
Thông tin mới nhất vụ cô gái bị bạn trai sát hại sau khi cầu hôn ở Đà Nẵng

Thông tin mới nhất vụ cô gái bị bạn trai sát hại sau khi cầu hôn ở Đà Nẵng

Kiểm tra phòng, chủ nhà nghỉ khu vực trước Bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng tá hoả khi phát hiện thi thể một người phụ nữ nên đã trình báo công an.
Thanh Hóa: Gian lận trong đấu thầu, 2 doanh nghiệp bị cấm thầu 8 năm

Thanh Hóa: Gian lận trong đấu thầu, 2 doanh nghiệp bị cấm thầu 8 năm

Khi tham gia đấu thầu, 2 doanh nghiệp đã cố tình gian lận trong hồ sơ dự thầu dẫn đến bị huyện UBND huyện Yên Định và huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cấm thầu 8 năm.
Đồng Nai: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 doanh nghiệp nợ thuế

Đồng Nai: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 doanh nghiệp nợ thuế

Công ty Môi trường Tân Thiên Nhiên, Công ty Q.M.T- Jp Plastic, Công ty Vương Huệ Nguyễn và Công ty Sàn gỗ Linh Đan vừa bị Cục Thuế Đồng Nai cưỡng chế thuế.
Lào Cai: Khởi tố vụ án, bắt tạm giam kế toán xã lập chứng từ khống hơn 2,6 tỷ đồng

Lào Cai: Khởi tố vụ án, bắt tạm giam kế toán xã lập chứng từ khống hơn 2,6 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã thi hành quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thị Mai, kế toán xã Nậm Lúc...
Công an Lai Châu cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để tống tiền nam giới

Công an Lai Châu cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để tống tiền nam giới

Công an tỉnh Lai Châu cảnh báo người dân cảnh giác với thủ đoạn cắt ghép hình ảnh cá nhân vào các hình ảnh có nội dung “nhạy cảm” nhằm đe dọa, tống tiền.
Quảng Ninh: 4 cựu cán bộ xã nộp lại hơn 2 tỷ đồng khi bị bắt

Quảng Ninh: 4 cựu cán bộ xã nộp lại hơn 2 tỷ đồng khi bị bắt

Bị bắt tạm giam với cáo buộc gây thất thoát số tiền hơn 2 tỷ đồng, 4 cựu cán bộ xã ở Quảng Ninh đã nộp lại toàn bộ số tiền trên.
4 nhà thầu bị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử phạt vì thi công ẩu trên đại lộ Thăng Long

4 nhà thầu bị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử phạt vì thi công ẩu trên đại lộ Thăng Long

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 nhà thầu vì thi công 'ẩu' trên đường gom đại lộ Thăng Long.
Hưng Yên: Bắt một Giám đốc thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Hưng Yên: Bắt một Giám đốc thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Công an tỉnh Hưng Yên cho biết vừa áp dụng các biện pháp tố tụng với Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên.
Đà Nẵng: Thanh niên “vằn vện” mang số lượng lớn ma túy đi bán kiếm lời

Đà Nẵng: Thanh niên “vằn vện” mang số lượng lớn ma túy đi bán kiếm lời

Lực lượng Công an TP. Đà Nẵng vừa bắt quả tang nam thanh niên xăm trổ có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 02 gói chứa thuốc lắc và ketamine...
Hải Phòng: 4 đại diện doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế

Hải Phòng: 4 đại diện doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế

Cục Thuế thành phố Hải Phòng vừa có thông báo gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 4 đại diện doanh nghiệp nợ thuế.
Hà Nội: Cụ bà 78 tuổi bị đối tượng giả danh công an lừa gần 2 tỷ đồng

Hà Nội: Cụ bà 78 tuổi bị đối tượng giả danh công an lừa gần 2 tỷ đồng

Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã vào cuộc điều tra vụ việc cụ bà 78 tuổi bị lừa gần 2 tỷ đồng sau khi bị dọa liên quan đến vụ án ma túy.
Thanh Hóa: Số bị can trong vụ án tại huyện Quảng Xương đã lên đến con số 11

Thanh Hóa: Số bị can trong vụ án tại huyện Quảng Xương đã lên đến con số 11

Liên quan vụ án tại huyện Quảng Xương, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 11 bị can, trong đó có nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đương chức.
TP. Hồ Chí Minh: Bắt nữ quái

TP. Hồ Chí Minh: Bắt nữ quái 'nổ' là người nhà lãnh đạo có thể xin dự án điện gió

Trần Thị Hội tự "nổ" là người nhà lãnh đạo cấp cao có thể xin các dự án điện gió, đối tượng này sau đó đã lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều nạn nhân.
Quảng Nam: Khẩn trương điều tra vụ phá rừng tại Tiểu khu 529

Quảng Nam: Khẩn trương điều tra vụ phá rừng tại Tiểu khu 529

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương điều tra vụ phá rừng tại Khoảnh 2, Tiểu khu 529 (xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam).
Khởi tố, bắt giam giám đốc một

Khởi tố, bắt giam giám đốc một 'siêu ban' của TP. Hồ Chí Minh

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh và một thuộc cấp.
Gia Lai: Người phụ nữ bị lừa hơn 2,8 tỷ đồng vì mê tín dị đoan

Gia Lai: Người phụ nữ bị lừa hơn 2,8 tỷ đồng vì mê tín dị đoan

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cuồng tín của bà H. ở TP. Pleiku (Gia Lai), Vũ Thị Thu Trang đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
Quảng Ngãi: Cau tăng giá nóng, liên tiếp xuất hiện ‘cau tặc’

Quảng Ngãi: Cau tăng giá nóng, liên tiếp xuất hiện ‘cau tặc’

Giá cau tăng nóng trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ hái trộm cau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động