Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Hà Nội ứng dụng công nghệ trong hoạt động của cơ quan Nhà nước

Để giải quyết khó khăn về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp lĩnh vực văn hóa -xã hội, Hà Nội đang ứng dụng công nghệ trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.
Hà Nội: Dự án hơn 124 tỷ chậm tiến độ, chưa khởi công dân đã kêu trời vì ô nhiễm ''Khởi công thật, khánh thành thật'' Hà Nội: 7 tháng, thu ngân sách gần 324 nghìn tỷ đồng

Còn nhiều vướng mắc trong kinh doanh lĩnh vực văn hóa - xã hội

Tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội do Chủ tịch Ủy ban Nhân Trần Sỹ Thanh chủ trì vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Thủ đô đang tập trung thực hiện chủ trương của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII: ''Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng dân số, gắn dân số với phát triển; quan tâm đến mọi người dân''.

Dù đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, lĩnh vực văn hóa - xã hội hiện vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc. Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội, về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đến nay các trường học công lập trên địa bàn Thành phố còn thiếu do chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt, hoặc thiếu đất để xây dựng trường (chủ yếu tập trung tại các quận nội thành).

Các quỹ đất mới, đất trống để bổ sung trên địa bàn không còn; một số xã, phường nằm trong khu vực hành lang thoát lũ, việc xây mới, sửa chữa, cải tạo trường học gặp rất nhiều khó khăn do vướng Luật đê điều.

Hà Nội ứng dụng công nghệ trong hoạt động của cơ quan Nhà nước
Hà Nội sẽ có thêm quỹ đất để xây dựng trường học. Ảnh: Chinhphu.vn

Đối với trường học ngoài công lập, việc tiếp cận quỹ đất sạch để xây dựng trường học tư thục đối với các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, khi giao đất để xây dựng trường học cho các doanh nghiệp thường được quy hoạch chỉ một cấp học (Mầm non, Tiểu học, THCS hoặc THPT), nhưng trên thực tế hoạt động hiện nay các doanh nghiệp thường muốn phát triển các trường tư thục có nhiều cấp học liên thông. Việc bổ sung cấp thêm học vào các ô đất đã được giao của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do liên quan đến thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch cần xin ý kiến nhiều sở, ngành.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, thực tế tâm lý trọng bằng cấp vẫn còn tồn tại, đa số học sinh sau khi tốt nghiệp cấp THPT đều đặt mục tiêu vào đại học, không muốn đi học nghề. Trong khi đó, các trường đại học tại Thủ đô có chỉ tiêu tuyển sinh lớn, tiêu chí xét tuyển thấp. Do vậy các trường trung cấp, cao đẳng rất khó để cạnh tranh tuyển sinh với các trường đại học.

Sự gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên chưa bền vững. Chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp chỉ được sử dụng, tuyển dụng lao động phải qua đào tạo nghề nghiệp ở tất cả các lĩnh vực lao động trong khi đó thực tế có nhiều doanh nghiệp chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông và tự đào tạo kỹ năng cụ thể theo yêu cầu vị trí công việc, bởi vậy việc tháo gỡ công tác tuyển sinh đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rất khó khăn, nhất là trình độ trung cấp, cao đẳng.

Về lĩnh vực y tế, hệ thống văn bản pháp luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn về mua sắm, đấu thầu, xã hội hoá. Đôi khi doanh nghiệp còn hiểu chưa đầy đủ dẫn đến vô tình vi phạm. Thực tế các thủ tục hành chính nhằm triển khai dự án tương đối phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý Nhà nước khác nhau (đầu tư, xây dựng, y tế, lao động, tài chính, ...); việc giải quyết các thủ tục này đôi khi chưa rõ ràng để nhà đầu tư tuân thủ, thực hiện.

Về lĩnh vực văn hóa, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật, phải tạm dừng hoạt động kinh doanh để khắc phục điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc như: thay đổi nội dung biểu diễn đã được chấp thuận; chưa có quy định về biện pháp thẩm định thông qua Hội đồng nghệ thuật,...

Ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh giải quyết vướng mắc

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cho hay, Hà Nội hiện đã có nhiều phương án để giải quyết các vướng mắc nêu trên. Điển hình như việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với các chủ trương, chính sách, nắm bắt thông tin nhanh và cụ thể hơn. Đồng thời từng bước giúp doanh nghiệp thực hiện các thủ tục nhanh, tiện lợi; Thành phố có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và ngày càng phát triển.

Nhằm nâng cao vị thế và tăng hiệu quả kinh tế của hoạt động văn hóa, xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn Thành phố, Thành ủy Hà Nội đã ban hành các chương trình, nghị quyết gồm: Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đáng chú ý, ngày 28/6/2024, Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện triển khai thi hành Luật Thủ đô để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống. Đây là cơ hội thúc đẩy lĩnh vực văn hóa - xã hội Thủ đô với các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô; áp dụng phương thức đối tác công tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, Thành phố cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng lĩnh vực. Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã phê duyệt toàn bộ 68/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu (cấp 1): Tỷ lệ diện tích phủ kín của các quy hoạch chung đạt 100%, quy hoạch phân khu đô thị trung tâm đạt 99,8%. Trong đó việc bố trí quỹ đất đầu tư xây dựng hệ thống THPT đảm bảo các tiêu chí theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam trước đây và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng hiện hành.

Về y tế, Hà Nội đã phát triển, mở rộng mạng lưới các bệnh viện tư nhân trên địa bàn cả về số lượng bệnh viện và số giường bệnh với khoảng 4.000-6.000 giường bệnh. Ưu tiên phát triển bệnh viện tư nhân và các dịch vụ y tế tư nhân sử dụng công nghệ y học cao, hiệu quả khám chữa bệnh lớn; Khuyến khích thành lập các bệnh viện tư nhân mới tại các khu đô thị mới, các cụm tổ hợp y tế và huyện ngoại thành; hạn chế đầu tư xây mới bệnh viện tại các quận trung tâm thành phố đặc biệt tại các quận như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Hà Nội ứng dụng công nghệ trong hoạt động của cơ quan Nhà nước
Các bệnh viện tư nhân góp phần giải quyết vấn đề quá tải giường bệnh ở Hà Nội. Ảnh: Chinhphu.vn

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân Hà Nội luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, tổ chức triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhiếp ảnh; Tiến hành xây dựng, nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống sân vận động, nhà thi đấu; xây dựng kế hoạch tập luyện, tập huấn, tổ chức giải và tham gia các giải trong nước và thế giới.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giáo dục và đào tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Triển khai phương án ứng phó với bão số 3

Thừa Thiên Huế: Triển khai phương án ứng phó với bão số 3

Các lượng lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai các phương án nhằm chủ động ứng phó với báo số 3 (bão YAGI).
Vĩnh Phúc xử lý 168 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Vĩnh Phúc xử lý 168 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố 44 vụ án với 50 bị can; xử lý 168 vụ buôn lậu, gian lận thương mại với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 7,6 tỷ đồng.
Sản xuất công nghiệp của Nam Định “chạy nước rút”

Sản xuất công nghiệp của Nam Định “chạy nước rút”

Với những dự án lớn đã hoàn thành và đi vào sản xuất hứa hẹn giúp sản xuất công nghiệp của Nam Định “chạy nước rút” và về đích thành công trong năm 2024.
Nam Định ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Nam Định ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã có Công điện về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024.
Địa điểm đầu tiên tại Việt Nam đón bão Yagi, huyện đảo Bạch Long Vĩ ứng phó khẩn

Địa điểm đầu tiên tại Việt Nam đón bão Yagi, huyện đảo Bạch Long Vĩ ứng phó khẩn

Bạch Long Vĩ, địa điểm đầu tiên trên cả nước chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão Yagi, đang khẩn trương chuẩn bị đối phó với cơn bão này.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Chủ động ứng phó hiệu quả với bão số 3

Hà Nội: Chủ động ứng phó hiệu quả với bão số 3

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3.
Tuyên Quang: Du lịch khởi sắc trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Tuyên Quang: Du lịch khởi sắc trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, tổng thu từ du lịch của tỉnh Tuyên Quang ước đạt 185 tỷ đồng.
Thái Nguyên chủ động ứng phó bão Yagi

Thái Nguyên chủ động ứng phó bão Yagi

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có Công điện số 13/CĐ-UBND về việc khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 3 năm 2024 (bão Yagi).
Ứng phó với bão số 3: Nam Định dự kiến cấm biển vào ngày 6/9

Ứng phó với bão số 3: Nam Định dự kiến cấm biển vào ngày 6/9

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do cơn bão số 3, đồng thời đảm bảo tài sản, tính mạng cho ngư dân, tỉnh Nam Định dự kiến cấm biển vào ngày 6/9.
Đồng chí Lê Ngọc Châu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương

Đồng chí Lê Ngọc Châu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương

Ngày 4/9, đồng chí Lê Ngọc Châu được HĐND tỉnh Hải Dương bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khóa XVII.
Đồng Nai: Tước gần 400 giấy phép lái xe trong dịp lễ 2/9

Đồng Nai: Tước gần 400 giấy phép lái xe trong dịp lễ 2/9

Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện, lập biên bản gần 2.200 trường hợp vi phạm về giao thông, tước gần 400 giấy phép lái xe, tạm giữ gần 500 phương tiện.
Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Trung thu

Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Trung thu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Trung thu.
Bí thư Tỉnh đoàn giữ chức Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên

Bí thư Tỉnh đoàn giữ chức Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên

Ông Đoàn Quang Duy - Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Ngoại vụ.
Nam Định, 8 tháng xuất siêu 713 triệu USD

Nam Định, 8 tháng xuất siêu 713 triệu USD

8 tháng năm 2024, Nam Định xuất siêu 731 triệu USD, trong đó, khu vực kinh tế trong nước là 242 triệu USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 489 triệu USD.
8 tháng, Nam Định thực hiện gần 50% vốn đầu tư từ ngân sách

8 tháng, Nam Định thực hiện gần 50% vốn đầu tư từ ngân sách

Vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do Nam Định quản lý 8 tháng năm 2024 ước thực hiện 49,8% kế hoạch năm.
Sản xuất công nghiệp 8 tháng của Nam Định đạt đỉnh mới so với cùng kỳ 5 năm

Sản xuất công nghiệp 8 tháng của Nam Định đạt đỉnh mới so với cùng kỳ 5 năm

8 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng 14,34% so với cùng kỳ năm trước, cũng là mức tăng cao nhất từ năm 2019 đến nay.
Nguyên nhân hàng loạt học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện

Nguyên nhân hàng loạt học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện

Các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đang tìm nguyên nhân hơn 10 học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện những ngày qua.
Nam Định chuẩn bị ứng phó với bão Yagi

Nam Định chuẩn bị ứng phó với bão Yagi

Sáng 4/9, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đã đi kiểm tra hệ thống đê biển tại các huyện Giao Thủy và Hải Hậu nhằm chuẩn bị ứng phó với bão số 3 Yagi.
Hải Phòng: Chủ động triển khai công tác ứng phó bão số 3 (Yagi) theo phương châm

Hải Phòng: Chủ động triển khai công tác ứng phó bão số 3 (Yagi) theo phương châm 'bốn tại chỗ'

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Hải Phòng đã khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó nhằm bảo vệ an toàn cho người dân và giảm thiểu thiệt hại tài sản.
Thừa Thiên Huế: Chủ động ứng phó với bão YAGI và gió mạnh trên biển

Thừa Thiên Huế: Chủ động ứng phó với bão YAGI và gió mạnh trên biển

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên Huế phát đi công văn đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với bão YAGI, gió mạnh trên biển.
Nhiều điểm du lịch ở Huế, Đà Nẵng cờ hoa rực rỡ ngày Quốc khánh 2/9

Nhiều điểm du lịch ở Huế, Đà Nẵng cờ hoa rực rỡ ngày Quốc khánh 2/9

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) nhiều điểm du lịch ở Đà Nẵng và Huế cờ hoa rực rỡ mừng đại lễ.
Lâm Đồng: Tăng cường, kiểm tra, giám sát quản lý khu vực mỏ đá Cam Ly

Lâm Đồng: Tăng cường, kiểm tra, giám sát quản lý khu vực mỏ đá Cam Ly

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề nghị tăng cường, kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ khu vực khai thác đá tại mỏ đá Cam Ly tại Đà Lạt.
Tỷ phú Singapore đề xuất phát triển dự án ngàn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Tỷ phú Singapore đề xuất phát triển dự án ngàn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Doanh nhân Mr.Richard Chandler - tỷ phú xếp thứ 15 trong danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Singapore đề xuất phát triển dự án ngàn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc.
Nam Định: Cấp xã đầu tiên trên toàn quốc họp bầu cử chức danh sau sáp nhập

Nam Định: Cấp xã đầu tiên trên toàn quốc họp bầu cử chức danh sau sáp nhập

Ngày 1/9, 26 xã, phường, thị trấn của tỉnh Nam Định đã tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND cấp xã, phường nhiệm kỳ 2021-2026 và bầu chức danh HĐND, UBND.
Công bố chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nam Định

Công bố chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nam Định

Chiều 1/9, UBND thành phố Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định kết quả bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động