Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Khuyến công Bình Dương hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những năm qua, thông qua nguồn kinh phí khuyến công, Sở Công Thương Bình Dương đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất.
Trà Vinh: 9 tháng nghiệm thu 6 đề án khuyến công Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024 Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương cho hay, Bình Dương là địa phương phát triển công nghiệp, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lớn. Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh cũng khá đông đúc. Để “nuôi dưỡng” và thúc đẩy lực lượng này phát triển cần hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước.

Bà Nguyễn Thanh Hà cũng cho hay, kể từ khi tái lập tỉnh Bình Dương, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách khuyến khích, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có khuyến công. Theo đó, nhiều chương trình, đề án đã phát huy hiệu quả thiết thực như đào toạ nghề, bảo tồn nghề truyền thống, kết nối giao thương, cải tiến máy móc thiết bị.

 hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong gia công cơ khí cho Hộ kinh doanh Vũ Thị Ánh Lệ
Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong gia công cơ khí cho Hộ kinh doanh Vũ Thị Ánh Lệ. Ảnh: Hồng Đào

Từ năm 2012 thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Khuyến công đến nay, tổng kinh phí hỗ trợ từ khuyến công cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh khoảng 35 tỷ đồng”, bà Nguyễn Thanh Hà nói. Đồng thời cho biết, so với nhiều chính sách hỗ trợ khác, khuyến công khá dễ tiếp cận đã giúp doanh nghiệp thuận lợi thụ hưởng, tạo ra hiệu quả nhanh và trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh.

Dù hiệu quả công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được chứng minh nhưng vẫn được chỉ ra tồn tại một số hạn chế. Trong đó, một số cơ sở công nghiệp nông thôn vẫn chưa nắm bắt và tận dụng đầy đủ các cơ hội từ chính sách khuyến công do thông tin chưa được truyền đạt rộng rãi, các cơ sở tập trung vào sản xuất kinh doanh là chính, tâm lý ngại quan hệ với cơ quan Nhà nước, ngại làm hồ sơ thủ tục để được hỗ trợ vẫn còn phổ biến.

Các cơ sở sản xuất tại Bình Dương, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, bao bì, và mẫu mã sản phẩm. Điều này làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Mặt khác, Bình Dương quy định mỗi cơ sở công nghiệp nông thôn chỉ được thụ hưởng chính sách khuyến công 1 lần nên không thực hiện được đề án điểm, làm mất tính lan tỏa, cũng như ý nghĩa của hoạt động khuyến công trong việc xây dựng các thương hiệu mạnh, tiêu biểu phát triển từ hỗ trợ của chính sách khuyến công.

Cùng đó, nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ khuyến công không ổn định: Cán bộ phụ trách khuyến công thường xuyên thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện chính sách. Cụ thể, cán bộ phụ trách xét duyệt đề án thay đổi, chưa qua tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu về chính sách chưa cao, làm ảnh hưởng đến công tác tham mưu cho hội đồng xét duyệt đề án, từ đó gây khó khăn, kéo dài ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của đơn vị thụ hưởng.

Một khó khăn nổi bật nữa, theo bà Nguyễn Thanh Hà, UBND tỉnh đang giao nhiệm cụ cho Sở Công Thương tham mưu về công tác di dời cơ sở sản xuất không đảm bảo quy định về môi trường vào khu, cụm công nghiệp, địa phương mong muốn chính sách khuyến công có hỗ trợ thêm cho hạng mục này.

Khuyến công quốc gia hỗ trợ tối đa cho nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất tối đa 300 triệu đồng/đề án, khuyến công của Bình Dương hiện đang thực hiện theo mức hỗ trợ này. Đề nghị Cục Công Thương địa phương nâng mức hỗ trợ cho nội dung quan trọng này nhằm thêm sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia.

Ngoài ra, Bình Dương có 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, gồm: Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, nghề gốm Bình Dương. Chúng tôi đang hình thành làng sơn mài trong thành phố Bình Dương, hiện các cơ sở còn duy trì sản xuất hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, nghề này có nguy cơ mai một. Tuy nhiên, theo quy định, cơ sở sản xuất tại các phường thuộc thành phố loại 1 chuyển đổi từ xã lên phường quá 5 năm không còn được hỗ trợ từ chính sách khuyến công. Địa phương mong muốn có chính sách khuyến công đặc thù cho những đối tượng làng nghề này.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Công Thương Bình Dương cũng đề nghị Cục Công Thương giới thiệu những chương trình, mô hình khuyến công hay để các địa phương thăm quan, học hỏi kinh nghiệm để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác khuyến công.

Cục Công Thương địa phương cũng cần có những quy định rõ ràng về các nội dung gây nhiều tranh cãi, cụ thể như: Số lần hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp nông thôn, căn cứ quy định nội dung ngành nghề được thụ hưởng chính sách khuyến công, căn cứ xác định giá trị máy móc thiết bị để hỗ trợ (báo giá, hợp đồng hay chứng thư thẩm định giá... ), các quy định khác có liên quan.

Về những giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2024, được biết, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong việc thực hiện các đề án khuyến công, từ đó hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn một cách kịp thời và hiệu quả.

Ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm có tính đổi mới sáng tạo, sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương, và có tiềm năng trở thành sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia. Đồng thời, hỗ trợ kết nối sản phẩm với các kênh phân phối lớn và các sàn thương mại điện tử.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng doanh nghiệp

Xây dựng doanh nghiệp 'sếu đầu đàn' dẫn dắt kinh tế Việt Nam bay cao

Cần tăng cường chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp “sếu đầu đàn” phát huy vai trò dẫn dắt, tạo hệ sinh thái cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tin cùng chuyên mục

Thứ gì làm

Thứ gì làm 'siêu xe tăng' Leopard 2 của Đức 6 lần 'gục ngã' ở Ukraine?

Bộ Quốc phòng Nga công bố việc sử dụng máy bay không người lái FPV để tiêu diệt sáu xe tăng Leopard 2 của Đức trong chiến sự Nga-ukraine.
Ukraine thêm loạt máy bay không người lái, robot tối tân vào

Ukraine thêm loạt máy bay không người lái, robot tối tân vào 'vòng chiến’

Ukraine đã cho phép triển khai hơn 140 hệ thống máy bay không người lái và 33 tổ hợp robot mặt đất sản xuất trong nước vào chiến trường.
Anh có thể giao cho Ukraine vũ khí laser bắn trúng mục tiêu nhỏ như 1 đồng xu ở khoảng cách 1km

Anh có thể giao cho Ukraine vũ khí laser bắn trúng mục tiêu nhỏ như 1 đồng xu ở khoảng cách 1km

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã có cuộc thảo luận quan trọng với người đồng cấp Anh, John Healey, về việc triển khai vũ khí laser DragonFire của Anh.
‘Răng rồng’ là gì mà NATO rải khắp biên giới phía đông giáp Nga?

‘Răng rồng’ là gì mà NATO rải khắp biên giới phía đông giáp Nga?

Bộ Quốc phòng Lithuania (thuộc NATO) cho biết đã xây dựng và gia cố các công sự với các loại 'nhím chống tăng' 'răng rồng' giáp biên giới với Nga.
Hà Nội: Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Nguyên liệu có vai trò quan trọng đến sự phát triển bền vững đối với các làng nghề. Tuy nhiên, đây cũng đang là bài toán không dễ với các làng nghề ở Hà Nội.
Ukraine độ ‘chiến thần’ Toyota Land Cruiser thành xe bọc thép hạng nhẹ, 200 mã lực

Ukraine độ ‘chiến thần’ Toyota Land Cruiser thành xe bọc thép hạng nhẹ, 200 mã lực

Ukraine đã chính thức nhận được lô xe bọc thép Jura đầu tiên, một sản phẩm chiến thuật mới được phát triển dựa trên khung gầm Toyota Land Cruiser 70.
Lữ đoàn 2.300 lính tinh nhuệ Pháp nhận đào tạo cho Ukraine có gì đặc biệt?

Lữ đoàn 2.300 lính tinh nhuệ Pháp nhận đào tạo cho Ukraine có gì đặc biệt?

Pháp đã khởi động chương trình huấn luyện toàn diện cho Lữ đoàn lính tinh nhuệ mới mang tên "Anne of Kyiv". Đây là một bước tiến lớn trong việc hỗ trợ Ukraine.
Doanh nghiệp công nghiệp cần thêm

Doanh nghiệp công nghiệp cần thêm 'trợ lực' để bứt tốc 3 tháng cuối năm

Đơn hàng phục hồi chậm, nhu cầu tiêu dùng chậm cải thiện, khó xoay xở về dòng tiền... là những áp lực vẫn đang đè nặng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Tại Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, các đại biểu bàn thảo nhiều nội dung nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này.

'Ông lớn' trong ngành sản xuất polyurethane (PU) của Đức đặt nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Việt Nam được chọn là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Tập đoàn sản xuất polyurethane (PU) của Đức Pearl Group đặt nhà máy sản xuất.
Mỹ - Nhật hợp tác sản xuất ‘siêu tên lửa’ AIM-120 tiếp lực cho Ukraine

Mỹ - Nhật hợp tác sản xuất ‘siêu tên lửa’ AIM-120 tiếp lực cho Ukraine

Mỹ - Nhật Bản đang đẩy nhanh kế hoạch hợp tác sản xuất tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (thường gọi là AMRAAM) cung cấp cho Ukraine.
Vinh danh 90 tác phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Vinh danh 90 tác phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Chiều 10/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024.
Bất chấp chiến sự ở Ukraine, Nga sắp chuyển giao

Bất chấp chiến sự ở Ukraine, Nga sắp chuyển giao 'siêu pháo đài' phòng không cho Ấn Độ

Nga chuẩn bị hoàn thành chuyển giao hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ vào năm 2025, bất chấp ảnh hưởng từ chiến sự ở Ukraine.
Cuộc chiến ở Ukraine: Nga thúc đẩy sử dụng ‘trí thông minh bầy đàn’ cho drone

Cuộc chiến ở Ukraine: Nga thúc đẩy sử dụng ‘trí thông minh bầy đàn’ cho drone

Nga thúc đẩy việc sử dụng "trí thông minh bầy đàn" do một người điều khiển quản lý được lượng lớn drone cùng hoạt động tại cuộc chiến ở Ukraine.
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Chiều 10/10, Cục Công Thương địa phương phối hợp với tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024.
Chương trình tàu ngầm hạt nhân Mỹ ‘lâm nguy’, Trung Quốc được đà tăng tốc

Chương trình tàu ngầm hạt nhân Mỹ ‘lâm nguy’, Trung Quốc được đà tăng tốc

Chương trình tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) lớp Columbia của Hải quân Mỹ đang đối diện với những thách thức nghiêm trọng.
Vũ khí quân sự: Nga để ‘lộ mánh’ đối phó UAV cho lực lượng Ukraine

Vũ khí quân sự: Nga để ‘lộ mánh’ đối phó UAV cho lực lượng Ukraine

Nga để một vũ khí quân sự là hệ thống tác chiến điện tử chống máy bay không người lái vào tay lực lượng Ukraine ở Kursk.
Vũ khí quân sự: Nga gia tăng sức mạnh với loạt ‘chim sắt’ Su-34 vừa ra lò

Vũ khí quân sự: Nga gia tăng sức mạnh với loạt ‘chim sắt’ Su-34 vừa ra lò

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vừa được bàn giao một lô máy bay Su-34 mới từ The United Aircraft Corporation - một tập đoàn thuộc Rostec.
Pháp chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine vào quý I/2025

Pháp chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine vào quý I/2025

Pháp dự kiến chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine vào quý I/2025, đánh dấu một bước tiến trong việc tăng cường hỗ trợ quân sự từ châu Âu.
Vũ khí quân sự: Ukraine phủ kín giáp phản ứng nổ cho xe tăng M1A1 SA-UKR Abrams

Vũ khí quân sự: Ukraine phủ kín giáp phản ứng nổ cho xe tăng M1A1 SA-UKR Abrams

Lữ đoàn 47 của Ukraine vừa công bố hình ảnh xe tăng M1A1 SA-UKR Abrams trên chiến trường, với lớp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 bao phủ toàn bộ thân xe.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động