Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Bài học đắt giá sau những phát ngôn của nam sinh: Cần thành khẩn xin lỗi, sửa sai để tiến bộ

Sự việc đáng tiếc của cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia đã trở thành bài học đắt giá nhưng điều quan trọng là cần sửa thành khẩn xin lỗi, sửa sai để tiến bộ.
Nam sinh Đường lên đỉnh Olympia gây phẫn nộ vì vô ơn với đất nước Nam sinh Đường lên đỉnh Olympia lên tiếng sau khi đăng nội dung thể hiện vô ơn với đất nước

Vào tháng 11 năm 2023, tỉnh Yên Bái đã có cơ hội được chứng kiến một chiến thắng ngoạn mục trên sân khấu Đường lên đỉnh Olympia. Chiến thắng này đến từ Chu Ngọc Q.V, một học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái. Đây cũng là thí sinh Yên Bái đầu tiên trong vòng 23 năm đã giành được vòng nguyệt quế trong vòng thi tháng tại Đường lên đỉnh Olympia.

Khi ấy, cái tên Chu Ngọc Q.V đã trở thành niềm tự hào của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Khi nói về cậu học sinh của mình, giáo viên chủ nhiệm của V. chia sẻ: “Từ khi đồng hành, tôi thấy V là một học sinh thông minh, hiếu học.” Còn cô hiệu trưởng thì nói: “Q.V có niềm say mê, sự nỗ lực và quyết tâm rất cao trong học tập. Tại ngôi trường Nguyễn Tất Thành, V. còn là tấm gương tiêu biểu về nghị lực, niềm say mê khám phá và vận dụng những kiến thức đã học, góp phần tạo động lực, lan tỏa tinh thần học tập, rèn luyện để phát triển phẩm chất và năng lực cho các học sinh trong trường.”

Nhưng thay vì tiếp tục làm tấm gương sáng để các bạn noi theo, thật đáng tiếc V. đã thể hiện hành vi vô ơn đối với quê hương đất nước qua một dòng trạng thái mới đây trên mạng xã hội.

Giải thích cho quan điểm của mình, Q.V chia sẻ rằng cậu đã tiếp cận văn hóa phương Tây “một cách cao trào” từ cuối cấp 2, và có những phát ngôn phủ nhận công lao của Đảng ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập cho đất nước. Là một học sinh giỏi, liệu V.có còn nhớ đến công lao của một thế hệ các tri thức, cán bộ cách mạng dù được trao cơ hội học tập tại nước ngoài nhưng vẫn nghe theo tiếng gọi của Tố quốc về cống hiến cho đất nước?

Thậm chí, nam sinh còn tuyên bố rằng Đảng là một thế lực xấu”. Không rõ Q.V đã “tiếp thu” những thông tin gì về văn hóa phương Tây, nhưng những số liệu khách quan từ các nhà nghiên cứu toàn cầu đã cho thấy những gì nam sinh này nói là không có cơ sở và sai sự thật.

Trên thực tế, trong năm 2024, Việt Nam đã đứng vị trí 54 trên tổng số 143 quốc gia trên thế giới về chỉ số đo lường hạnh phúc của Liên hợp quốc. Còn nhớ thời kỳ dịch COVID-19 đang hoành hành, một khảo sát từ Công ty Dalia Research có trụ sở tại Đức đã cho thấy Việt Nam là quốc gia có sự tin tưởng cao nhất về niềm tin vào Chính phủ trong việc giải quyết đại dịch.

Bài học đắt giá sau những phát ngôn của nam sinh: Cần thành khẩn xin lỗi, sửa sai để tiến bộ
Theo Liên hợp quốc, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam năm 2024 tăng 11 bậc, từ vị trí 65 lên vị trí 54. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Bảo Trung)

Không chỉ dừng lại, dòng trạng thái của Q.V còn thể hiện quan điểm vị kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân của mình. Nam sinh này thừa nhận mục đích tham gia Chương trình Đường lên đỉnh Olympia là vì cậu ta muốn sinh sống tại nước ngoài. Chính vì những thành công trong cuộc thi, Q.V nói rằng Đảng đã ban tặng” cho cậu ta rất nhiều, vì thế quan điểm của cậu ta về Đảng Cộng sản đã “thuần hơn”.

Thực tế, nước Việt Nam ta đã, đang và sẽ luôn đứng dưới sự lãnh đạo tuyệt đối và trung thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, và chính nhờ sự lãnh đạo ấy mà đất nước ta đã có được tiềm lực và cơ đồ như ngày hôm nay. Nhờ sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Việt Nam đã đi từ một quốc gia nghèo đói, lạc hậu sau chiến tranh, trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại châu Á nói chung và trên thế giới nói riêng. Vị thế của Việt Nam còn được khẳng định qua việc ký kết mối quan hệ đối tác toàn diện với các cường quốc trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ…

Ngược lại, với vốn hiểu biết và khả năng ngôn ngữ của mình, một người như Q.V có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về nền kinh tế trì trệ dưới thời chế độ Việt Nam Cộng hòa. Trên thực tế, nền kinh tế Việt Nam Cộng hòa phụ thuộc rất lớn vào viện trợ từ nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ. Theo số liệu từ Trung tâm Lịch sử Quân sự Hoa Kỳ, tính đến năm 1970, chế độ Việt Nam Cộng hòa đã nhận số tiền trợ cấp lên tới 750 triệu USD hàng năm từ các gói viện trợ, trong khi chỉ có thể xuất khẩu 15 triệu USD trị giá hàng hóa. Vào những năm cuối của cuộc kháng chiến, nền kinh tế của chế độ Việt Nam Cộng hòa thậm chí đã đi vào suy thoái, do Hoa Kỳ đã cắt giảm viện trợ cho chế độ này sau khi ký Hiệp định Paris.

Dường như nhận thức được về những phát ngôn của mình và sự phản đối dữ dội từ cộng đồng mạng, Q.V sau đó đã lên tiếng xin lỗi và tuyên bố nhận hoàn toàn trách nhiệm bản thân về những phát ngôn trên. Nam sinh này cũng đã thừa nhận mình là người “nông cạn”, “thiếu hiểu biết” và đã bị ảnh hưởng bởi những tư liệu không đúng sự thật và mang tính ác ý, nhưng khẳng định mình vẫn là “người rất thích đọc lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc”.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là cộng đồng mạng vẫn chỉ trích Q.V vì lời xin lỗi chưa thật sự thành khẩn, nội dung chưa rõ chủ thể cần xin lỗi và thậm chí còn có dấu hiệu sử dụng chát GPT để viết nội dung xin lỗi. Em Q.V cần sớm có lời xin lỗi đầy đủ và có trách nhiệm hơn về vấn đề này.

Bản thân em Q.V cần phải chính thức có lời xin lỗi thành khẩn, cầu thị chứ không phải xin lỗi lấy lệ, dùng chat GPT viết lời xin lỗi với nội dung chiếu lệ, chưa nhận thức rõ sai phạm nghiêm trọng của mình như dư luận tiếp tục phản ánh. Cơ quan chức năng và nhà trường gia đình cũng cần phải tiếp tục có biện pháp xử lý, uốn nắn đối với nam sinh và rút kinh nghiệm chung để không tái diễn những sự việc tương tự.

Từ trường hợp trên, hẳn nhiều người đã liên tưởng đến câu thơ của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du: “Có Tài mà cậy chi Tài/ Chữ Tài liền với chữ Tai một vần”. Hiện nay, nền giáo dục nước ta đang sản sinh ra một thế hệ những tài năng xuất chúng, nhưng nếu chỉ tập trung vào tài năng, thì những trường hợp như trên có nguy cơ tái diễn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục xã hội chủ nghĩa trong sự nghiệp "trồng người", coi đây là một phần thiết yếu trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ. Trong “Thư gửi thanh niên” năm 1947, Người đã chỉ ra rằng “Việc giáo dục thanh niên không thể tách rời mà phải liên hệ chặt chẽ với những cuộc đấu tranh của xã hội, nhằm giúp họ tránh những cái độc hại, tiêu cực và tiếp thu, học hỏi những cái hay, tiến bộ trong cuộc sống.”

Do đó, công tác tuyên truyền và giáo dục lịch sử cách mạng cho giới trẻ hiện nay đang ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Trong bối cảnh thông tin sai lệch và tư tưởng xấu từ các đối tượng thù địch dễ dàng tiếp cận giới trẻ, việc đổi mới phương thức, nội dung và hình thức tuyên truyền giáo dục sao cho hấp dẫn và hiệu quả không những là cần thiết, mà còn có thể là yếu tố sống còn, quyết định vận mệnh của dân tộc.

Xét ở một khía cạnh khác, Vuasanca cho rằng, sự việc đáng tiếc một phần do bản tính nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ. Q.V còn trẻ, đang ở tuổi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời nên còn thiếu trải nghiệm thực tiễn và cả kiến thức toàn diện cũng như kỹ năng, kinh nghiệm phát ngôn, ứng xử trên mạng xã hội. Đây sẽ là một bài học đắt giá để em thành khẩn xin lỗi, khắc phục, sửa sai, hoàn thiện bản thân trở thành người có đức, có tài, có ích cho xã hội. Sự việc tuy đáng tiếc nhưng cha ông ta có câu “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, mọi sai lầm đều có thể sửa chữa nếu mỗi bạn trẻ biết nhìn thẳng vào sự thật và “ngã ở đâu hãy đứng lên ở đó”. Mong rằng cộng đồng mạng và báo chí, truyền thông rộng lượng, vị tha đối với nhận thức chưa đầy đủ của một học sinh lớp 12 còn ở giai đoạn vị thành niên, chung tay cùng gia đình, nhà trường, các đoàn thể động viên, giúp đỡ em Q.V sửa sai, tiến bộ.

An Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đường lên đỉnh Olympia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chỉ bàn làm, không bàn lùi: Giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển hạ tầng giao thông

Chỉ bàn làm, không bàn lùi: Giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển hạ tầng giao thông

Từ thành công của đường dây 500 kV mạch 3, tinh thần ‘Chỉ bàn làm, không bàn lùi’ là giải pháp để tiếp tục thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Từ vụ nam sinh đường lên đỉnh Olympia: Cần làm gì để giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ?

Từ vụ nam sinh đường lên đỉnh Olympia: Cần làm gì để giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ?

Từ vụ nam sinh đường lên đỉnh Olympia, có thể thấy, việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ là việc quan trọng hơn bao giờ hết.
Cát nơi ‘đắp chiếu

Cát nơi ‘đắp chiếu', chỗ 'phơi sương’ - nghịch lý công tác quản lý khai thác khoáng sản tại Lâm Đồng

Hàng triệu mét khối cát nạo vét từ lòng hồ thuỷ lợi, thuỷ điện tại Lâm Đồng đang 'đắp chiếu', 'phơi sương' không thể đưa ra thị trường vì chờ đấu giá.
Đừng đánh mất khoảnh khắc khi chỉ nhìn thế giới thu gọn qua

Đừng đánh mất khoảnh khắc khi chỉ nhìn thế giới thu gọn qua 'con mắt' điện thoại

Điện thoại thông minh - bạn đồng hành ghi lại mọi khoảnh khắc nhưng ranh giới giữa sử dụng hợp lý và lạm dụng, lệ thuộc vào nó vẫn là điều đáng để suy ngẫm.
Giao dịch lan đột biến tiền tỷ: Chuyện nực cười từng

Giao dịch lan đột biến tiền tỷ: Chuyện nực cười từng 'đột tử' vì sao lại được 'hồi sinh' tạo sóng?

Giao dịch lan đột biến 20 tỷ lại gây ồn ào, phải chăng là chiêu tạo sóng, thổi giá mới?. Trong khi trước đó, nhiều người từng tán gia bại sản vì loại cây này.
Đổi nhà 20 tỷ lấy lan đột biến,

Đổi nhà 20 tỷ lấy lan đột biến, 'cơn sốt' quay trở lại hay chiêu 'lùa gà'?

Từ đầu năm 2024 đến nay, các giao dịch về lan đột biến bắt đầu có dấu hiệu “sốt” trở lại khi xuất hiện nhiều cuộc ngã giá từ vài triệu đến hàng chục tỷ đồng.
Giải pháp nào để phát triển trò chơi điện tử

Giải pháp nào để phát triển trò chơi điện tử 'made in Vietnam'?

Để phát triển ngành trò chơi điện từ tại Việt Nam, điểm mấu chốt đến từ việc thay đổi nhận thức và tăng cường nguồn lực cho loại hình giải trí này.
Công trình của niềm tin, sức mạnh đại đoàn kết

Công trình của niềm tin, sức mạnh đại đoàn kết

Dòng điện từ đường dây 500kV mạch 3 đã thông suốt liên miền, mang theo niềm tin, niềm tự hào của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
Đường dây 500KV mạch 3: Lời cam kết mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài

Đường dây 500KV mạch 3: Lời cam kết mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài

Đường dây 500KV mạch 3 vận hành sau thời gian thi công kỷ lục là lời cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài về bảo đảm ổn định nguồn điện.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Bao giờ “cò” hết đất diễn?

Đấu giá quyền sử dụng đất: Bao giờ “cò” hết đất diễn?

Những phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở ngoại thành Hà Nội khiến dư luận choáng váng gần đây đang đặt ra câu hỏi về quản lý một bộ phận môi giới bất động sản.
Trang Trần quỳ gối cạnh cờ ba sọc: Đừng vô ơn

Trang Trần quỳ gối cạnh cờ ba sọc: Đừng vô ơn ''đổ thêm 'dầu vào lửa''

Bị phát hiện quỳ gối cạnh cờ ba sọc, Trang Trần quay sang thách thức, như ''đổ thêm dầu vào lửa” trước cơn giận dữ của cư dân mạng.
Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Kỳ vọng vào siêu thị nhưng cũng lại mong muốn “một mình một đường ray”, khiến sản phẩm OCOP chưa thể đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối hiện đại.
Vụ hoa hậu Phương Lê: Cần có chế tài hành chính để hành vi

Vụ hoa hậu Phương Lê: Cần có chế tài hành chính để hành vi 'chế' lời Quốc ca không tái diễn

Việc cần có chế tài hành chính để xử lý hành vi 'chế' lời Quốc ca như của Phương Lê không những cần thiết, mà đã được nhiều quốc gia áp dụng và có hiệu quả.
Nghịch lý trong hoạt động tuyển dụng: Văn hóa đọc chưa được coi trọng đúng mức

Nghịch lý trong hoạt động tuyển dụng: Văn hóa đọc chưa được coi trọng đúng mức

Hầu hết các chủ doanh nghiệp không hoặc chưa hình thành văn hóa đọc khiến cho các hồ sơ ứng tuyển của ứng viên cao cấp trở nên vô tác dụng.
Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà: Tình yêu nước cần chân thành và trách nhiệm

Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà: Tình yêu nước cần chân thành và trách nhiệm

Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà cần cân nhắc để bảo đảm tính thiêng, thực hiện đúng các quy định của hiến pháp và pháp luật.
Ngành giáo dục và

Ngành giáo dục và 'bài toán' thiếu giáo viên năm nào cũng 'giải'

'Bài toán' nhiều năm chưa có 'lời giải': Nhiều địa phương miền Trung tiếp tục thiếu giáo viên trong năm học mới 2024 – 2025, nhất là tại các huyện miền núi.
Thực hư câu chuyện

Thực hư câu chuyện 'thuế độc thân' và những ý kiến trái chiều

Gần đây, trên mạng xã hội đang xôn xao về một loại "thuế độc thân" sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Vậy thực hư câu chuyện này là sao?
Để tránh sai lầm, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng

Để tránh sai lầm, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng

Để tránh những sai lầm không đáng có, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng, xây dựng hình ảnh nghệ sĩ có trách nhiệm.
Loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc: Tiền rất quý nhưng đừng đánh mất lòng tự tôn dân tộc

Loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc: Tiền rất quý nhưng đừng đánh mất lòng tự tôn dân tộc

Loạt nghệ sĩ như Việt Hương, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Tóc Tiên… nhận show diễn mà trên sân khấu có cờ ba sọc khiến cộng đồng mạng đòi "phong sát".
Loạt nghệ sĩ Việt biểu diễn dưới lá cờ ba sọc: Lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội ở đâu?

Loạt nghệ sĩ Việt biểu diễn dưới lá cờ ba sọc: Lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội ở đâu?

Loạt nghệ sĩ Việt đang là tâm điểm tranh cãi, chỉ trích về lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội khi bị 'đào lại' quá khứ từng biểu diễn dưới lá cờ ba sọc.
Từ

Từ 'trend' vẽ cờ Tổ quốc: Cần sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc đúng quy định và đúng cách

Gần đây bỗng rộ lên trào lưu sơn phết cờ Tổ quốc trên mái nhà. Chưa đủ, cờ Tổ quốc, cờ Đảng còn được vẽ lên cả cửa cuốn, tường rào và gọi đây là "yêu nước".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động