Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn, tín dụng kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm

Sản xuất kinh doanh khởi sắc, áp lực tỷ giá hạ nhiệt, cùng nhiều chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn,… là những yếu tố thúc đẩy tín dụng những tháng cuối năm.
Vốn cho ‘Tam nông’ cần tách bạch giữa tín dụng chính sách và tín dụng thương mại Ngân hàng 'kích' tăng tín dụng thông qua các ưu đãi đặc quyền Ngành Ngân hàng: 7 giải pháp kích cầu tiêu dùng, sản xuất kinh doanh

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 30/9 tín dụng tăng trưởng 9% so với cuối năm 2023, song vẫn còn khoảng cách khá xa so với mục tiêu định hướng 15% của cả năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế nhận định, có nhiều yếu tố hỗ trợ việc tăng tốc giải ngân vốn tín dụng trong quý cuối năm 2024. Đặc biệt là sự khởi sắc của các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, áp lực tỷ giá hạ nhiệt, các chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng - cho biết, thời gian qua, ngành ngân hàng đã tích cực đẩy mạnh tín dụng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 15% hoàn toàn khả thi bởi tín dụng thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm.

Thực tế cũng phản ánh, các ngân hàng thương mại, một số địa phương có khoản vay lớn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, sân bay bến cảng… đã thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phát triển nhanh kể từ quý III. Bên cạnh đó, động lực chính tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng năm 2024 vẫn tập trung ở các lĩnh vực ngành nghề thế mạnh trong nền kinh tế. Ví như gói tín dụng lâm - thủy sản trong vòng hơn một năm qua mà liên tục nâng quy mô gói từ 15.000 tỷ đồng (tháng 7/2023), 30.000 tỷ đồng (đầu năm 2024), 60.000 tỷ đồng (tháng 9/2024).

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn, tín dụng kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm
Tính đến 30/9 tín dụng tăng trưởng 9% so với cuối năm 2023. Ảnh: Mai Hương

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - cho biết, mặc dù lĩnh vực lâm thủy sản chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố nhưng kết quả giải ngân lại đáp ứng nhu cầu vốn cho rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực này, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa sang các ngành nghề kinh doanh khác.

Theo TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, tín dụng hồi phục mạnh trong những tháng gần đây nhờ sự khởi sắc của các hoạt động đầu tư, tiêu dùng, thị trường bất động sản chuyển biến tích cực và mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp. Theo ông Lực, tín dụng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới do tăng trưởng kinh tế đạt mức 7,4% trong quý III/2024, dự kiến sẽ đạt khoảng 6,7% trong cả năm 2024; thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực thúc đẩy cầu tín dụng về đầu tư, kinh doanh bất động sản và mua nhà ở, nhà ở xã hội…

TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, điểm tích cực là tăng trưởng tín dụng đang cùng nhịp với đà tăng của nền kinh tế và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, một số lĩnh vực có tăng trưởng tín dụng vượt trội như tín dụng công nghiệp tăng 9,8% và tín dụng công nghệ cao tăng 18,15% tính đến hết quý II năm nay.

“Từ nay đến cuối năm, giải ngân vốn tín dụng sẽ có bước đột phá nhờ một số yếu tố: tỷ giá USD/VND có xu hướng giảm và việc đảo chiều chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã làm vơi áp lực lên tỷ giá hối đoái, giúp Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều dư địa để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tiêu dùng trong nước cũng như đầu tư nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; yếu tố mùa vụ hấp thụ tín dụng cuối năm và việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy tín dụng của ngành ngân hàng” - ông Huân nhấn mạnh.

Agribank đồng hành chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
Các ngân hàng hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Ảnh: Agribank

Tương tự, FiinRatings cho rằng, lãi suất USD giảm sẽ hỗ trợ chi phí vay quốc tế. Các doanh nghiệp không thực hiện phòng vệ tỷ giá (hedging) sẽ hưởng lợi khi lãi suất USD giảm tác động trực tiếp đến lãi suất khoản vay (lãi suất thả nổi SOFR + biên độ). Ngoài ra, tỷ giá thấp hơn cũng tạo điều kiện cho hoạt động vay vốn/chào bán trái phiếu quốc tế sắp tới.

Bên cạnh đó đó, tín dụng trên đà phục hồi cho đến cuối năm nhờ phân khúc khách hàng doanh nghiệp, tuy nhiên theo FiinRatings, chất lượng tăng trưởng tín dụng cần được chú trọng. Dư nợ tín dụng cuối tháng 9/2024 tăng 8,53% so đầu năm, song chủ yếu được thúc đẩy bởi phân khúc khách hàng doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cá nhân còn yếu.

“Khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đến cuối năm sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi của các ngành bất động sản, năng lượng, các ngành xuất khẩu… Tuy nhiên, do tín tụng tăng trưởng tập trung vào lĩnh vực doanh nghiệp, nhất là ngành bất động sản, chất lượng tăng trưởng tín dụng cũng cần được chú trọng để tránh dẫn đến tình trạng nợ xấu gộp cao hơn nữa, gia tăng rủi ro cho hệ thống ngân hàng” - các chuyên gia của FiinRatings lưu ý.

Thể hiện quyết tâm tăng tốc trong tín dụng, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản 8444/NHNN-VP triển khai Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Tại văn bản này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà đặc biệt chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tín dụng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng; đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; đơn giản hoá thủ tục vay vốn, vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hoá trong nước sản xuất.

Ngoài ra, tiếp tục theo dõi sát tình hình và đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản (dự kiến quy mô triển khai Chương trình khoảng 50.000 - 60.000 tỷ đồng)…

Với bệ phóng khả quan đang có của năm nay, cộng với tình hình phục hồi sản xuất thể hiện qua chỉ số PMI (chỉ số quản lý thu mua), IIP (chỉ số sản xuất công nghiệp), các lĩnh vực xuất khẩu đều đang phục hồi mạnh mẽ, hy vọng rằng tín dụng sẽ bứt phá 3 tháng cuối năm.

Duy Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tăng trưởng tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Một ngân hàng Big4 trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Eximbank

Một ngân hàng Big4 trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Eximbank

Với việc mua vào 78,79 triệu cổ phiếu EIB, tương ứng 4,51% vốn điều lệ, một ngân hàng Big4 trở thành cổ đông lớn thứ hai của Eximbank, chỉ sau Gelex.
Hoàng Huy khẳng định làm đúng pháp luật tại dự án 275 Nguyễn Trãi, cổ phiếu bật tăng

Hoàng Huy khẳng định làm đúng pháp luật tại dự án 275 Nguyễn Trãi, cổ phiếu bật tăng

Các nhà đầu tư đã an tâm hơn sau khi TCH khẳng định luôn tuân thủ và làm đúng pháp luật tại dự án 275 Nguyễn Trãi - Golden Land Building.
Ngành Ngân hàng: 7 giải pháp kích cầu tiêu dùng, sản xuất kinh doanh

Ngành Ngân hàng: 7 giải pháp kích cầu tiêu dùng, sản xuất kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai đồng bộ, nghiêm túc 7 giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Công bố bảng xếp hạng mức độ hài lòng đối với ngân hàng tại Việt Nam 2024

Công bố bảng xếp hạng mức độ hài lòng đối với ngân hàng tại Việt Nam 2024

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, vừa công bố Bảng xếp hạng về mức độ hài lòng khách hàng với các ngân hàng tại Việt Nam năm 2024.
Trái phiếu doanh nghiệp ‘ấm dần’, ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường

Trái phiếu doanh nghiệp ‘ấm dần’, ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường

Từ đầu năm đến nay, ngân hàng "áp đảo" với hơn 70% lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trong khi bất động sản tiếp tục là "quán quân" lãi suất.
Ngành ngân hàng giảm lãi suất thêm 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo

Ngành ngân hàng giảm lãi suất thêm 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm lãi suất thêm tối thiểu 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo.
Sự ổn định của nền kinh tế, góc nhìn từ nợ công

Sự ổn định của nền kinh tế, góc nhìn từ nợ công

Không sử dụng hết quota (hạn mức) nợ công của năm nay là một trong những chỉ dấu cho thấy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế.
Giá trị thương hiệu 20 ngân hàng đạt 13,8 tỷ USD

Giá trị thương hiệu 20 ngân hàng đạt 13,8 tỷ USD

Ngân hàng là một trong những lĩnh vực ghi nhận sự gia tăng thương hiệu cao nhất trong năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Mời gọi đầu tư 23 dự án văn hóa - thể thao, tổng vốn hơn 23.800 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Mời gọi đầu tư 23 dự án văn hóa - thể thao, tổng vốn hơn 23.800 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh mời gọi đầu tư 23 dự án thuộc ngành văn hóa - thể thao với tổng số vốn hơn 23.800 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư năm 2024.
Cổ phiếu QCG ngược dòng bật tăng, ông Cường

Cổ phiếu QCG ngược dòng bật tăng, ông Cường 'đô la' vực dậy đế chế địa ốc của gia đình

Trong hơn 2 tháng qua, cổ phiếu QCG liên tiếp ngược dòng ngoạn mục, tăng giá mạnh mẽ, thể hiện sự mát tay của ông Cường 'đô la' trong vai trò điều hành.
Thời điểm nào dòng tiền sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán?

Thời điểm nào dòng tiền sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán?

VN-Index hiện đang cho hiệu suất 12%, cao hơn lãi suất tiết kiệm và thấp hơn kênh vàng. Câu hỏi là khi nào dòng tiền sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán?
Cổ phiếu VHM của Vinhomes tạm chững sau phiên giao dịch thăng hoa

Cổ phiếu VHM của Vinhomes tạm chững sau phiên giao dịch thăng hoa

Sau phiên giao dịch thăng hoa 14/10, đầu phiên hôm nay, cổ phiếu VHM tạm chững theo nhịp độ chung của thị trường, vùng giá giao dịch thấp hơn 0,44% tham chiếu.
Manulife trao quà hỗ trợ cuộc sống bà con vùng cao sau thiên tai

Manulife trao quà hỗ trợ cuộc sống bà con vùng cao sau thiên tai

Sau khi đóng góp 2 tỷ đồng cứu trợ hậu bão Yagi, Manulife tiếp tục tặng nhu yếu phẩm cho các địa phương chịu ảnh hưởng với trị giá gần 400 triệu đồng.
Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh làm việc với Phòng Thương mại Mỹ-Á cùng đoàn doanh nghiệp bảo hiểm Hoa Kỳ

Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh làm việc với Phòng Thương mại Mỹ-Á cùng đoàn doanh nghiệp bảo hiểm Hoa Kỳ

Sáng ngày 14/10/2024, Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh tiếp đón và làm việc với Phòng Thương mại Mỹ-Á cùng đoàn doanh nghiệp bảo hiểm Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh
Sửa đổi thông tư quỹ đầu tư chứng khoán: Đừng gây khó quỹ đầu tư

Sửa đổi thông tư quỹ đầu tư chứng khoán: Đừng gây khó quỹ đầu tư

Thông tư sửa đổi về quỹ đầu tư chứng khoán cần tránh thay đổi đột ngột, gây khó khăn và tốn kém chi phí cho các quỹ đầu tư.
Cổ phiếu họ Hoàng Huy chao đảo sau kết luận thanh tra

Cổ phiếu họ Hoàng Huy chao đảo sau kết luận thanh tra

Các cổ phiếu thuộc họ Hoàng Huy giảm mạnh khi Thanh tra Chính phủ kết luận thông tin sai phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Golden Land Building.
Thị trường chứng khoán đang đợi cú huých từ bức tranh lợi nhuận?

Thị trường chứng khoán đang đợi cú huých từ bức tranh lợi nhuận?

Ông Đinh Quang Hinh, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT nhận định nếu bức tranh lợi nhuận của thị trường tích cực sẽ là cú hích tinh thần mạnh mẽ cho nhà đầu tư.
Techcombank: Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam

Techcombank: Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam

Brand Finance, Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vừa công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị và mạnh nhất Việt Nam năm 2024.
Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc người dân khó mua vàng?

Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc người dân khó mua vàng?

Trước phản ánh của người dân về tình trạng khó mua vàng tại các ngân hàng cũng như tại một số cửa hàng của Công ty SJC, Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng.
Vẫn còn tình trạng ngân hàng

Vẫn còn tình trạng ngân hàng 'ép' khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn

Theo phản ánh của cử tri, hiện vẫn còn tình trạng ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động