Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Cần nghiên cứu lại đề xuất thành lập khu xử lý chất thải rắn quốc gia

Không ai muốn mang rác của người khác về nhà mình, thì càng không thể có địa phương nào muốn mang rác thải của các khu vực khác về địa phương mình!
Thanh Hóa: Nhà máy xử lý rác “bức tử” khu dân cư đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm? Chung tay giảm rác thải nhựa - Bài 1: Nhận diện nguy cơ từ thói quen tiêu dùng

Đề xuất thành lập khu xử lý chất thải rắn quốc gia là không hợp lý

Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ diễn ra hôm 11/10, trong báo cáo tóm tắt dự thảo Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn lập quy hoạch đề xuất trong phạm vi vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung hình thành 1 khu xử lý chất thải tập trung cấp quốc gia. Và dự kiến sẽ đặt khu xử lý chất thải này tại tỉnh Quảng Nam.

Cần nghiên cứu lại đề xuất thành lập khu xử lý chất thải rắn quốc gia
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị xử lý chất thải rắn phải phân tán, địa phương nào xử lý tại địa phương đó, không nên hình thành khu xử lý cấp quốc gia hay vùng

Đề xuất này ngay khi đưa ra đã gặp nhiều phản ứng phản đối mạnh, không chỉ của riêng tỉnh Quảng Nam, mà còn của các địa phương khác.

Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Namcho biết hoàn toàn bất ngờ về đề xuất này.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã phải ứng xử rất nhiều các sự cố liên quan đến xử lý rác thải rắn. “Tôi đề nghị đã xử lý chất thải rắn thì nên phân tán, không nên tập trung thành khu xử lý cấp quốc gia, hay vùng”, ông Lê Trí Thanh nói và cho rằng, mỗi địa phương chủ động xây dựng một khu xử lý chất thải rắn tập trung với quy mô, công suất phù hợp với một giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội, với những công nghệ tiên tiên, công nghệ phù hợp với địa phương đó. “Xây dựng khu xử lý chất thải rắn quốc gia khi xảy ra sự cố thì hàng loạt địa phương sẽ bị ảnh hưởng theo. Điều đó không cần thiết. Tôi nghĩ rằng xử lý chất thải rắn cần phân bố, phân tán theo từng địa phương. Mỗi địa phương tùy theo đặc điểm địa hình của mình thì xây dựng cho phù hợp”, ông Thanh nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng phải xem lại đề xuất này bởi nhiều vấn đề không hợp lý. Theo ông Tuấn, dù đề xuất nhà máy xử lý chất thải rắn quốc gia đặt ở địa phương nào thì chắc chắn tỉnh đó cũng không vui. Bên cạnh đó, việc đặt nhà máy tập trung sẽ làm phát sinh chi phí rất lớn. “Đặt ở một nơi rồi vận chuyển thế nào? Tôi ví dụ như ở tỉnh Thanh Hóa mà vận chuyển rác đi 400, 500km để đi vào nơi xử lý thì chi phí xử lý chất thải, chi phí vận chuyển liệu có hợp lý không?”, ông Lê Minh Tuấn nói và đề xuất vấn đề xử lý chất thải rắn địa phương nào nên xử lý tại địa phương đó.

Ngay tại chương trình, cơ quan lập quy hoạch vùng, cũng là đơn vị thuê tư vấn quy hoạch – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lên tiếng về vấn đề này. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phải nghiên cứu lại đề xuất này và đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu lại theo hướng làm cục bộ, chưa chắc phải làm tập trung. "Việc làm khu xử lý tập trung có mặt tốt nhưng cũng có những hạn chế rất lớn như vấn đề thu gom, xử lý tập trung…", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cần nghiên cứu lại đề xuất thành lập khu xử lý chất thải rắn quốc gia
Trên thực tế, nhiều địa phương đã gặp các vấn đề liên quan đến xử lý chất thải rắn (Ảnh: Người dân chặn đường không cho xe rác vào bãi rác ở một địa phương miền Trung)

Không ai muốn mang rác nhà người khác về nhà mình

Trên thực tế, như Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói, trong quá khứ tỉnh đã rất nhiều lần phải đối thoại với người dân về vấn đề chất thải rắn, nhiều lần người dân chặn không cho xe đổ rác vào khu rác thải.

Vấn đề này không chỉ riêng tỉnh Quảng Nam mà ở rất nhiều địa phương trong cả nước như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Nội, Quảng Ninh…cũng đã gặp phải. Mà mới đây nhất hồi tháng 7/2023 xảy ra tại tỉnh Bến Tre khi người dân gần bãi rác An Hiệp (Ba Tri, Bến Tre) tập trung chặn đường không cho xe rác vào bãi

Điều này đã chỉ ra là: Không một người dân nào muốn mình ở cạnh bãi rác. Vậy thì, càng không thể có địa phương nào muốn địa phương mình trở thành nơi tập kết rác của cả một vùng lên tới 14 địa phương.

Vì vậy, việc gặp phải phản đối của các địa phương là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và cách ứng xử, phản đối của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là đúng.

Bên cạnh đó, như Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu: Nếu hình thành khu xử lý rác thải tập trung thì thu gom, vận chuyển ra sao, chi phí thế nào. Việc phải vận chuyển rác thải đi 1 quãng đường 500 – 700 km là không hợp lý, nếu không nói là lãng phí cả thời gian và nguồn lực.

Cần nghiên cứu lại đề xuất thành lập khu xử lý chất thải rắn quốc gia
Nhiều địa phương cho rằng đề xuất xây dựng một nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung cấp quốc gia là không hợp lý

“Mang rác về nhà” là một văn hóa ứng xử tốt với rác thải rắn. Điều này đúng nếu đó là rác của mình. Hành động đó cũng thể hiện thái độ bảo vệ môi trường công cộng.

Còn, không ai muốn mang rác nhà người khác về nhà mình, chứ không nói đến việc mang cả “núi” rác thải của các vùng về một địa phương.

Vậy tại sao lại có thể đưa ra một đề xuất bất hợp lý như vậy?

Không chỉ đề xuất xây dựng khu xử lý chất thải rắn quốc gia bị phản ứng, trong báo cáo tóm tắt dự thảo Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều địa phương cho rằng dự thảo đã “quên” nhiều nội dung, chủ trương có tính định hướng của Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2045".
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chất thải rắn sinh hoạt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm gì để không còn tình trạng bạo hành như ở “Mái ấm Hoa Hồng”?

Làm gì để không còn tình trạng bạo hành như ở “Mái ấm Hoa Hồng”?

Vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) không chỉ là vấn đề bạo lực mà còn liên quan đến việc lợi dụng lòng tốt của cộng đồng.
Khi

Khi ''Mái ấm Hoa Hồng" trở thành địa ngục

Những hành vi, thái độ đối xử không mang tính người đã xảy ra ở Mái ấm Hoa Hồng! Điều này không chỉ gây ra nỗi kinh hoàng mà còn xen lẫn sự đau xót...
Viết trong ngày khai giảng: Hãy để năm học mới luôn là niềm kỳ vọng

Viết trong ngày khai giảng: Hãy để năm học mới luôn là niềm kỳ vọng

Hàng triệu học sinh, nhà giáo trên mọi miền cả nước đã có một ngày khai giảng tràn ngập niềm vui cùng sự kỳ vọng lớn lao về một năm học mới.
Băn khoăn trong quản lý dạy thêm và học thêm?

Băn khoăn trong quản lý dạy thêm và học thêm?

Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến được cho là vẫn khó có thể quản lý việc dạy thêm, học thêm.
Dạy thêm và học thêm: Chuyện có khó bàn?

Dạy thêm và học thêm: Chuyện có khó bàn?

Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, câu chuyện dạy thêm, học thêm tiếp tục được quan tâm, nhất là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có dự thảo thông tư mới.

Tin cùng chuyên mục

Lòng yêu nước: Ngọn lửa bất diệt, soi sáng con đường lịch sử dân tộc

Lòng yêu nước: Ngọn lửa bất diệt, soi sáng con đường lịch sử dân tộc

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, lòng yêu nước của nhân dân ta lại được thể hiện rõ nét qua nhiều hành động ý nghĩa, những phong trào sôi nổi và đầy tự hào.
Từ vụ nam sinh đường lên đỉnh Olympia: Cần làm gì để giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ?

Từ vụ nam sinh đường lên đỉnh Olympia: Cần làm gì để giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ?

Từ vụ nam sinh đường lên đỉnh Olympia, có thể thấy, việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ là việc quan trọng hơn bao giờ hết.
Chỉ bàn làm, không bàn lùi: Giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển hạ tầng giao thông

Chỉ bàn làm, không bàn lùi: Giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển hạ tầng giao thông

Từ thành công của đường dây 500 kV mạch 3, tinh thần ‘Chỉ bàn làm, không bàn lùi’ là giải pháp để tiếp tục thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông.
Bài học đắt giá sau những phát ngôn của nam sinh: Cần thành khẩn xin lỗi, sửa sai để tiến bộ

Bài học đắt giá sau những phát ngôn của nam sinh: Cần thành khẩn xin lỗi, sửa sai để tiến bộ

Sự việc đáng tiếc của cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia đã trở thành bài học đắt giá nhưng điều quan trọng là cần sửa thành khẩn xin lỗi, sửa sai để tiến bộ.
Cát nơi ‘đắp chiếu

Cát nơi ‘đắp chiếu', chỗ 'phơi sương’ - nghịch lý công tác quản lý khai thác khoáng sản tại Lâm Đồng

Hàng triệu mét khối cát nạo vét từ lòng hồ thuỷ lợi, thuỷ điện tại Lâm Đồng đang 'đắp chiếu', 'phơi sương' không thể đưa ra thị trường vì chờ đấu giá.
Đừng đánh mất khoảnh khắc khi chỉ nhìn thế giới thu gọn qua

Đừng đánh mất khoảnh khắc khi chỉ nhìn thế giới thu gọn qua 'con mắt' điện thoại

Điện thoại thông minh - bạn đồng hành ghi lại mọi khoảnh khắc nhưng ranh giới giữa sử dụng hợp lý và lạm dụng, lệ thuộc vào nó vẫn là điều đáng để suy ngẫm.
Giao dịch lan đột biến tiền tỷ: Chuyện nực cười từng

Giao dịch lan đột biến tiền tỷ: Chuyện nực cười từng 'đột tử' vì sao lại được 'hồi sinh' tạo sóng?

Giao dịch lan đột biến 20 tỷ lại gây ồn ào, phải chăng là chiêu tạo sóng, thổi giá mới?. Trong khi trước đó, nhiều người từng tán gia bại sản vì loại cây này.
Đổi nhà 20 tỷ lấy lan đột biến,

Đổi nhà 20 tỷ lấy lan đột biến, 'cơn sốt' quay trở lại hay chiêu 'lùa gà'?

Từ đầu năm 2024 đến nay, các giao dịch về lan đột biến bắt đầu có dấu hiệu “sốt” trở lại khi xuất hiện nhiều cuộc ngã giá từ vài triệu đến hàng chục tỷ đồng.
Giải pháp nào để phát triển trò chơi điện tử

Giải pháp nào để phát triển trò chơi điện tử 'made in Vietnam'?

Để phát triển ngành trò chơi điện từ tại Việt Nam, điểm mấu chốt đến từ việc thay đổi nhận thức và tăng cường nguồn lực cho loại hình giải trí này.
Công trình của niềm tin, sức mạnh đại đoàn kết

Công trình của niềm tin, sức mạnh đại đoàn kết

Dòng điện từ đường dây 500kV mạch 3 đã thông suốt liên miền, mang theo niềm tin, niềm tự hào của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
Đường dây 500KV mạch 3: Lời cam kết mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài

Đường dây 500KV mạch 3: Lời cam kết mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài

Đường dây 500KV mạch 3 vận hành sau thời gian thi công kỷ lục là lời cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài về bảo đảm ổn định nguồn điện.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Bao giờ “cò” hết đất diễn?

Đấu giá quyền sử dụng đất: Bao giờ “cò” hết đất diễn?

Những phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở ngoại thành Hà Nội khiến dư luận choáng váng gần đây đang đặt ra câu hỏi về quản lý một bộ phận môi giới bất động sản.
Trang Trần quỳ gối cạnh cờ ba sọc: Đừng vô ơn

Trang Trần quỳ gối cạnh cờ ba sọc: Đừng vô ơn ''đổ thêm 'dầu vào lửa''

Bị phát hiện quỳ gối cạnh cờ ba sọc, Trang Trần quay sang thách thức, như ''đổ thêm dầu vào lửa” trước cơn giận dữ của cư dân mạng.
Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Kỳ vọng vào siêu thị nhưng cũng lại mong muốn “một mình một đường ray”, khiến sản phẩm OCOP chưa thể đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối hiện đại.
Vụ hoa hậu Phương Lê: Cần có chế tài hành chính để hành vi

Vụ hoa hậu Phương Lê: Cần có chế tài hành chính để hành vi 'chế' lời Quốc ca không tái diễn

Việc cần có chế tài hành chính để xử lý hành vi 'chế' lời Quốc ca như của Phương Lê không những cần thiết, mà đã được nhiều quốc gia áp dụng và có hiệu quả.
Nghịch lý trong hoạt động tuyển dụng: Văn hóa đọc chưa được coi trọng đúng mức

Nghịch lý trong hoạt động tuyển dụng: Văn hóa đọc chưa được coi trọng đúng mức

Hầu hết các chủ doanh nghiệp không hoặc chưa hình thành văn hóa đọc khiến cho các hồ sơ ứng tuyển của ứng viên cao cấp trở nên vô tác dụng.
Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà: Tình yêu nước cần chân thành và trách nhiệm

Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà: Tình yêu nước cần chân thành và trách nhiệm

Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà cần cân nhắc để bảo đảm tính thiêng, thực hiện đúng các quy định của hiến pháp và pháp luật.
Ngành giáo dục và

Ngành giáo dục và 'bài toán' thiếu giáo viên năm nào cũng 'giải'

'Bài toán' nhiều năm chưa có 'lời giải': Nhiều địa phương miền Trung tiếp tục thiếu giáo viên trong năm học mới 2024 – 2025, nhất là tại các huyện miền núi.
Thực hư câu chuyện

Thực hư câu chuyện 'thuế độc thân' và những ý kiến trái chiều

Gần đây, trên mạng xã hội đang xôn xao về một loại "thuế độc thân" sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Vậy thực hư câu chuyện này là sao?
Để tránh sai lầm, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng

Để tránh sai lầm, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng

Để tránh những sai lầm không đáng có, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng, xây dựng hình ảnh nghệ sĩ có trách nhiệm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động