Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Chiến sự Trung Đông: Nga có thể làm gì để dập tắt ngọn lửa chiến tranh?

Nga đã có mối quan hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với các dân tộc Hồi giáo trong nhiều thế kỷ, khi vai trò của Nga ở Trung Đông gia tăng kể từ thế kỷ 19.
Chiến sự Trung Đông: Bóng ma suy thoái kinh tế Israel Cục diện Trung Đông và ‘bước ngoặt’ khó lường trong tương lai Trung Đông: Liệu Israel có đang viết lại 'luật chơi'?

Theo bài viết trên trang web của Câu lạc bộ thảo luận Valdai, khi thảo luận về vai trò của Nga ở Trung Đông, có thể nhận thấy 3 điểm nổi bật. Thứ nhất, mối liên hệ của Moscow với khu vực có lịch sử lâu đời, từ nhiều thế kỷ trước, chủ yếu thông qua Cơ đốc giáo và Hồi giáo. Thứ hai, Nga có mối quan hệ mạnh mẽ và cân bằng với tất cả các bên tham gia chủ chốt trong khu vực: các nước Arập, Iran, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Thứ ba, hợp tác giữa Moscow và Washington là phương thức tốt nhất để tăng cường an ninh trong khu vực.

Về mối liên hệ với khu vực, Nga đã có mối quan hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với các dân tộc Hồi giáo trong nhiều thế kỷ, khi vai trò của Nga ở Trung Đông gia tăng kể từ thế kỷ 19. Ban đầu, mối quan hệ này liên quan đến việc bảo vệ các cộng đồng Cơ đốc giáo chính thống. Sang thế kỷ 20, Moscow đã hỗ trợ cho người Arập trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân và sau đó là trong cuộc xung đột với Israel.

Về quan hệ của Nga với các nước chủ chốt trong khu vực, Moscow đã dần củng cố quan hệ với hầu hết các nước cộng hòa Arập từ những năm 1950. Mối quan hệ của Moscow với các chế độ quân chủ này không hoàn toàn thân thiện cũng không hoàn toàn thù địch. Hơn nữa, mặc dù Liên Xô đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Israel vào năm 1948, nhưng mối quan hệ của nước này với Tel Aviv dần xấu đi do Israel xích lại gần phương Tây.

Trung Đông: Nga có thể làm gì để dập tắt ngọn lửa chiến tranh?
Hai cuộc xung đột đồng thời ở Gaza và Liban, cuộc tấn công tên lửa vào Israel của Iran đang khiến “lò lửa” Trung Đông nóng rực trong khi các giải pháp và sáng kiến ngoại giao trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Ảnh: AP

Bước đột phá thực sự đối với Moscow diễn ra vào năm 1955, khi chính quyền cách mạng non trẻ ở Ai Cập, do thất vọng vì Mỹ từ chối cung cấp vũ khí, đã tìm đến Liên Xô. Từ năm 1955 đến năm 1972, khi các cố vấn quân sự Liên Xô được yêu cầu rời khỏi Ai Cập, Moscow đã phát triển mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ không chỉ với Ai Cập mà còn với Syria, Iraq, Algeria, Yemen và Libya. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự hỗ trợ của Moscow dành cho các nước Arập trong cuộc xung đột với Israel đã đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế của các nước Arập ở cấp độ quốc tế. Cũng trong thời gian đó, quan hệ của Moscow với Iran, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều vấn đề do mối liên kết của họ với phương Tây thời Chiến tranh lạnh.

Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, Nga đã cố gắng duy trì mối quan hệ hữu nghị, mặc dù gián đoạn khoảng 15 năm sau chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập Sadat tới Jerusalem, với hầu hết các nước cộng hòa Arập. Moscow đã biến mối quan hệ từng lạnh nhạt với các chế độ quân chủ này thành những mối quan hệ cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả hợp tác năng lượng và quân sự.

Với thắng lợi của cuộc Cách mạng Iran năm 1979, Moscow đã có thể hàn gắn quan hệ với Tehran. Kể từ đó, các mối quan hệ nhìn chung đã được cải thiện, và sự hợp tác gia tăng, đặc biệt là ở Syria. Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, Moscow đã có thể thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Rõ ràng là trong thập kỷ qua, quan hệ với cả hai nước này - dù đôi khi bị gián đoạn - đã đạt đến mức cao lịch sử. Như vậy, mối quan hệ của Moscow với các bên tham gia chủ chốt trong khu vực đã được cải thiện rõ rệt so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Nga trong việc tăng cường an ninh ở Trung Đông

Thứ nhất, Moscow có lợi thế là mối quan hệ lịch sử lâu đời với các nước Trung Đông. Điều này luôn mang lại cho Nga sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện vượt trội về một khu vực nằm gần biên giới với Nga và ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia của Nga.

Thứ hai, lợi thế này được củng cố bởi thực tế là, không giống như Mỹ, Moscow có quan hệ tốt với tất cả các bên tham gia chủ chốt trong khu vực. Trung Quốc cũng có lợi thế này, nhưng tỏ ra miễn cưỡng trong việc can dự với bất kỳ sáng kiến nào liên quan đến an ninh và ưu tiên tập trung vào thúc đẩy lợi ích kinh tế của mình.

Thứ ba, với việc mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang xấu đi do cuộc xung đột ở Ukraine, gần như khó có thể hình dung được bất kỳ sự hợp tác nào giữa hai nước ở Trung Đông trong thời gian tới. Tuy nhiên, bất chấp tình trạng tồi tệ trong quan hệ Mỹ-Nga, Moskcow vẫn có thể đóng góp quan trọng cho an ninh và ổn định ở Trung Đông, đồng thời mở đường cho giải pháp một khi hợp tác với Mỹ được khôi phục. Vai trò như vậy của Nga ngày càng trở nên cần thiết và cấp bách, khi xét tới hậu quả sâu rộng và nghiêm trọng của tình hình thảm khốc ở Gaza và sự leo thang gần đây ở Liban.

Với cuộc chiến ở Gaza, mô hình cho một giải pháp khu vực đã thay đổi. Không còn là “Arập đối đầu với Israel” nữa, mà là phần còn lại của thế giới được chia thành nhóm người theo dõi từ bên ngoài và nhóm người ủng hộ một trong các bên ở mức độ này hay mức độ khác. Giờ đây, gần như toàn bộ cộng đồng quốc tế đang chống lại Israel và chỉ có một số ít bên ủng hộ nước này, bao gồm cả Mỹ. Nhưng ngay cả vấn đề này cũng có những thay đổi. Có thể nhận thấy điều đó khi tham khảo các nghị quyết được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua từ tháng 10/2023, trong đó mới nhất là vào ngày 18/9 (Nghị quyết ES-10/24 theo ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế, khi đó chỉ có 14 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Israel, 43 phiếu trắng và 124 phiếu chống lại nước này).

Nga có thể làm gì ở Trung Đông?

Tất nhiên, sẽ không thể có được một bước đột phá trong các vấn đề đang gây khó khăn cho khu vực, cho đến khi Nga-Mỹ khôi phục được sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác dưới hình thức nào đó. Vậy thì Nga có thể làm gì để cải thiện tình hình an ninh trong khu vực?

Thứ nhất, mối quan hệ của Nga với Israel chưa bao giờ tốt hơn, bất chấp những bước thụt lùi tạm thời do xung đột ở Ukraine. Điều đáng tiếc là dưới thời Chính quyền Israel hiện tại, triển vọng giải quyết vấn đề Hamas, chưa kể đến vấn đề Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Syria và Liban, là gần như bằng không. Mục tiêu tối đa có thể đạt được là một lệnh ngừng bắn, hỗ trợ nhân đạo, tạo điều kiện cho người dân Gaza trở về nhà và dỡ bỏ các biện pháp đang làm leo thang tình hình ở Bờ Tây. Ngoài ra, ưu tiên hàng đầu là nhanh chóng ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Liban và đảm bảo sự ổn định của biên giới Israel-Liban.

Thứ hai, Nga cũng có thể góp sức ở những địa bàn nước này trực tiếp tham gia, cụ thể là Syria, Libya, Sudan và Iran. Tình hình ở cả Libya và Sudan đều không thể giải quyết nhanh chóng do sự chia rẽ nội bộ sâu sắc dường như ngăn cản việc đạt được bất kỳ sự hiểu biết lẫn nhau nào. Moscow có quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan, dù là ở địa phương hay khu vực, chủ yếu là với Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Nga cũng có liên lạc với các bên xung đột.

Syria và Iran nằm trong nhóm đặc biệt, mặc dù vì những lý do khác nhau. Nhưng quan trọng hơn, các nước này được kết nối với nhau, vì các bên tham gia chính ở Syria là Ankara và Tehran. Vấn đề loại bỏ sự hiện diện của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là rất quan trọng đối với sự ổn định lâu dài của đất nước, cũng như đối với mối quan hệ giữa Ankara và Tehran với các nước Arập.

Thứ ba, các vấn đề ưu tiên của Nga luôn là an ninh khu vực ở Trung Đông và chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Mối quan hệ của Nga với Iran cũng có thể được tận dụng để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu. Để đạt được điều này, cần phải nối lại đàm phán với Iran theo hình thức P5+1, cũng như khởi động lại nỗ lực hình thành hệ thống an ninh khu vực. Việc thiết lập hệ thống như vậy đòi hỏi quá trình phức tạp và lâu dài và sẽ không thể thực hiện được trong tương lai gần.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tình hình Trung Đông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/10: Lính Ukraine rút lui khỏi Kursk; phụ nữ Ukraine sắp phải cầm súng ra chiến trường?

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/10: Lính Ukraine rút lui khỏi Kursk; phụ nữ Ukraine sắp phải cầm súng ra chiến trường?

Lính Ukraine rút lui khỏi Kursk; phụ nữ Ukraine sắp phải cầm súng ra chiến trường... là những thông tin đáng chú ý chiến sự Nga - Ukraine sáng 20/10.
Nga sẵn sàng cung cấp dầu khí cho quốc gia Đông Nam Á

Nga sẵn sàng cung cấp dầu khí cho quốc gia Đông Nam Á

Đại sứ Nga tại Indonesia Sergei Tolchenov - cho biết, Nga sẵn sàng cung cấp cho Indonesia dầu, khí đốt, phân bón và kim loại.
Ông Zelensky đang đánh lạc hướng dư luận Ukraine; khẩu đội Patriot của Kiev ‘bốc hơi’ trong biển lửa

Ông Zelensky đang đánh lạc hướng dư luận Ukraine; khẩu đội Patriot của Kiev ‘bốc hơi’ trong biển lửa

Chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu về Nga cho rằng, các nước châu Âu không hoàn toàn nhất trí về việc có nên hỗ trợ Ukraine lâu dài hay không.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/10/2024: Ukraine kẹt trong

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/10/2024: Ukraine kẹt trong 'nồi hầm' Kursk; Hàn Quốc họp khẩn vì lính Triều Tiên

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/10/2024: Ukraine kẹt trong ''nồi hầm'' Kursk; Hàn Quốc họp khẩn vì lính Triều Tiên xuất hiện tại thao trường của Nga.
Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã chỉ trích sự giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ do cơ quan này không có hệ thống hiệu quả để giám sát Boeing.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/10/2024: NATO sẽ giảm vai trò của Mỹ với Ukraine; Nga không để Kiev sở hữu hạt nhân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/10/2024: NATO sẽ giảm vai trò của Mỹ với Ukraine; Nga không để Kiev sở hữu hạt nhân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/10/2024: NATO sẽ giảm vai trò của Mỹ với Ukraine; Nga không để Kiev sở hữu hạt nhân.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/10: Nga bắt giữ hàng loạt lính Ukraine ở Kursk; Kiev ‘khoe’ hệ thống phòng không IRIS-T

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/10: Nga bắt giữ hàng loạt lính Ukraine ở Kursk; Kiev ‘khoe’ hệ thống phòng không IRIS-T

Nga bắt nhiều lính Ukraine ở Kursk; Kiev 'khoe' hệ thống phòng không IRIS-T... là những thông tin nóng đáng chú ý về tình hình chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/10.
Ông Biden bất ngờ cảnh báo Kiev; Đức muốn cấm viện trợ quân sự cho Ukraine

Ông Biden bất ngờ cảnh báo Kiev; Đức muốn cấm viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Ukraine đang phải đối mặt với mùa đông khó khăn.
Liệu phụ nữ Ukraine có là

Liệu phụ nữ Ukraine có là 'quân bài' chiến lược để cứu châu Âu? Nga phá hủy nhà máy xe bọc thép

Tướng Valery Zaluzhny, cựu Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine nói, Kiev có thể sẽ bắt phụ nữ nhập ngũ nếu cần phải "cứu châu Âu khỏi chiến tranh".
Nga thử nghiệm đưa

Nga thử nghiệm đưa 'xích thố' điện vào chiến trường Ukraine

Tập đoàn Kalashnikov (Nga) tiến hành thử nghiệm xe máy điện chiến đấu (BME) tại khu vực biên giới trong bối cảnh xung đột đang diễn ra tại Ukraine.
Lính Ukraine bị dồn ép; Nga điều hàng nghìn quân siết vây Selidovo

Lính Ukraine bị dồn ép; Nga điều hàng nghìn quân siết vây Selidovo

Quân đội Nga chiếm được làng Mikhailovka ở ngoại ô phía đông Selidovo, nhưng thay vì tấn công vào thị trấn, họ đã liên tục sử dụng pháo binh để bắn phá khu vực.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/10/2024: Ukraine ra điều kiện vào NATO hoặc có vũ khí hạt nhân

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/10/2024: Ukraine ra điều kiện vào NATO hoặc có vũ khí hạt nhân

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/10/2024: Ukraine muốn có vũ khí hạt nhân? AFU vỡ trận ở Kursk khi tình hình chiến trường cho thấy AFU đang gặp nguy hiểm.
Cục Hàng không dân dụng Sri Lanka thông tin vụ cơ trưởng nhốt cơ phó bên ngoài buồng lái máy bay

Cục Hàng không dân dụng Sri Lanka thông tin vụ cơ trưởng nhốt cơ phó bên ngoài buồng lái máy bay

Do tức giận, cơ trưởng của hãng hàng không Sri Lankan Airlines đã gây phẫn nộ vì nhốt cơ phó bên ngoài buồng lái máy bay.
Nga - Ukraine giao tranh ác liệt ở nhiều khu vực; Triều Tiên tuyên bố

Nga - Ukraine giao tranh ác liệt ở nhiều khu vực; Triều Tiên tuyên bố 'nóng' về đường biên giới

Nga 'hạ' hơn 2.100 lính Ukraine trong 24h; Triều Tiên tuyên bố 'nóng' về đường biên giới... là những thông tin nóng thế giới đáng chú ý ngày 18/10/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/10/2024: Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân; NATO tiếp tục ‘câu giờ’ với Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/10/2024: Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân; NATO tiếp tục ‘câu giờ’ với Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/10/2024: Ukraine có thể chế tạo vũ khí hạt nhân; NATO tiếp tục “câu giờ” về thời điểm Kiev gia nhập liên minh.
Israel nói tiêu diệt Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar: Cú đòn ‘chí tử’ vào phong trào kháng chiến tại Gaza

Israel nói tiêu diệt Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar: Cú đòn ‘chí tử’ vào phong trào kháng chiến tại Gaza

Ngày 17/10, Bộ trưởng Ngoại giao Israel, ông Israel Katz chính thức xác nhận thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã bị tiêu diệt trong trận giao tranh ác liệt tại Gaza.
Bầu cử Mỹ 2024: Thế trận đảo chiều, ông Trump tự tin sẽ ‘giành chiến thắng’?

Bầu cử Mỹ 2024: Thế trận đảo chiều, ông Trump tự tin sẽ ‘giành chiến thắng’?

Ông Trump vẫn đang nỗ lực tìm cách để giành lại quyền lực Nhà Trắng trong cuộc đua năm nay. Trong khi đó, phía đảng Dân chủ lo lắng về chiến dịch của bà Harris.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/10: Sĩ quan phương Tây bất ngờ thiệt mạng; Ukraine cận chiến với xe bọc thép Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/10: Sĩ quan phương Tây bất ngờ thiệt mạng; Ukraine cận chiến với xe bọc thép Nga

Nhóm sĩ quan phương Tây thiệt mạng do dính tên lửa Nga; Ukraine hứng tiếp thương vong tại Donetsk là thông tin chiến sự Nga-Ukraine đáng chú ý ngày 18/10.
Vì sao NATO tăng cường hoạt động ở châu Phi và châu Á?

Vì sao NATO tăng cường hoạt động ở châu Phi và châu Á?

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự định tăng cường hoạt động ở Tây Phi và Trung Á.
Bao nhiêu xe tăng Leopard bị phá hủy ở Ukraine?

Bao nhiêu xe tăng Leopard bị phá hủy ở Ukraine?

Theo tờ Business Insider, Ukraine đã mất gần 40 xe tăng Leopard của Đức kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/10/2024: Ukraine muốn được mời vào NATO;

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/10/2024: Ukraine muốn được mời vào NATO; ''nồi hầm'' Kursk sôi sục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/10/2024: Ukraine muốn được mời vào NATO; “nồi hầm” Kursk sôi sục khi các mũi tấn công của Nga đã bao vây AFU tại đây.
Chi tiết ‘kế hoạch chiến thắng’ của Ukraine; Israel sẵn sàng

Chi tiết ‘kế hoạch chiến thắng’ của Ukraine; Israel sẵn sàng 'châm ngòi' chiến tranh với Iran

Chi tiết 'kế hoạch chiến thắng' của Ukraine; Israel sẵn sàng ‘châm ngòi” chiến tranh Iran... là những thông tin sẽ có trong điểm tin nóng thế giới ngày 17/10.
Danh tính thị trưởng tại Lebanon thiệt mạng sau vụ tấn công từ Israel

Danh tính thị trưởng tại Lebanon thiệt mạng sau vụ tấn công từ Israel

Chiến sự tại Trung Đông leo thang Israel tiến hành không kích vào thành phố Nabatieh tại miền Nam Lebanon, khiến một thị trưởng thiệt mạng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động