Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Hợp tác thương mại Việt Nam - Peru: Tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định CPTPP

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá, Hiệp định CPTPP đã và đang tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Peru.
Việt Nam - Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác, nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP Loại ô tô đã qua sử dụng nào được nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại Hiệp định CPTPP? Tận dụng tốt hơn CPTPP để "hóa giải" những thách thức khi xuất khẩu sang Canada

Nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng APEC năm 2024 tại Lima (Peru), ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Peru Eric Anderson.

Cùng tham dự buổi làm việc của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Dầu khí và Than.

Nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long bày tỏ vui mừng được gặp Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Peru Eric Anderson để trao đổi về tình hình hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và chuẩn bị cho Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Peru về các vấn đề kinh tế và hợp tác kỹ thuật, đặc biệt trong thời điểm đặc biệt ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Peru (14/11/1994 - 14/11/2024).

Hợp tác thương mại Việt Nam - Peru: Tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định CPTPP
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Peru Eric Anderson.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã trao đổi với Tổng Thư ký Eric Anderson các vấn đề về hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư song phương mà hai bên cùng quan tâm.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Peru và luôn coi Peru là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được trong quan hệ thương mại song phương với kim ngạch thương mại tăng trưởng tích cực trong những năm qua.

Thứ trưởng đánh giá cao việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) chính thức có hiệu lực với Peru từ cuối năm 2021, đánh dấu lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA, đồng thời đã và đang tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước. Với việc thị phần hàng hóa của hai nước tại thị trường của nhau còn ở mức khiêm tốn, Thứ trưởng khẳng định dư địa cho tăng trưởng thương mại song phương là rất lớn thông qua việc tận dụng tốt những ưu đãi của CPTPP.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đề nghị Tổng Thư ký Eric Anderson, cũng như Bộ Ngoại giao Peru và các cơ quan liên quan quan tâm thúc đẩy một số nội dung:

Thứ nhất, tích cực triển khai hoạt động trao đổi đoàn các cấp; nghiên cứu khả năng đàm phán và ký kết các biên bản, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm theo nguyên tắc một bên có thế mạnh và bên kia có nhu cầu;

Thứ hai, tích cực phổ biến cho doanh nghiệp hai nước thông tin thị trường của nhau để tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định CPTPP. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền thông tin về các hội chợ, triển lãm thương mại của mỗi bên để các doanh nghiệp quan tâm tham gia;

Thứ ba, nhận được sự hỗ trợ của phía Peru trong việc tạo điều kiện thuận lợi về mặt cơ chế, chính sách ưu đãi để các dự án đầu tư của Việt Nam tại Peru được triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên. Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận đầu tư từ Peru vào thị trường Việt Nam, cũng như hỗ trợ các nhà đầu tư Peru tiếp cận thông tin về thị trường đầu tư khu vực Đông Nam Á;

Thứ tư, xem xét khả năng hợp tác phát triển các ngành khai thác khoáng sản, nông sản hữu cơ, chế biến thực phẩm, du lịch…, là những lĩnh vực mà Peru đặc biệt có thế mạnh;

Thứ năm, chú trọng hợp tác phát triển một số ngành mang tính đột phá, phù hợp với xu thế quốc tế như công nghệ xanh, các lĩnh vực kinh tế số với hàm lượng công nghệ cao, thương mại điện tử v.v…;

Thứ sáu, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, OECD, APEC, CPTPP, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC)...

Hợp tác thương mại Việt Nam - Peru: Tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định CPTPP
Toàn cảnh buổi làm việc

Rà soát thúc đẩy hiệp định hợp tác song phương hiệu quả

Quan hệ thương mại Việt Nam - Peru đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Chỉ trong vòng 8 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi từ khoảng 300 triệu USD (năm 2014) lên mức 600 triệu USD (năm 2022). Peru hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến động, kim ngạch thương mại song phương đã bị tác động đáng kể. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại hai chiều năm 2023 chỉ đạt 486 triệu USD, giảm 19% so với năm 2022. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Peru 439 triệu USD, giảm 17,3%, nhập khẩu từ Peru đạt 47 triệu USD, giảm 32,3%.

7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 294 triệu USD, giảm 5,6%. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 255 triệu USD, giảm 8,5%, trong khi nhập khẩu từ Peru đạt 39 triệu USD, tăng 18,3%.

Về đầu tư, tại Peru có sự hiện diện của các dự án đầu tư lớn của Việt Nam trong các lĩnh vực viễn thông và khai khoáng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP).

Hợp tác thương mại Việt Nam - Peru: Tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định CPTPP
Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Peru

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Peru, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đề nghị thường xuyên rà soát các nội dung hợp tác cụ thể, cũng như xác định các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư song phương. Hiện hai bên đang nỗ lực triển khai thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã đạt được tại Kỳ họp và tích cực trao đổi để sớm thống nhất thời gian tổ chức Kỳ họp lần III Ủy ban Liên Chính phủ dự kiến diễn ra trong quý IV năm 2024.

Tổng Thư ký Eric Anderson bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long và đoàn công tác của Bộ Công Thương tới thăm và làm việc tại Peru, đồng thời đánh giá cao những kết quả đạt được trong hợp tác song phương giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Cùng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long, Tổng Thư ký Eric Anderson cho rằng quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước đã và đang ngày càng được củng cố nhờ việc hai nước cùng tham gia vào nhiều cơ chế hội nhập đa phương như APEC hay FEALAC và gần đây nhất là việc Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực đối với Peru, trở thành công cụ quan trọng để tăng cường thương mại hàng hóa, dịch vụ cũng như đầu tư giữa Hai nước.

Hai bên nhất trí phối hợp, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, nhất là trong thương mại và đầu tư, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương đang phát triển tốt đẹp Việt Nam - Peru.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển: Gia tăng hợp tác vì một tương lai bền vững

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển: Gia tăng hợp tác vì một tương lai bền vững

Ngày 6/9 (giờ Thuỵ Điển), đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển với chủ đề Hợp tác vì một tương lai phát triển bền vững.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 7/9/2024: Kiev mất hơn 500 chuyên gia; hé lộ tương lai của Ukraine nếu ông Trump thắng cử

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 7/9/2024: Kiev mất hơn 500 chuyên gia; hé lộ tương lai của Ukraine nếu ông Trump thắng cử

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/9/2024: Kiev mất hơn 500 chuyên gia; hé lộ tương lai của Ukraine nếu ông Trump thắng cử.
Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực

Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực

Kỳ họp thứ 101 của Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN Việt Nam (ASEAN BAC Viet Nam) và các sự kiện liên quan sẽ diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/9 tại Hà Nội.
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 7/9: 10.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Nga xóa sổ trạm radar

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 7/9: 10.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Nga xóa sổ trạm radar

Tính đến nay, theo Bộ Quốc phòng Nga, quân Ukraine mất hơn 10.000 binh sĩ tính từ khi Kiev tấn công vào Kursk.
Lý do thực sự khiến cựu Ngoại trưởng Ukraine từ chức

Lý do thực sự khiến cựu Ngoại trưởng Ukraine từ chức

Theo giới phân tích, đợt cải tổ nội các tại Ukraine lần này được cho là đang chuẩn bị cho một giai đoạn mới của cuộc xung đột với Nga.

Tin cùng chuyên mục

Điểm tin nóng thế giới ngày 6/9: Ukraine dần thất thế tại Kursk; Thủ tướng Israel đối mặt áp lực ngừng bắn

Điểm tin nóng thế giới ngày 6/9: Ukraine dần thất thế tại Kursk; Thủ tướng Israel đối mặt áp lực ngừng bắn

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, cuộc tấn công của Ukraine tại Kursk không làm chậm được bước tiến của Nga mà chỉ làm suy yếu khả năng phòng thủ của Kiev.
Việt Nam - Điểm sáng kinh tế khu vực ASEAN

Việt Nam - Điểm sáng kinh tế khu vực ASEAN

Tại Hội nghị khu vực thường niên “Gateway to ASEAN” năm 2024 do UOB tổ chức sáng 6/9, các chuyên gia nhận định, Việt Nam là điểm sáng kinh tế của khu vực ASEAN.
Con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp đi tù?

Con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp đi tù?

Ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ có thể đối mặt với mức án lên tới 17 năm tù và khoản tiền phạt có thể lên đến 1 triệu USD bởi tội trốn thuế.
Cựu sĩ quan tình báo Mỹ: Nga giành được ‘chiến thắng kép’ ở Ukraine

Cựu sĩ quan tình báo Mỹ: Nga giành được ‘chiến thắng kép’ ở Ukraine

Cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine vào Kursk sẽ dẫn đến thất bại kép cho Kiev cả ở hướng này và ở Donbass.
Chiến sự Nga-Ukraine 6/9/2024: Ukraine thừa nhận đào tạo tân binh chưa đầy đủ; lính đánh thuê ở Kursk mất nhiệt huyết

Chiến sự Nga-Ukraine 6/9/2024: Ukraine thừa nhận đào tạo tân binh chưa đầy đủ; lính đánh thuê ở Kursk mất nhiệt huyết

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 6/9/2024: Ukraine thừa nhận đào tạo tân binh chưa đầy đủ; lính đánh thuê ở Kursk mất nhiệt huyết.
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 6/9: Cố vấn phương Tây mất mạng; Ukraine xóa sổ mục tiêu Nga ở Belgorod

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 6/9: Cố vấn phương Tây mất mạng; Ukraine xóa sổ mục tiêu Nga ở Belgorod

Quân đội Nga đã bắn một tên lửa Iskander vào trung tâm huấn luyện Ukraine ở Poltava, nơi huấn luyện nhân viên điện đài và sĩ quan điều khiển UAV.
Xuất khẩu đón thêm tin vui sau chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế

Xuất khẩu đón thêm tin vui sau chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế

Từ chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu lô nước trái cây, trong đó có nước xoài sang 'đế chế' xoài Pakistan.
Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về quá trình chuyển đổi kinh tế ở châu Á.
CPTPP chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh vào ngày 15 tháng 12

CPTPP chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh vào ngày 15 tháng 12

CPTPP là một khu vực thương mại tự do trải dài năm châu lục và gần 600 triệu người sau khi Anh gia nhập.
Hệ thống Thương vụ nêu giải pháp để phát triển Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang

Hệ thống Thương vụ nêu giải pháp để phát triển Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẵn sàng phối hợp quảng bá Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang đến các đối tác, góp phần tăng hiệu quả hoạt động
Hội nghị ACDFM-21: Tăng cường lòng tin và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau

Hội nghị ACDFM-21: Tăng cường lòng tin và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau

Hội nghị ACDFM-21 là cơ hội để trao đổi quan điểm về tình hình khu vực và quốc tế, về phương hướng kế hoạch hợp tác quân sự ASEAN và các vấn đề liên quan khác.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 5/9/2024: Iskander đã

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 5/9/2024: Iskander đã ''lập đại công'' ở Poltava

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/9/2024: Iskander đã “lập đại công” ở Poltava khi đã đánh trúng nơi tâm trung các chuyên gia quân sự nước ngoài ở Ukraine
Điểm tin nóng thế giới ngày 5/9: Nga đe dọa mở vùng đệm sát Ba Lan; Israel

Điểm tin nóng thế giới ngày 5/9: Nga đe dọa mở vùng đệm sát Ba Lan; Israel 'giữ chặt' hành lang Philadelphi

Nga cân nhắc mở rộng vùng đệm biên giới nếu Kiev có vũ khí tầm xa; Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ thẳng thừng việc rút khỏi hành lang Philadelphi.
Thủy sản Việt Nam rộng cửa vào thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam rộng cửa vào thị trường Singapore

Singapore là thị trường trung chuyển, là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới, do đó, đây là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam.
Nga coi Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại

Nga coi Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 5/9/2024: Nga cảnh báo phản ứng ‘cực kỳ đau đớn’, có thể mở rộng vùng đệm đến NATO

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 5/9/2024: Nga cảnh báo phản ứng ‘cực kỳ đau đớn’, có thể mở rộng vùng đệm đến NATO

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/9/2024: Nga cảnh báo phản ứng ‘cực kỳ đau đớn’, có thể mở rộng vùng đệm đến NATO.
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 5/9: 9.300 lính Ukraine thiệt mạng tại Kursk; Nga đồng loạt không kích Kiev và Lviv

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 5/9: 9.300 lính Ukraine thiệt mạng tại Kursk; Nga đồng loạt không kích Kiev và Lviv

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, 9.300 lính Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công vào Kursk; Nga phóng tên lửa và UAV vào Kiev và Lviv.
Thành phố Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics

Thành phố Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics

Đoàn công tác của UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Cảng Gothenburg - cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu nhằm tăng cường hợp tác logistics. l
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 4/9/2024: Ukraine đang

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 4/9/2024: Ukraine đang 'buộc phải giữ' Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 4/9/2024: Ukraine đang “buộc phải giữ” Kursk mặc dù các nguồn lực cần thiết để phòng thủ Donbass đang cạn kiệt.
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động