Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Theo chuyên gia, sản phẩm may mặc chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
Đồ sơ sinh Ếch Cốm vi phạm mang tính hệ thống? Trao Chứng nhận hợp quy thiết bị trạm gốc 5G 8T8R và 32T32R Lạng Sơn: Cửa hàng mang thương hiệu Owen bán hàng Trung Quốc thiếu hợp quy

Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019 quy định, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Quy chuẩn này quy định mức giới hạn hàm lượng formaldehyt của sản phẩm dệt may tiêu thụ trên thị trường Việt Nam không được vượt quá 30mg/kg (đối với sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi); 75mg/kg (đối với sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da) và 300mg/kg (đối với sản phẩm dệt may không tiếp xúc trực tiếp với da).Trong khi đó, giới hạn về hàm lượng amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo không vượt quá 30mg/kg.

Cũng theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh của quy chuẩn gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định.

Dấu hợp quy do doanh nghiệp được chứng nhận hợp quy tự gắn lên sản phẩm hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra dấu hợp quy trên sản phẩm, bao bì. Sau đó kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; sản phẩm hàng hóa được gắn dấu hợp quy CR mà không chứng minh đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thì bị coi là vi phạm pháp luật.

Trên thực tế, thời gian qua, hàng trăm doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam đã chú trọng việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy cho sản phẩm theo QCVN 01:2017/BCT cho các sản phẩm quần áo, dệt may. Đây là việc làm vừa thể hiện tinh thần tuân thủ pháp luật, vừa thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất, phân phối sản phẩm dệt may đối với sức khoẻ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, song song với những doanh nghiệp có ý thức tuân thủ pháp luật, thị trường vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm dệt may theo quy định của Bộ Công Thương. Điều này không chỉ khiến dư luận bức xúc mà còn tiềm ẩn nguy cơ tới sức khoẻ người tiêu dùng nếu hàm lượng formaldehyde có trong sản phẩm dệt may vượt quá mức chuẩn cho phép.

Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy
Một sản phẩm may mặc không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Vuasanca , một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Tiêu chuẩn chất lượng cho biết, formaldehyde là chất có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, chỉ với hàm lượng thấp formaldehyde mà cơ thể con người tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ như có khả năng gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi.

Nghiêm trọng hơn, formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm cũng có khả năng thâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây đều là các tác nhân có thể gây nhiều loại ung thư cho con người. Do đó, nếu không kiểm soát formaldehyde trong sản phẩm may mặc, người dùng sẽ phải đối mặt với rủi ro về sức khoẻ.

"Những ảnh hưởng của formaldehyde tới sức khoẻ người dùng đã được khoa học chứng minh. Do đó, những sản phẩm chưa được chứng nhận theo QCVN 01:2017/BCT có nguy cơ lớn không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng. Người tiêu dùng chỉ nên chọn các sản phẩm may mặc đã được chứng nhận theo quy định", vị chuyên gia nói.

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, GS. TS Nguyễn Hải Nam, Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng... Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho hay, các nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi formaldehyde nhất là trẻ em, người cao tuổi, những người bị hen suyễn và gặp các rắc rối về đường hô hấp.

Formaldehyde tồn tại trong vải là hoàn toàn có thể, không phân biệt vải dệt của nhà máy hay vải dệt thủ công truyền thống. Formaldehyde tồn tại trong vải do được sử dụng trong công đoạn in nhuộm và hoàn tất nhằm giữ màu, tạo liên kết ngang để chống nhăn trong khâu hoàn tất, chống nấm mốc. Dùng formaldehyde dạng nhựa trong xử lý hoàn tất để chống nhàu, phần lớn áp dụng cho sản phẩm dệt từ sợi thiên nhiên như cotton, tơ tằm...

"Mặc dù hiện nay có rất nhiều công nghệ và hóa chất khác để thay thế formaldehyde nhưng formaldehyde vẫn được sử dụng trong công nghiệp dệt vì giá thành rẻ. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát được chất này ở giới hạn cho phép, rất dễ xảy ra những tác động xấu tới sức khoẻ con người", GS.TS Nguyễn Hải Nam cho hay.

Một số chuyên gia đề nghị, cần có các biện pháp mạnh hơn để kiểm soát, xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ quy định về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy sản phẩm may mặc theo QCVN 01:2017/BCT. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm nghiệm sản phẩm, từ đó nhanh chóng thu hồi các sản phẩm không đủ điều kiện an toàn trên thị trường.

Sản phẩm không chứng nhận hợp quy có thể bị thu hồi

Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Nghị định 126/2021/NĐ-CP quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử quy định rõ:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

- Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy;

- Không đăng ký hồ sơ công bố hợp quy tại cơ quan có thẩm quyền;

- Không sử dụng dấu hợp quy, sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường;

- Không tự thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời khi phát hiện hàng hóa của mình đang lưu thông hoặc đã đưa vào sử dụng có chất lượng không phù hợp công bố hợp quy hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;

- Không thực hiện lại việc công bố khi có sự thay đổi về nội dung của hồ sơ công bố hợp quy đã đăng ký hoặc có sự thay đổi về tính năng, công dụng, đặc điểm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã công bố hợp quy;

- Sử dụng chất phụ gia, hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng hoặc chưa được phép sử dụng trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa, trừ trường hợp trong sản xuất, pha chế thực phẩm;

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

- Không thực hiện đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng phải áp dụng một trong các biện pháp sau: Chứng nhận hoặc giám định của tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định đã đăng ký hoặc thừa nhận theo quy định pháp luật; tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân;

- Không thực hiện chứng nhận hợp quy trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải chứng nhận hợp quy bởi tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định được chỉ định theo quy định pháp luật hoặc sử dụng giấy chứng nhận hợp quy, dấu hợp quy đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 02 lần đến 03 lần giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ đối với hành vi sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Biện pháp khắc phục hậu quả theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu;

- Buộc thu hồi và tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng;

- Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm, hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, thủy sản nuôi, cây trồng và môi trường.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may, da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

Nhờ hoạt động khuyến mãi, giảm giá sâu đến 80% nên sức mua tại nhiều điểm bán như siêu thị, trung tâm thương mại… tăng rõ rệt trong các ngày nghỉ lễ 2/9.
Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tổ chức chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 - 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt nhân dịp 2/9.
Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Thương hiệu UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 với chủ đề “Timeless Tones” - phong cách vượt thời gian.
Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Ngày 31/8/2024, Saigon Co.op đã khai mạc chương trình “35 năm Tự hào hàng Việt” đồng loạt tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Online trên toàn quốc.
Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng hiệu khuyến mại “khủng” đến 80% tại City Sale

Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng hiệu khuyến mại “khủng” đến 80% tại City Sale

Người dân đổ về các trung tâm Trung tâm thương mại trên địa bàn các quận của TP. Hồ Chí Minh để "săn" hàng hiệu khuyến mại đến 80% tại sự kiện City Sale.

Tin cùng chuyên mục

MM Mega Market và câu chuyện giảm thải 10 triệu túi nilon mỗi năm

MM Mega Market và câu chuyện giảm thải 10 triệu túi nilon mỗi năm

Để giúp khách hàng thay đổi thói quen, hành vi trong tiêu dùng, Mega Market đã ngừng cung cấp túi nilon và cung cấp thùng giấy cho khách hàng sử dụng.
ABB ra mắt REX615 nâng tầm tiêu chuẩn về bảo vệ và điều khiển hệ thống điện

ABB ra mắt REX615 nâng tầm tiêu chuẩn về bảo vệ và điều khiển hệ thống điện

Vừa qua tại Hà Nội, ABB chính thức giới thiệu Relion® REX615- sản phẩm mới nhất trong dòng thiết bị bảo vệ và điều khiển Relion® danh tiếng tại Việt Nam.
Saigon Co.op tổ chức tháng

Saigon Co.op tổ chức tháng 'Tự hào hàng Việt' lớn nhất năm

Saigon Co.op tổ chức quảng bá lớn nhất trong năm tại 800 điểm bán hàng với tên gọi “35 năm tự hào hàng Việt”, đây cũng là hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9.
TP. Hồ Chí Minh: Giới trẻ háo hức chờ

TP. Hồ Chí Minh: Giới trẻ háo hức chờ 'săn' hàng hiệu giảm giá tại Shopping Season 2024

Sự kiện Shopping Season 2024 tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 30/8 đến 8/9, giảm giá lên đến 80% trên hàng triệu sản phẩm hàng hiệu và nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Sức mua giảm, áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu trà sữa ngày càng cao

Sức mua giảm, áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu trà sữa ngày càng cao

Kết quả kinh doanh của nhiều thương hiệu trà sữa đi lùi trong năm ngoái khi sức mua giảm mạnh, áp lực cạnh tranh giữa các hãng ngày càng cao.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, đây cũng là thời điểm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần đặc biệt chú trọng.
Sở Công Thương Bình Dương: Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịp Tết Trung thu

Sở Công Thương Bình Dương: Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịp Tết Trung thu

Sở Công Thương tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu ngành Công Thương năm 2024.
Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại Việt Nam đang được bảo vệ trực tiếp bằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ gián tiếp thông qua quy định của Luật Cạnh tranh.
Đa dạng các loại bánh trung thu Việt bày bán tại Co.opmart, Co.opXtra

Đa dạng các loại bánh trung thu Việt bày bán tại Co.opmart, Co.opXtra

Tại hơn 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op bao gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Co.opOnline… chính thức vào mùa kinh doanh trung thu.

'Mua ngay, góp nhẹ' cùng VIB: 0 lãi, 0 phí và ưu đãi đến 40%

"Mua ngay, góp nhẹ" cùng VIB, chủ thẻ tín dụng không chỉ được ưu đãi 0% lãi, 0 phí và giảm giá đến 40% cho 5 danh mục chi tiêu phổ biến để nâng cấp cuộc sống.
Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Liên tiếp các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả được cơ quan chức năng phát hiện đặt ra vấn đề phải có giải pháp để kiểm soát tình trạng này.
Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Để thỏa mãn tham vọng về doanh thu, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh máy lọc nước đã tung ra những ‘chiêu’ quảng cáo sai sự thật về sản phẩm này.
Co.opmart, Co.opXtra trợ giá hơn 1.000 mặt hàng mùa khai giảng

Co.opmart, Co.opXtra trợ giá hơn 1.000 mặt hàng mùa khai giảng

Từ 15/8 - 28/8/2024, hơn 1.000 mặt hàng được trợ giá mùa khai giảng, tại 800 điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Saigon Co.op trên toàn quốc...
Vietjet tăng 25.000 chỗ trên toàn mạng bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Vietjet tăng 25.000 chỗ trên toàn mạng bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trong giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh dự kiến kéo dài 4 ngày từ 31/8 đến 03/9, hãng hàng không Vietjet dự kiến sẽ tăng 25.000 chỗ...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời hướng dẫn quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời hướng dẫn quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Ban quản lý các chợ thực hiện 3.588 test nhanh chỉ tiêu an toàn thực phẩm.
Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Từ mức 30kg thịt lợn/người/năm 2021 tăng lên khoảng 33,8 kg/người/năm 2023, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới.
Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Một số doanh nghiệp không chân chính lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao, là vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại khi lựa chọn sản phẩm gắn mác xanh
Thị trường bánh trung thu handmade: Nở rộ nhưng có an toàn?

Thị trường bánh trung thu handmade: Nở rộ nhưng có an toàn?

Những năm gần đây, vào dịp Tết Trung thu, thị trường bánh “handmade” (sản phẩm làm thủ công bằng tay) khá sôi động. Năm nay, mặt hàng này cũng không ngoại lệ.
Làm gì để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu?

Làm gì để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu?

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến, người tiêu dùng cần mua sản phẩm rõ nguồn gốc.
Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Từ 816 cửa hàng cà phê năm 2019, đến năm 2023, con số này đã lên 1.657. 'Sân chơi' chuỗi cà phê được nhận định thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bị bật ra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động